Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-8 ก.ค.48 กลุ่มหยุดยิงไทยใหญ่ กองทัพรัฐฉานเหนือ SSA-N ถูกทหารพม่ากดดันหนัก มีการตรวจค้นบ้านพัก บีบให้วางอาวุธ

สำนักข่าว S.H.A.N รายงานว่า ผู้นำระดับสูงในกองทัพรัฐฉานเหนือ SSA-N ถูกทหารพม่ากดดันมากยิ่งขึ้น และมีบางคนถูกเข้าตรวจค้นบ้านพัก ขณะที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า SSA-N อาจจะถูกทหารบีบให้วางอาวุธ ดังเช่นกลุ่มหยุดยิงอื่นๆ

โดยเหตุการณ์เมื่อวันที่ 5 ก.ค. ที่ผ่านมา พ.อ. ก่ายฟ้า รองประธานกองทัพรัฐฉานเหนือ (SSA-N [Shan State Army - North]) พร้อมด้วยทหารอารักขาอีก 5 นาย เดินทางจากเมืองหมู่แจ้ ที่ตั้งฐานบัญชาการไปตรวจงาน ที่เมืองล่าเซี่ยวภาคกลางรัฐฉาน โดยระหว่างทางพบด่านตรวจของทหารพม่าบริเวณหลักไมล์ที่ 105 โบกรถให้หยุดเพื่อขอตรวจค้น จากการตรวจค้นพบอาวุธปืนพก 5 กระบอก จากนั้น ทหารพม่าได้จับกุมทหารอารักขาทั้งหมดไปสอบสวน รวมทั้งยึดรถยนต์ที่พวกเขาใช้ในการเดินทางไปด้วย

หลังจากนั้น พ.อ.ก่ายฟ้า พยายามติดต่อพลตรีมิ้นหล่าย แม่ทัพภาคตะวันออกเฉียงของพม่าที่ดูแลรับผิดชอบพื้นที่ดังกล่าวเพื่อช่วยคลี่คลายเหตุการณ์ ซึ่งพลตรี มิ้นหล่าย ได้บอกให้เขาเดินทางกลับไปก่อน พร้อมกล่าวว่าจะช่วยหาทางแก้ไขให้ภายหลัง แต่พ.อ. ก่ายฟ้า ไม่ยอมกลับโดยให้เหตุผลว่าจะต้องอยู่ดูแลลูกน้อง จนกระทั่งถึงเช้าวันรุ่งขึ้นจึงตัดสินใจเดินทางกลับ เนื่องจากการพยายามต่อรองกับทางฝ่ายทหารพม่าไม่เป็นผล และหลังจากเดินทางถึงบก.ของเขาที่เมืองแสงแก้วแล้วก็ได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ผู้ใหญ่ในกองทัพ SSA-N เพื่อหารือเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างฉุกเฉิน

ขณะเดียวกัน เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 6 ก.ค. ทหารพม่ากองพันทหารราบที่ 33 ที่มีบก.อยู่ที่เมืองต้างยาน ได้บุกเข้าตรวจค้นหมู่บ้านน้ำเลา ต.เมืองก๋าว ซึ่งเป็นหมู่บ้านของครอบครัวทหาร SSA-N กองพลน้อยที่ 1 ของพันเอกป่างฟ้า เสนาธิการของ SSA-N รวมถึงบ้านพักส่วนตัวของพันโท เงาฟ้า และพันโทสายฟ้า นายทหารระดับสูงของ SSA-N ถูกค้นด้วย

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ต้นปีนี้เป็นเป็นต้นมา ทหารพม่าได้จับกุมผู้นำไทยใหญ่ รวมทั้งกดดันกองกำลังหยุดยิงต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เมื่อช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ได้จับกุมเจ้าขุนทูอู ประธานพรรคสันนิบาตแห่งชาติฉาน รวมทั้งผู้นำไทยใหญ่คนอื่นๆ อีกร่วม 30 คน ต่อมาในวันที่ 7 เดือนเมษายน พันตรีกันนะ ผบ.กองพลน้อยที่ 11 ของกองทัพแห่งชาติรัฐฉาน SSNA ถูกบังคับให้วางอาวุธ ตามด้วยกลุ่มหยุดยิงชาวปะหล่อง และพันตรี กุงเคอ ผบ.กองพลน้อยที่ 19 ของ SSNA เมื่อวันที่ 20 พ.ค. ที่ผ่านมา

ด้วยเหตุนี้ทำให้เจ้าจายยี่ ผบ.สูงสุดของกองทัพแห่งชาติรัฐฉาน SSNA ประกาศเข้าร่วมกับเจ้ายอดศึกเพื่อต่อสู้กับพม่าเมื่อวันที่ 21 พ.ค. ที่ผ่านมา แต่หลังจากที่กลุ่ม SSNA ของเจ้าจายยี่ เข้าร่วมกับเจ้ายอดศึกแล้ว กองทัพรัฐฉาน SSA-N ถูกทหารพม่าบีบบังคับด้วยวิธีการต่างๆ นาๆ อยู่ตลอดเวลา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net