Skip to main content
sharethis

รัฐบาลสหรัฐฯ กำลังพิจารณาจะคว่ำบาตรกองพันทหารของอิสราเอลชื่อ 'เน็ตซาห์ เยฮูดา' หลังพบว่าเกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นร้ายแรงต่อชาวปาเลสไตน์ ตั้งแต่ก่อนฮามาสโจมตี จากที่ก่อนหน้านี้กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ เคยส่งสัญญาณในเรื่องนี้ ทางการอิสราเอลพยายามโต้แย้งการคว่ำบาตรนี้ อ้างว่ามันจะส่งผลต่อความชอบธรรมในการทำสงครามของพวกเขา


ที่มาภาพ: Wikimedia

27 เม.ย. 2567 ในจดหมายที่เผยแพร่ในสื่อ NBC ระบุว่ารัฐบาลประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ กำลังทำการพิจารณาว่าจะระงับการช่วยเหลือต่อกองพันทหารของอิสราเอล หลังจากมีข้อมูลที่น่าเชื่อถือระบุว่ากองพันดังกล่าวนี้เกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นร้ายแรงต่อชาวปาเลสไตน์ในเขตเวสต์แบงค์ ตั้งแต่ก่อนหน้าที่จะเกิดเหตุโจมตีจากฮามาสเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ปีที่แล้ว

ก่อนหน้านี้เคยมีข่าวเรื่องที่ว่าสหรัฐฯ กำลังมีแผนการที่จะคว่ำบาตรกองกำลังบางหน่วยของกองทัพอิสราเอล เนื่องจากก่อเหตุละเมิดสิทธิมนุษยชน คือกองกำลังที่มีชื่อว่า เน็ตซาห์ เยฮูดา ที่ปฏิบัติการที่เขตเวสต์แบงค์ ซึ่งในตอนนั้น นายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอลบอกว่าเขาจะแข็งข้อต่อมาตรการคว่ำบาตรใดๆ ก็ตามต่อกองทัพอิสราเอล

ทางการสหรัฐฯ ระบุว่า ในกองกำลัง 3 กองพันที่ได้รับการพิจารณาคว่ำบาตรจากสหรัฐฯ นั้น มีอยู่ 2 กองพันที่จะได้รับความช่วยเหลือด้านการทหารจากสหรัฐฯ ต่อไป หลังจากที่มีมาตรการตรวจสอบภาระความรับผิดชอบโดยรัฐบาลอิสราเอลแล้ว แต่กับกองพัน เน็ตซาห์ เยฮูดา ในสังกัดกองทัพอิสราเอลนี้ ยังคงมีการพิจารณาอยู่ว่าจะมีมาตรการจำกัดความช่วยเหลือด้านการทหารจากสหรัฐฯ หรือไม่

เจ้าหน้าที่ทางการอิสราเอลเคยกดดันสหรัฐฯ ทั้งต่อหน้าสาธารณะและเป็นการส่วนตัวไม่ให้มีการคว่ำบาตรต่อกองพันของอิสราเอลเพราะกลัวว่า การคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ต่อส่วนหนึ่งของกองทัพอิสราเอลซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนแบบนี้ จะกลายเป็นการส่งผลครอบคลุมต่อปฏิบัติการกองทัพอิสราเอลโดยทั้งหมด

ก่อนหน้านี้สหรัฐฯ ยังเคยวิพากษ์วิจารณ์การปฏิบัติการในฉนวนกาซ่าของอิสราเอลด้วย ในช่วงเวลาเดียวกับที่สถานอุดมศึกษาต่างๆ ในสหรัฐฯ ต่างก็มีการประท้วงต่อต้านสงครามที่อิสราเอลกระทำต่อปาเลสไตน์

"กฎหมายลีไฮ"

ในกฎหมายของสหรัฐฯ ปี 2540 ที่เรียกว่า "กฎหมายลีไฮ" ที่สั่งห้ามไม่ให้สหรัฐฯ ให้ความช่วยเหลือกองกำลังความมั่นคงในต่างชาติที่พบว่ากระทำการ "ละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นร้ายแรง" แต่ก็มีข้อแม้ยกเว้นสำหรับกฎหมายนี้ในกรณีที่ ถ้าหากรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศตัดสินใจได้ว่าจะใช้กระบวนการในการนำกองกำลังที่ก่อเหตุเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมอย่างได้ผล กฎหมายดังกล่าวนี้ตั้งชื่อตามผู้สนับสนุนหลักคืออดีต ส.ว. แพทริก ลีไฮ จากพรรคเดโมแครต

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ ระบุในเชิงหารือเรื่องกฎหมายลีไฮในจดหมายเปิดผนึกถึง ประธานสภาผู้แทนฯ ไมค์ จอห์นสัน ก่อนหน้าที่จะมีการโหวตกฎหมายให้ความช่วยเหลืออิสราเอล บลิงเคน ระบุว่า มีกองกำลังของอิสราเอลหน่วยหนึ่งที่ "ไม่ได้รับการปรับปรุงให้ถูกต้องอย่างได้ผลมาจนถึงทุกวันนี้"

ข้อความในจดหมายระบุว่า "หน่วยกองกำลังดังกล่าวนี้ได้รับการยอมรับจากรัฐบาลอิสราเอลให้ปฏิบัติการในแบบที่ไม่สอดคล้องกับกฎของกองกำลังพิทักษ์อิสราเอล (IDF) และด้วยเหตุนี้เองทำให้มีการย้ายกองกำลังนี้จากเวสต์แบงค์ไปยังที่ราบสูงโกลันในปี 2565 รัฐบาลอิสราเอลได้ให้ข้อมูลใหม่เกี่ยวกับสถานะของกองกำลังนี้และพวกเขาจะเข้าร่วมการแสวงหาวิธีการที่จะทำให้มีการปรับปรุงให้ถูกต้องอย่างได้ผล"

กองพัน 'เน็ตซาห์ เยฮูดา'

เจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐฯ ยืนยันต่อ NBC ว่า กองกำลังที่พวกเขาพูดถึงคือกองพัน เน็ตซาห์ เยฮูดา ที่เป็นกองพันในเวสต์แบงค์ ประกอบด้วยกลุ่มทหารอิสราเอลออโธด็อกซ์สายเคร่งสุดโต่ง ซึ่งกองพันนี้ตกอยู่ภายใต้การตรวจสอบพิจารณาของกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ มาตั้งแต่ปี 2565 แล้ว

ทางการสหรัฐฯ ยังต้องมีการหารือกับอิสราเอลว่าจะดำเนินการอย่างไรตามหลักการภายใต้กฎหมายความช่วยเหลือต่างประเทศของสหรัฐฯ แต่ถ้าหากรัฐบาลอีกฝ่ายหนึ่งไม่ปฏิบัติตามหลักภาระความรับผิดชอบที่เหมาะสมตามเงื่อนไขของกฎหมายลีไฮ ก็จะมีการจำกัดความช่วยเหลือจากสหรัฐฯ

สำหรับกองกำลังทหารพลเรือนอีกสองหน่วยของอิสราเอลที่ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนร้ายแรงต่อพลเรือนชาวปาเลสไตน์ในเวสต์แบงค์นั้น ยังคงอยู่ภายใต้การตรวจสอบ แต่ก็อยู่ในเงื่อนไขที่จะขอความช่วยเหลือจากสหรัฐฯ ได้ หลังจากที่พวกเขาได้รับการตัดสินว่ามีการปรับปรุงแก้ไขให้ถูกต้องอย่างได้ผลแล้ว

ทางการอิสราเอลประณามการระงับความช่วยเหลือต่อกองกำลัง เน็ตซาห์ เยฮูดา โดยที่นายกรัฐมนตรี เนทันยาฮูประกาศว่าเขาจะ "ต่อต้านคำสั่งนี้ด้วยกำลังทั้งหมด" และบอกว่ามันเป็น "ความสุดยอดไร้สาระและความตกต่ำของศีลธรรม" ในช่วงที่ทหารอิสราเอลกำลังต่อสู้กับฮามาส

รัฐมนตรีกลาโหมของอิสราเอล โยอาฟ กัลแลนต์ ยังได้ต่อสายหาบลิงเคนและเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ แจ็ค ลิว เพื่อที่จะพยายามหยุดการคว่ำบาตร กัลแลนต์ บอกว่า "การพยายามวิพากษ์วิจารณ์หน่วยทหารทั้งหน่วยจะส่งผลครอบคลุมไปถึงการกระทำของกองทัพอิสราเอลอย่างมากด้วย"

สหรัฐฯ มีการพูดถึงการคว่ำบาตรกองกำลังในเขตเวสต์แบงค์มาก่อนหน้านี้สักระยะหนึ่งแล้ว โดยที่เมื่อวันที่ 19 เม.ย. ที่ผ่านมา สหรัฐฯ ก็เคยประกาศว่าจะมีการคว่ำบาตรชุดใหม่ต่ออิสราเอลในเขตเวสต์แบงค์ ซึ่งสื่ออัลจาซีราระบุว่าเป็นการส่งสัญญาณให้เห็นความไม่พอใจของสหรัฐฯ ต่อนโยบายของเนทันยาฮูที่แนวร่วมรัฐบาลของเขาต้องพึ่งพาพรรครัฐบาลที่สนับสนุนการให้อิสราเอลยึดครองและตั้งรกรากในดินแดนปาเลสไตน์

เบนนี กันซ์ สมาชิกคณะรัฐมนตรีฝ่ายสงครามของอิสราเอลออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 21 เม.ย.ที่ผ่านมาเกี่ยวกับคำประกาศคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ว่า เขาได้ขอให้บลิงเคนพิจารณาเรื่องนี้ใหม่อีกครั้ง โดยบอกว่าการคว่ำบาตรอิสราเอลจะส่งผลร้ายต่อความชอบธรรมของอิสราเอลในช่วงที่มีสงคราม

ในทางตรงกันข้าม หัวหน้าพรรคแรงงานของอิสราเอล มาราฟ มิคาเอลี เรียกร้องให้มีการยุบกองพัน เน็ตซาห์ เยฮูดา ทิ้ง โดยบอกว่ากองพันนี้สังหารชาวปาเลสไตน์ "โดยไม่มีเหตุผลที่แท้จริง"

มิคาเอลีระบุอีกว่า การคว่ำบาตรจากสหรัฐฯ นั้นเป็นการยอมรับความจริงและแสดงให้เห็นความเข้าใจว่าการกระทำของอิสราเอลในพื้นที่ปาเลสไตน์เป็นสิ่งที่ไม่ควรจะเกิดขึ้นอีกต่อไป

สื่อสืบสวนสอบสวน Propublica เคยรายงานว่า ตั้งแต่หลายเดือนที่แล้วคณะกรรมการพิเศษของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ เคยเสนอให้บลิงเคนยกเลิกส่งความช่วยเหลือของสหรัฐฯ ให้กับหน่วยตำรวจและหน่วยทหารหลายหน่วยของอิสราเอล อีกทั้งยังรายงานว่าการละเมิดสิทธิมนุษยชนของหน่วย เน็ตซาห์ เยฮูดา นั้นเกิดขึ้นตั้งแต่ก่อนการโจมตีของฮามาสเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 แล้ว

"การกระทำที่รุนแรงและเสื่อมทรามของกองพัน เน็ตซาห์ เยฮูดา และพวกที่อยู่โดยรอบนั้นเป็นที่รับรู้กันมาหลายปีแล้ว และไม่มีการทำอะไรที่จะหยุดยั้งพวกนี้เลย" มิคาเอลีกล่าว


เรียบเรียงจาก
U.S. reviewing whether to restrict military aid to IDF unit accused of human rights abuses, NBC News, 27-04-2024
US set to impose sanctions on Israeli military unit over abuses: Report, Aljazeera, 21-04-2024
 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net