Skip to main content
sharethis

31 ต.ค. 49 -คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.)มีมติให้ยกเลิกการร่วมจ่าย 30 บาทในโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าในทุกกรณี และเตรียมเสนอขออนุมัติงบประมาณอัตราเหมาจ่ายรายหัว 2,089 บาท สำหรับปีงบประมาณ 2550 ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาในวันพรุ่งนี้


                   


นพ.มลคล ณ สงขลา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังการประชุมสปสช.ว่า ที่ประชุมมีมติ 3 เรื่อง เรื่องแรกเห็นชอบยกเลิกจัดเก็บ 30 บาท ในทุกกรณี เรื่องที่สองเตรียมเสนอขออนุมัติงบประมาณอัตราเหมาจ่ายรายหัว 2,089 บาท สำหรับปีงบประมาณ 2550 ในที่ประชุมครม.วันที่ 31 ต.ค.


                          


เรื่องสุดท้าย เพื่อให้เกิดความยั่งยืนของระบบหลักประกันสุขภาพ ให้ตั้งคณะกรรมการเพื่อพิจารณาหางบประมาณที่มาจาก แหล่งอื่น ๆ เพิ่มเติม เช่น การร่วมจ่าย และจากแหล่งเงินสมทบอื่น ๆ เช่น ภาษีเหล้าและบุหรี่ หรือภาษีบาป หรือเงินสมทบจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เนื่องจากรัฐบาลไม่สามารถรับ ภาระด้านการรักษาพยาบาลได้ทั้งหมดเพราะมีงานด้านอื่นๆ ที่ยังต้องพัฒนาอีกหลายด้าน



บรรยากาศการประชุมในประเด็นยกเลิกเก็บ 30 บาท ค่อนข้างเคร่งเครียดและใช้เวลานาน โดยที่ประชุมแบ่งความเห็นเป็น 2 ฝ่าย ซึ่งฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยระบุว่า ประเทศไทยยังไม่มีงบประมาณมากพอจะนำมาทุ่มเรื่องหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ไทยไม่ใช่ประเทศร่ำรวย และยังต้องใช้งบเพื่อปัญหาอื่นอีกหลายเรื่อง จึงอาจทำให้เกิดวิกฤตงบประมาณมากขึ้น ขณะที่ฝ่ายเห็นด้วยให้เหตุผลว่าเป็นการลบภาพการเมืองออกไปจากโครงการ



         

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net