Skip to main content
sharethis

'กรรมาธิการโครงการแลนด์บริดจ์' ลงพื้นที่ จ.ชุมพร เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่ายจากโครงการแลนด์บริดจ์ของประชาชนในพื้นที่ พบมีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและผู้คัดค้าน และกังวลถึงผลกระทบในหลายด้าน ทั้งเรื่องที่ดินทำกิน ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และพื้นที่ทำประมงสำหรับชาวประมงพื้นบ้าน

6 ม.ค. 2567 Thai PBS รายงานว่าคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาศึกษาโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ด้านคมนาคมขนส่งเพื่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ ลงพื้นที่จังหวัดชุมพร และจังหวัดระนอง เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่าย จากโครงการแลนด์บริดจ์ของประชาชนในพื้นที่

จุดแรก ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาศึกษาโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ด้านคมนาคมขนส่งเพื่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ เชื่อมโยงการขนส่งระหว่างอ่าวไทยและอันดามัน หรือ "กรรมาธิการโครงการแลนด์บริดจ์" สภาฯ ได้ลงพื้นที่บริเวณ "แหลมริ่ว" ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.บางน้ำจืด อ.หลังสวน จังหวัดชุมพร ซึ่งจะมีการถมทะเลเนื้อที่กว่า 6,000 ไร่ เพื่อก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกฝั่งอ่าวไทย

เจ้าหน้าที่จากสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กระทรวงคมนาคม ทำหน้าที่ชี้แจงรายละเอียดการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึก จากนั้นคณะกรรมาธิการโครงการแลนด์บริดจ์ ได้เดินทางไปรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ที่ศาลาประชาคมอำเภอหลังสวน ซึ่งมีประชาชน ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ และตัวแทนส่วนราชการ เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้กว่า 300 คน

ในช่วงแรก เจ้าหน้าที่จาก สนข.ได้ชี้แจงรายละเอียดโครงการแลนด์บริดจ์ ซึ่งจะใช้เงินลงทุนกว่า 1 ล้านล้านบาท ซึ่งประกอบไปด้วยโครงการสร้างท่าเรือน้ำลึกทั้ง 2 ฝั่งทะเล ทั้งในพื้นที่ จ.ระนอง และ จ.ชุมพร มีการก่อสร้างรถไฟทางคู่ และทางหลวงพิเศษหรือมอเตอร์เวย์ และท่อส่งน้ำมัน จากนั้นก็จะเปิดโอกาสให้ประชาชนที่เข้าร่วมเวทีในครั้งนี้ได้ร่วมแสดงความคิดเห็น 

สำหรับบรรยากาศการลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นในพื้นที่ อ.หลังสวน ในช่วงเช้าที่ผ่านมา บรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย การแสดงความคิดเห็นก็มีทั้งผู้ที่เห็นด้วยกับโครงการ และผู้คัดค้าน และกังวลถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้น จากโครงการแลนด์บริดจ์ในหลาย ๆ ด้าน ทั้งเรื่องที่ดินทำกิน ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และพื้นที่ทำประมงสำหรับชาวประมงพื้นบ้าน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net