Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.ที่กระทรวงการต่างประเทศ เอกอัครราชทูตประเทศต่างๆ ประกอบด้วย ออสเตรเลีย แคนนาดา สหภาพยุโรป ญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี นิวซีแลนด์ และสหรัฐอเมริกา ได้เข้าพบนายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อมาแจ้งข้อวิตกกังวลเกี่ยวกับกรณีการปิดสนามบินทั้งสนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินดอนเมือง 


ทั้งนี้ นายธานี ทองภักดี รองอธิบดีกรมสารนิเทศและรองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า คณะทูตประเทศต่างๆ มาเพื่อแจ้งข้อวิตกกังวลเกี่ยวกับกรณีการปิดสนามบินทั้งสนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินดอนเมือง ในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมาโดยสาระสำคัญของคำแถลง กล่าวโดยสรุปได้ว่า บรรดาประเทศต่างๆ ได้แสดงความวิตกเป็นอย่างมาก ถึงแม้จะเคารพสิทธิในการประท้วงและหลักการการไม่แทรกแซงการเมืองภายในประเทศ แต่เขาก็ได้ย้ำว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้สร้างความไม่สะดวกเป็นอย่างมากต่อนักท่องเที่ยว ผู้เดินทางทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ซึ่งเขาเห็นว่าเป็นเรื่องที่น่าเสียใจและเป็นความไม่เหมาะสมเป็นอย่างยิ่ง ในการนี้เขาก็อยากจะสนับสนุนให้ทางรัฐบาลสามารถฟื้นฟูความเชื่อมั่นและภาพลักษณ์ในสายตาของชาวต่างชาติ โดยได้เรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินมาตรการที่จำเป็นต่างๆ เพื่อยกระดับความปลอดภัยของท่าอากาศยานทุกแห่งในประเทศไทย เพื่อมิให้เกิดเหตุการณ์บุกยึดเช่นนี้ขึ้นอีกในอนาคต อีกทั้งได้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมิให้ขัดขวางการการดำเนินงานของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและท่าอากาศยานดอนเมืองอีก และให้คำมั่นต่อสาธารณชนว่าจะไม่ขัดขวางการคมนาคมทางอากาศทั้งท่าอากาศยานในกรุงเทพฯและ/หรือในภูมิภาค 


นายธานี กล่าวว่า การมาพบปลัดกระทรวงการต่างประเทศของคณะทูตต่างประเทศนั้น ในส่วนฝ่ายไทยมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และท่าอาศยานมาร่วมเข้าพบด้วย ซึ่งฝ่ายไทยได้ชี้แจง กับท่านทูตประเทศต่างๆ ว่าเราเองก็รู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่งต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งได้สร้างผลกระทบต่อผู้โดยสารและกระทบต่อประเทศต่างๆ รวมทั้งกระทบต่อคนไทยเอง และเราก็ได้ขอบคุณประเทศต่างๆ ที่ได้ให้ความร่วมมือกับเราเป็นอย่างดีในการขนย้ายคนชาติของเขาออกนอกประเทศ  นอกจากนั้น เราได้ให้คำมั่นกับเขาว่าทางการไทยจะดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อปกป้องไม่ให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก  


"เราถือว่าได้รับบทเรียนจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จากประสบการณ์ที่เราได้รับนี้ เราก็จะไปปรับแผนของเราที่มีอยู่เพื่อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นในการรองรับสถานการณ์เช่นนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีก เราก็ตระหนักดีว่าเหตุการณ์เช่นนี้ ส่งผลกระทบต่อชาวต่างชาติ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยว ซึ่งตอนนี้ทางท่านทูต ได้แจ้งให้ทราบว่าบริษัมท่องเที่ยวหลายบริษัทในต่างประเทศ เขาก็รอฟังว่าทางการไทยจะดำเนินการอย่างไร เพื่อป้องกันไม่ให้มีเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก เพื่อให้ความมั่นใจกับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเดินทางเข้าประเทศไทย ซึ่งเราได้ชี้แจงให้ทางสถานทูตได้รับทราบการดำเนินการของเรา มาตรการต่างๆ ที่ฝ่ายตำรวจของเรากำลังดำเนินการเพื่อยกระดับการดำเนินการเพื่อความปลอดภัยของสถานที่เช่นนี้ และได้แจ้งให้ทราบถึงการดำเนินการในส่วนอื่นๆ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเข้าไปพยายามเร่งเปิดสนามบินสุวรรณภูมิและดอนเมืองโดยเร็ว ซึ่งเราคาดว่าในวันพรุ่งนี้(5ธ.ค.) สนามบินสุวรรณภูมิน่าจะเปิดให้บริการตามปกติได้ ซึ่งที่ผ่านมาตำรวจได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบเรื่องอาวุธระเบิดและคงต้องร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเข้าไปตรวจสอบความพร้อมของระบบต่างๆ ร่วมกับการท่าอากาศยานและหน่วยงานความมั่นคง และหน่วยงาน เช่น ไอซีไอโอ ซึ่งทางสหรัฐก็ได้ให้ความร่วมมือมาด้วย"นายธานีกล่าว


นายธานี กล่าวว่า ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดของแผนที่จะปฏิบัติการได้ เพราะเป็นแผนปฏิบัติการของหน่วยงานด้านความมั่นคง แต่เราได้อธิบายให้คณะทูตได้รับฟังว่าแผนเรามีอะไรตั้งแต่ก่อนเหตุการณ์เกิดขึ้น


"เราก็ได้อธิบายว่า แม้ว่าเรามีแผนอยู่ในมือ ก่อนวันที่ 25 เดือนที่แล้วแต่ทำไมเราจึงไม่สามารถปฏิบัติตามแผนนั้นได้ เพราะโดยทั่วไปแล้ว แผนที่ฝ่ายความมั่นคงของเรามีอยู่นั้น เน้นเรื่องการป้องกันการก่อการร้าย ซึ่งเราเล็งเห็นว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น ผู้ที่มาชุมนุมประท้วง ทราบกันดีอยู่ว่า มีทั้งสตรี ทั้งเด็กและผู้สูงอายุ ซึ่งแผนต่างๆ ต้องปรับให้เข้ากับสถานการณ์ และสถานการณ์ตอนนั้นไม่สามารถใช้กำลังได้ รัฐบาลจึงได้ตัดสินใจที่จะใช้การเจรจาและใช้สันติวิธีในการคลี่คลายแก้ไขปัญหา เนื่องจากว่าเราให้ความสำคัญสูงสุดกับชีวิตของคน ซึ่งมีทั้งชีวิตของนักท่องเที่ยวที่สุวรรณภูมิและชีวิตของผู้ประท้วงเอง ตลอดจนทรัพย์สินด้วย"


นายธานี กล่าวว่า มีการสอบถามว่าจะยึดตามหลักนิติธรรมหรือ the rule of law อย่างไร และจะมีการฟ้องร้องหรือไม่ ซึ่ง บรรดาทูตเห็นว่าต้องยึดหลักนิติธรรมเป็นหลัก ส่วนเรื่องการดำเนินคดีต่างๆ ทางเราแจ้งให้ทราบว่าอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน ซึ่งต้องพิจารณาต่อไป


 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง


ทูต 6 ประเทศพร้อม อียู แถลงแสดงความยินดีต่อการเปิดสนามบิน และแสดงความเสียใจต่อการกระทำของพันธมิตรฯ


http://www.prachatai.com/05web/th/home/14751

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net