Skip to main content
sharethis
Event Date

<--break- />

 

วันศุกร์ที่ 30 ตุลาคม 2558 เวลา 18.30 – 20.30 น.

ที่ Root Garden ทองหล่อ ซอย3

18.30 น. ชมสารคดี "Disruption" - เมื่อโลกถึง "จุดแตกหัก" เราต้องการพลังของทุกคน!

19.30 น. อัพเดทสถานการณ์เรื่องโลกร้อน และแลกเปลี่ยนไอเดีย เราจะทำอะไรได้มากกว่า ปิดไฟ – ใช้ถุงผ้า?

 

จัดโดย: คณะทำงานโลกเย็นที่เป็นธรรม (Thai Climate Justice)

สนับสนุนโดย: มูลนิธิฟรีดริช เอแบร์ท (Friedrich Erbert Stiftung)

-----------------------------------------------

“เมื่อข้อมูลเรื่องโลกร้อนมีอยู่มากมาย ทำไมเราจึงทำอะไรกับมันน้อยมาก?” แม้สังคมไทยในช่วงหลายปีที่ผ่านมาจะตื่นตัวเรื่องสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้นมาก แต่ประเด็นเรื่องโลกร้อนกลับยังไม่ค่อยมีความเคลื่อนไหว คณะทำงานโลกเย็นที่เป็นธรรม ชวนมาร่วมกันทำความเข้าใจว่า ทำไมการปิดไฟ-ใช้ถุงผ้าถึงไม่ใช่ทางออกที่เพียงพอในการหยุดภาวะโลกร้อน และช่วยกันจุดประกายความคิดสร้างสรรค์ของคนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อม

เพราะพลังจากเราทุกคน จะนำไปสู่ทางออกที่แท้จริง!

-----------------------------------------------

ในภาวะที่ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศไม่ใช่ปัญหาของคนรุ่นหน้าอีกต่อไป แต่เป็นสถานการณ์ที่คนรุ่นปัจจุบันกำลังเผชิญอย่างทั่วถึง.. แม้จะไม่เท่าเทียม

ต้นเดือนธันวาคม 2558 ที่จะถึงนี้ ตัวแทนรัฐบาลทั่วโลก จะไปรวมตัวกันที่กรุงปารีส ในการประชุม COP21 ภายใต้กรอบอนุสัญญาสหประชาชาติด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (UNFCCC) เพื่อสร้างข้อตกลงใหม่ที่จะกำหนดว่าประเทศใดจะต้องลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างไร เพื่อให้อุณหภูมิเฉลี่ยของโลกสูงขึ้นไม่เกิน 2 องศาเซลเซียสภายในสิ้นศตวรรษนี้ … นั่นคือ “จุดแจกหัก” ที่ผลกระทบจาดภาวะโลกร้อนที่ร้ายแรงทั้งหลายจะย้อนกลับไม่ได้อีกต่อไป

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มการเจรจาในเวทีสหประชาชาติกว่าสองทศวรรษที่ผ่านมา ยังไม่มีทีท่าจะบรรลุเป้าหมายสำคัญที่จะช่วยหยุดหายนะนี้ได้ … เพราะจะให้นักการเมือง take action ต้องมีแรงกระทุ้งจากประชาชน!

การเดินขบวน People's Climate March เมื่อวันที่ 21 กันยายน ของปีที่แล้ว ถือเป็นการเดินขบวนเรื่องโลกร้อนที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์โลก ประชาชนกว่า 3 แสนคนรวมตัวกันเดินขบวนที่นิวยอร์ค และอีกกว่าแสนคนรอบโลก ถือเป็นการส่งสาสน์จากประชาชนถึงนักการเมืองและผู้นำโลกที่สำคัญอย่างยิ่ง ว่าเราต้องการหาหนทางหยุดโลกร้อนอย่างธรรมและทันท่วงที ภาพยนตร์ “Disruption” หรือ “จุดแตกหัก” โดยองค์กร 350.org หนึ่งในผู้จัดงานครั้งนั้น ถูกผลิตมาเพื่อฉายพร้อมกันทั่วโลกสองสัปดาห์ก่อนการเดินขบวนดังกล่าว เพื่อทำให้เราเข้าใจรากเหง้าของภาวะโลกร้อนที่กำลังเป็นภัยคุกคามเราทุกคน ด้วยการนำเสนอทั้งมุมมองทางวิทยาศาสตร์ การเมือง ทางออกของปัญหา และเรื่องราวต่างๆ ที่อาจสร้างจุดเปลี่ยนสำคัญของประวัติศาสตร์มนุษยชาติ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net