Skip to main content
sharethis

คนงานแพลตฟอร์มชูป้ายประท้วง รมว.แรงงาน ค้านร่าง กม.ส่งเสริมและคุ้มครองแรงงานอิสระ ฉบับกระทรวงแรงงาน ระบุคนงานไรเดอร์และแพลตฟอร์ม ทราบเรื่องการร่างกฎหมายนี้น้อยมาก พร้อมขออยู่ในกฎหมายคุ้มครองแบบเดียวกับลูกจ้างอื่นๆ  

22 เม.ย.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (22 เม.ย.67)เวลา 9.30 น. ที่ห้องประชุมปกรณ์ อังศุสิงห์ ชั้น 10 อาคารกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน ระหว่างที่ พิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานกล่าวเปิดงานเสวนาและปาฐกถาพิเศษเรื่อง กระทรวงแรงงานกับการคุ้มครองและส่งเสริมแรงงานนอกระบบ ในงานเวทีเสวนาเชิงนโยบาย “การจ้างงานและคุ้มครองแรงงานอิสระในอนาคต” นั้น ปรากฎกลุุ่ม ซึ่งทราบภายหลังว่าเป็นลูกจ้างแพลตฟอร์ม ชูป้ายประท้วงที่มีข้อความคัดค้าน 'พ.ร.บ.ส่งเสริมและคุ้มครองแรงงานอิสระ โดยกระทรวงแรงงาน' และเรียอร้องให้ พ.ร.บ.ที่ต้องมาจากลูกจ้าง และยืนยันว่า 'ไรเดอร์ = ลูกจ้าง'

ด้วยเหตุการณ์ดังกล่าวถูกถ่ายทอดสดลงเฟซบุ๊กแฟนเพจ 'กลุ่มสหภาพแรงงาน ย่านรังสิตและใกล้เคียง' ผู้สื่อข่าวจึงสอบถามไปยัง ศรีไพร นนทรีย์ นักจัดตั้งของกลุ่มสหภาพแรงงาน ย่านรังสิตฯ เปิดเผยว่า ด้วยเวทีดังกล่าวจะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงานอิสระ ซึ่งเป็นเป็นฉบับของกระทรวงแรงงาน ซึ่งอาจจะนิยามกลุ่มลูกจ้างแพลตฟอร์มนั้นเป็น 'กึ่งลูกจ้างอิสระ' และข้าราชการเองก็พยายามพูดว่าพวกลูกแพลตฟอร์มเป็นกึ่งลูกจ้างอิสระ ขณะที่พวกตนรวมทั้งกลุ่มที่ประท้วงซึ่งเป็นลูกจ้างไรเดอร์ที่อยู่ที่รังสิต ที่กลุ่มสหภาพแรงงาน ย่านรังสิตฯ ทำงานร่วมกับเขา มองว่ากฎหมายคุ้มครองแรงงานควรเป็นฉบับเดียว และดูแลคุ้มครองแรงงานเช่นเดียวกันหมด แต่ไม่ควรแยกเป็นร่าง พ.ร.บ. คุ้่มครองแรงงานอิสระ

นักจัดตั้งของกลุ่มสหภาพแรงงาน ย่านรังสิตฯ ยังกล่าวอีกว่า คนงานไรเดอร์และแพลตฟอร์ม ทราบเรื่องการร่างกฎหมายนี้น้อยมาก จึงไปชูป้ายประท้วง พร้อมทั้งเรียกร้องอยากให้อยู่ในกฎหมายคุ้มครองแบบเดียวกับลูกจ้างอื่นๆ  

สำหรับเวทีเสวนาดังกล่าว นอกจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานแล้ว ยังมี ภรณี ภู่ประเสริฐ ผู้ช่วยผู้จัดการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จีระศักดิ์ ล้ำเลิศ ผู้จัดการโครงการขับเคลื่อนนโยบายเพื่อสร้างความเป็นธรรมทางสิทธิและสุขภาพในกลุ่มผู้ใช้แรงงาน มนัส โกศล ประธานสภาองค์การลูกจ้างพัฒนาแรงงานแห่งประเทศไทย นภสร ทุ่งสุกใส ที่ปรึกษาวิชาการแรงงาน ผู้แทนภาคีเครือข่ายแรงงานในระบบและนอกระบบ ประธานชมรมขับขี่วินมอเตอร์ไซด์ปลอดบุหรี่ นายกสมาคมไรเดอร์ไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net