Skip to main content
sharethis

ตามที่เมื่อวันที่ 13 พ.ย. สหภาพแรงงานผลิตแท่นขุดเจาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติแห่งประเทศไทย ได้ยื่นข้อเรียกร้องเพื่อปรับสวัสดิการต่างๆ ของคนงาน 10 ข้อ ต่อบริษัทซียูอีแอล จำกัด ที่มีผู้ถือหุ้น อาทิ บริษัทยูนิไทย บริษัทเชฟรอน ซึ่งเป็นบริษัทกิจการสร้างฐานแท่นขุดเจาะน้ำมันและท่อส่งก๊าซธรรมชาติในทะเล โดยที่ผ่านมามีการเจรจาสองฝ่าย 3 ครั้ง แต่ไม่เป็นผล ทางสหภาพแรงงานฯ จึงได้ใช้สิทธิแจ้งเป็นข้อพิพาทแรงงาน และมีพนักงานประนอมข้อพิพาทแรงงานเข้ามาไกล่เกลี่ยทั้งหมด 9 ครั้ง แต่ก็ยังไม่สามารถหาข้อยุติร่วมกันได้นั้น (อ่านข่าวย้อนหลัง กรรมกรขุดเจาะน้ำมัน บุก สนง.ใหญ่ "ซียูอีแอล" ที่เอสซีบีปาร์ค ยันชุมนุมยืดเยื้อ)


 


ต่อมา เมื่อวันที่ 29 ม.ค. ตั้งแต่เวลาประมาณ 6.00 น. สมาชิกจากสหภาพแรงงานผลิตแท่นขุดเจาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติแห่งประเทศไทย ประมาณ 200 คนเดินทางจาก อ.แหลมฉบัง จ.ชลบุรี มาชุมนุมกันที่หน้าอาคารไทยพาณิชย์ปาร์คพลาซ่า ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานบริษัทซียูอีแอล จำกัด และล่าสุด จนถึงเมื่อวันที่ 31 ม.ค. ก็ยังคงปักหลักอยู่บริเวณดังกล่าว  


 


ล่าสุด นายสมชัย สามพี่น้อง ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจและรัฐสัมพันธ์ บริษัทซียูอีแอล กล่าวว่า เมื่อวานนี้ บริษัทพรีมัส ซึ่งดูแลโครงการไทยพาณิชย์ปาร์ค พลาซ่า ทำหนังสือแจ้งกรรมการผู้จัดการบริษัทซียูอีแอล ห้ามไม่ให้ชุมนุมบริเวณหน้าตึก โดยระบุว่า การชุมนุมครั้งนี้เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ถือเป็นการบุกรุกที่ ละเมิดพื้นที่ส่วนบุคคล รวมทั้งได้แจ้งว่าการที่บริษัทซียูอีแอลสนับสนุนอาหารและเครื่องดื่มให้แก่ผู้ชุมนุมกลายเป็นการยุยงส่งเสริม ซึ่งนายสมชัย กล่าวว่า ทางบริษัทได้สนับสนุนอาหารและเครื่องดื่มแก่ผู้ชุมนุม ตามมนุษยธรรม เนื่องจากพนักงานเหล่านี้ทำงานให้บริษัทมานาน


 


อย่างไรก็ตาม นายสมชัย กล่าวว่า เนื่องจากต้องให้ความร่วมมือกับเจ้าของสถานที่ จึงได้งดการสนับสนุนเรื่องอาหารและเครื่องดื่ม และได้แจ้งให้ผู้ชุมนุมทราบ พร้อมระบุว่าจะช่วยจัดหาเต้นท์ให้ หากต้องการย้ายสถานที่ แต่ทางผู้ชุมนุมได้ยืนยันว่า จะอยู่ที่นี่ หากทางโครงการฯ หรือเจ้าหน้าที่ต้องการให้ออก ก็ให้มาเจรจากับผู้ชุมนุมโดยตรง 


 


ด้านนายพิสันต์ สอนเสือ ประธานสหภาพฯ กล่าวถึงกรณีการย้ายสถานที่ว่า ส่วนตัวคิดว่าอาจจะย้ายไปที่ฟุตบาท เนื่องจากเป็นพื้นที่สาธารณะ ส่วนเรื่องการเจรจานั้น ล่าสุด ฝ่ายสหภาพฯ ได้ต่อรองว่า จะไม่ขอรับโบนัสก็ได้ แต่ขอค่าจ้างที่หยุดไป 14 วัน แต่ทางนายจ้างไม่ยินยอม โดยจะให้เพียงค่ารถเท่านั้น การเจรจาดังกล่าวจึงไม่เป็นผล


 


นายพิสันต์กล่าวว่า นายจ้างได้นัดคุยกับผู้ชุมนุมทั้งคณะในช่วงประมาณบ่ายโมงของวันพรุ่งนี้ (1 ก.พ.)


 


ทั้งนี้ บ.ซียูอีแอล ได้ส่งเอกสารแถลงข่าว เรื่อง สถานการณ์ข้อพิพาทแรงงาน บริษัท ซียูอีแอล จำกัด และสหภาพแรงงานผลิตแท่นขุดเจาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติแห่งประเทศไทย (ดูไฟล์แนบ) ระบุว่า ในการเจรจาไกล่เกลี่ยเพื่อยุติข้อพิพาท ประเด็นสำคัญเรื่องโบนัสตามผลการปฏิบัติงาน บริษัทฯ เสนอแนวทางให้สหภาพแรงงานฯ รับเงินโบนัสตามผลการปฏิบัติงานจำนวนเฉลี่ย 2.5 เดือนไปก่อน และหากผลประกอบการอย่างเป็นทางการที่รับรองโดยผู้ตรวจสอบบัญชี มีผลกำไรสูงขึ้นกว่าทีบริษัทฯ คาดการณ์ไว้ บริษัทฯ จะทบทวนส่วนเพิ่มของโบนัสฯ ให้อีก แต่หากผลกำไรลดลง บริษัทฯ จะไม่เรียกคืนจำนวนเงินโบนัสฯ ที่จ่ายไปแล้ว หรืออีกแนวทางหนึ่งให้คนกลางที่เป็นที่ยอมรับของทั้งสองฝ่าย เช่น คณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์ (...) เป็นผู้พิจารณาความเหมาะสมของจำนวนเงินโบนัสฯ ที่บริษัทฯ ควรจ่ายให้แก่พนักงาน


 


เอกสารแถลงข่าวของ บ.ซียูอีแอล ได้ชี้แจงกรณีที่มีข่าวว่า ในระหว่างการชุมนุม บริษัทฯ ให้พนักงานซึ่งเป็นสมาชิกของสหภาพแรงงานฯ ที่กลับเข้าทำงานตามปกติพ้นจากสภาพความเป็นพนักงาน ว่าข้อเท็จจริงปรากฎว่า มีพนักงานที่เป็นสมาชิก สหภาพแรงงานบางส่วนได้ทยอยกลับเข้ามาทำงานแล้วและไม่มีการปลดออกหรือลงโทษใดๆ ทั้งสิ้น


 


นอกจากนี้ ล่าสุดกลุ่มประชาธิปไตยเพื่อรัฐสวัสดิการ ได้ออกแถลงการณ์สนับสนุนการเคลื่อนไหวของสหภาพแรงงานดังกล่าว โดยยืนยันว่าการชุมนุมครั้งนี้เป็นความชอบธรรมตามระบอบประชาธิปไตย และขอให้กระทรวงแรงงานฯ ดำเนินการแก้ไขอย่างยุติธรรม


 


สำหรับบริษัท ซียูอีแอล ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนมิถุนายนปี พ.ศ.2543 เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างบริษัท ยูนิไทย ชิปยาร์ด แอนด์ เอนจิเนียริ่ง จำกัด และบริษัท เอเชีย คอนสตรัคชั่น จำกัด มีสำนักงานใหญ่ตั้งที่กรุงเทพมหานคร ให้บริการอย่างครบวงจรทั้งงานบริหารโครงการณ์การออกแบบทางวิศวกรรม การจัดซื้อวัสดุ การติดตั้ง การก่อสร้าง และ การทดสอบการทำงานของแท่นขุดเจาะ โดยบุคลากรจากทั่วโลกที่มีประสบการณ์ในภาคอุตสาหกรรมน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ และการก่อสร้างนอกชายฝั่งทะเล


 


ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ระบุว่าบริษัทซียูอีแอล มีทุนจดทะเบียนเริ่มต้น 60 ล้านบาท สำหรับผลประกอบการ 3 ปีย้อนหลัง ได้กำไรโดยตลอด โดยปี 2547 ได้กำไรสุทธิ 164.9 ล้านบาท ปี 2548 ได้กำไรสุทธิ 560.3 ล้านบาท และปี 2549 ได้กำไรสุทธิ 560.5 ล้านบาท


 


บริษัทซียูอีแอล มีพื้นที่ประกอบการ 260,000 ตารางเมตร และมีอุปกรณ์การก่อสร้างที่ทันสมัยตั้งอยู่ในเขตนิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการดำเนินการก่อสร้างและติดตั้งแท่นขุดเจาะมาแล้วมากกว่า 27 แท่น


 


และล่าสุด ทางบริษัทเพิ่งดำเนินโครงการพัฒนาแหล่งก๊าซธรรม เอ -18 อันเป็นพื้นที่ร่วมเพื่อพัฒนาแหล่งก๊าซธรรมชาติมาเลเซีย-ไทย ซึ่งมีบริษัทคาริกาลิ เฮส เป็นผู้รับสัมปทาน โดยบริษัทซียูอีแอลได้ดำเนินงานภายใต้งบประมาณ 215 ล้านเหรียญสหรัฐ ดำเนินงานด้านวิศวกรรมออกแบบ จัดซื้อ วัตถุดิบ งานก่อสร้างขาตั้งแก่นผลิตก๊าซธรรมชาติ จำนวน 3 ชุด รวมทั้งแท่นแยกก๊าซ ธรรมชาติ ซึ่งมีน้ำหนัก รวมทั้งสิ้น 10,490 ตัน โดยการก่อสร้างได้ทำขึ้นที่เขตปฏิบัติการของบริษัทซียูอีแอล แหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี


 


 


 






แถลงการณ์


สนับสนุนการต่อสู้ของสหภาพแรงงานผลิตแท่นขุดเจาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติแห่งประเทศไทย


 


       สืบเนื่องมาจาก การสหภาพแรงงานฯ ได้ยื่นข้อเรียกร้องกับนายจ้างเพื่อปรับสวัสดิการต่างๆ ของคนงาน 10 ข้อ โดยที่ผ่านมามีการเจรจาสองฝ่าย 3 ครั้ง แต่ไม่เป็นผล ทางสหภาพแรงงานฯ จึงได้ใช้สิทธิแจ้งเป็นข้อพิพาทแรงงาน และมีพนักงานประนอมข้อพิพาทแรงงานเข้ามาไกล่เกลี่ย แต่ก็ยังไม่สามารถหาข้อยุติร่วมกันได้ 


            ล่าสุด เมื่อวันที่  29 ม.ค.  สมาชิกจากสหภาพแรงงานผลิตแท่นขุดเจาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติแห่งประเทศไทย ประมาณ 200 คนเดินทางจาก อ.แหลมฉบัง จ.ชลบุรี มาชุมนุมกันที่หน้าอาคารไทยพาณิชย์ปาร์คพลาซ่า ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานบริษัทซียูอีแอล จำกัด


       เราในนาม "กลุ่มประชาธิปไตยเพื่อรัฐสวัสดิการ"  มีความคิดเห็นดังนี้


 


1. การต่อสู้เรียกร้องของสหภาพแรงงานฯ ในครั้งนี้  ถือเป็นสิทธิอันชอบธรรมตามหลักการของระบอบประชาธิปไตย  การที่บริษัทนายจ้างใช้วิธีการทำลายสหภาพแรงงาน นั้น ถือเป็นการกระทำที่ลิดรอนสิทธิเสรีภาพที่ไร้จิตสำนึกด้านสิทธิมนุษยชนที่ควรประนามอย่างยิ่ง


 


2. การได้กำไรของบริษัทนั้น  ปฏิเสธมิได้ว่าเกิดจากการมีส่วนร่วมในกระบวนการผลิตที่มีหยาดเหงื่อเลือดเนื้อของผู้ใช้แรงงานรวมอยู่ด้วย  การเรียกร้องของสหภาพแรงงานฯ นั้นจึงเป็นการต้องการมีส่วนร่วมในการแบ่งปันกำไรของบริษัท เพื่อสร้างสวัสดิการพื้นฐานให้กับผู้ใช้แรงงานอย่างสมศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์


 


3. การต่อสู้เรียกร้องของสหภาพแรงงานฯในครั้งนี้ ได้สะท้อนให้เห็นถึงการต้องการความปลอดภัยด้านสุขภาพในชีวิตของผู้ใช้แรงงาน และแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่มีผลกระทบต่อชุมชนใกล้เคียงด้วย ที่บริษัทแสวงหากำไรสูงสุด โดยละเลยความรับผิดชอบต่อปัญหาด้านสวัสดิภาพ สุขภาพ และสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้น


 


4.เราขอเรียกร้องให้รัฐมนตรีว่ากระทรวงแรงงาน  ที่มีอำนาจหน้าที่ผู้บังคับบัญชาเจ้าหน้าที่แรงงานโดยตรง ดำเนินการแก้ไขปัญหาในครั้งนี้อย่างยุติธรรม   


5.เราขอให้กำลังใจ แก่สหภาพแรงานฯ และผู้ใช้แรงงานในการต่อสู้ครั้งนี้  และเราเชื่อมั่นว่าพลังสามัคคีของผู้ใช้แรงงานจักนำมาสู่ชัยชนะ


 


กรรมกรทั้งหลาย  จงสามัคคีกัน


กลุ่มประชาธิปไตยเพื่อรัฐสวัสดิการ


 


 


 


...............................


อ่านข่าวย้อนหลัง


กรรมกรขุดเจาะน้ำมัน บุก สนง.ใหญ่ "ซียูอีแอล" ที่เอสซีบีปาร์ค ยันชุมนุมยืดเยื้อ


กรรมกรแท่นขุดเจาะน้ำมันชลบุรี หยุดงานเป็นวันที่ 10


 

เอกสารประกอบ

เอกสารแถลงข่าวของ บ.ซียูอีแอล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net