Skip to main content
sharethis

ยะลา- 10 ก.ค.48 เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 9 ก.ค.ที่ผ่านมา ที่สวนอาหารยัสมิน ซีฟู๊ด อ.เมือง จ.ยะลา มีการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีนายกิตติพงษ์ กิจยารักษ์ อธิบดีกรมคุมประพฤติ ในฐานะรองประธานคณะทำงานส่งเสริมการดำเนินกระบวนการยุติธรรม 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และแนวทางแก้ไข หนึ่งในคณะทำงานย่อยของคณะทำงานส่งเสริมการดำเนินกระบวนการยุติธรรมตามหลักนิติธรรมในคณะอนุกรรมการส่งเสริมความไว้วางใจ ความยุติธรรมและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ(กอส.) เป็นประธานในที่ประชุม มีผู้เข้าร่วมประมาณ 100 คน

ที่ประชุมได้นำเสนอปัญหาต่างๆ ทั้งจากความไม่สงบและการดำเนินงานของรัฐ โดยชาวบ้านรายหนึ่งจากอำเภอจากตากใบกล่าวว่า ขณะนี้มีทหารอยู่ในพื้นที่จำนวนมากเกินไป ทั้งเข้าไปลาด ตระเวนในหมู่บ้าน ทั้งๆ ที่มีผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน ชุดรักษาความปลอดภัย(ชรบ.) รวมกำลังกว่า 30 คนต่อหมู่บ้านอยู่แล้ว การที่ทหารยกกำลังเข้าไปเสริมอีกเป็นจำนวนมาก ทั้งกลางวันและกลางคืนอาจไม่จำเป็น

บางครั้งทหารเข้ามาโดยพลการ เช่น เข้ามาถ่ายรูปกิจกรรมต่างๆ ของชาวบ้าน เช่นในช่วงเวลาละหมาดวันศุกร์ บางครั้งทำให้ชาวบ้านรู้สึกอึดอัด จึงขอเรียกร้องให้หาทางแก้ปัญหา และยกเลิกกฎอัยการศึกด้วย

นายกิตติพงษ์ ได้พบกับน.พ.แวมาหะดี แวดาโอ๊ะ อดีตจำเลยคดีเจไอ เพื่อสอบถามและรับฟังปัญหา ซึ่งน.พ.แว ระบุว่า ขณะนี้มีเจ้าหน้าที่ของกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพเพื่อแจ้งสิทธิฯ ค่าชดเชยที่จะได้รับเนื่องจากกรณีของ น.พ.แวเข้าข่ายผู้ถูกละเมิดจากการดำเนินการของรัฐ

หลังจากนั้น คณะผู้ศึกษาปัญหาฯ ได้เดินทางต่อไปยัง ต.ห้วยกระทิง อ.กรงปีนัง จ.ยะลา เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่ ทั้งนี้เพื่อรวบรวมปัญหาต่างๆ โดยเฉพาะประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินกระบวนการยุติธรรม และนำเสนอต่อที่ประชุมคณะอนุกรรมการของกอส.ต่อไป ในวันจันทร์นี้

ส่วนคณะผู้ศึกษาของนางสาวจุฑารัตน์ ลงมาเก็บข้อมูลเพื่อศึกษาวิจัย ใช้เวลา 6 เดือน จากนั้นจะนำเสนอคณะทำงานฯ ชุดที่มีนายกิตติพงษ์ เป็นประธานฯ

ส่วนที่โรงแรมซีเอส ปัตตานี จ.ปัตตานี มีการประชุมคณะทำงานเฉพาะกิจตามหาคนหายฯ ซึ่งมีนางจิราภรณ์ บุนนาค เป็นประธานในที่ประชุมฯ เพื่อหารือถึงแนวทางการตามหาผู้สูญหายในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งขณะนี้คณะทำงานได้รวบรวมรายชื่อจากหน่วยงานและชาวบ้าน ผู้สูญหายทั้งหมด 27 คน โดยคณะทำงานฯ จะพิสูจน์ว่า เป็นผู้สูญหายรวมทั้งเยียวยาผู้สูญหายด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net