Skip to main content
sharethis

สมาคมไรเดอร์ไทย ร้องประธานกรรมาธิการการแรงงาน สภาฯ ขอให้ช่วยแก้ปัญหาความเดือดร้อนเรื่องการกำหนดราคาค่ารอบของไรเดอร์ หวังหาแนวทางในการกำหนดราคาค่ารอบที่เป็นกลางเท่ากันทุกแพลตฟอร์ม

12 ก.พ.2567 สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานต่อสื่อมวลชนว่า สฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง ประธานกรรมาธิการการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร รับหนังสือร้องเรียนจาก อภิชัย ทานตะวิริยะ เลขานุการสมาคมไรเดอร์ไทย ขอให้ช่วยแก้ปัญหาความเดือดร้อนเรื่องการกำหนดราคาค่ารอบของไรเดอร์

อภิชัย กล่าวว่า บริษัทแพลตฟอร์มให้บริการ มีการแข่งขันกันโดยใช้วิธีลดค่ารอบให้ไรเดอร์ ซึ่งไม่ได้คำนึงถึงต้นทุนที่แท้จริงของไรเดอร์ อีกทั้งมีการพ่วงงานให้ค่ารอบที่ถูกลงและในเวลาเดียวกันก็ยังเก็บค่าคอมมิชชันที่ร้านค้าจ่ายให้แก่แพลตฟอร์ม (Gross Profit: GP) เท่าเดิม ขณะที่ค่ารอบลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้ไรเดอร์ได้รับผลกระทบ ประกอบกับราคาพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ต้องทำงานหนักมากขึ้น โดยอยากให้คณะกรรมาธิการฯ หาแนวทางในการกำหนดราคาค่ารอบที่เป็นกลางเท่ากันทุกแพลตฟอร์ม ดูแลเรื่องสัญญาที่ไม่เป็นธรรมตลอดจนเงื่อนไขต่าง ๆ ให้บริษัทแพลตฟอร์มเปิดเพิ่มช่องทางในการติดต่อสอบถามในกรณีถูกปิดหรือแบนถาวร เพื่อให้ไรเดอร์สามารถชี้แจง พร้อมเอกสารหลักฐานในการยื่นประกอบแก้ต่างในเรื่องเหล่านั้นได้ และให้มีการผลักดันกฎหมายแรงงานคุ้มครองอาชีพไรเดอร์ให้ดีกว่าที่เป็นอยู่

ด้านประธานกรรมาธิการฯ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้รับเรื่องร้องเรียนจากไรเดอร์ในพื้นที่ 4-5 จังหวัด ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาดังกล่าว ซึ่งปัจจุบันพบว่ามีบริษัทแพลตฟอร์มให้บริการกว่า 10 บริษัท ราว 3 แสนคน บริษัทแต่ละแห่งให้ค่าตอบแทนไม่เท่ากัน มีการแข่งขันกันทางราคา ทำให้ไรเดอร์ถูกเอาเปรียบ ซึ่งในเชิงกฎหมายอาจไม่เข้าข่ายเรื่องนายจ้างและลูกจ้างอย่างชัดเจน ขณะเดียวกันที่ผ่านมาคณะกรรมาธิการฯ เคยเชิญบริษัทที่ให้บริการแห่งหนึ่งมาสอบถาม แต่กลับทำเป็นหนังสือชี้แจงมาว่าเพื่อจัดระบบควบคุมไรเดอร์ให้มีจำกัด โดยใช้การลดค่ารอบ แต่เพิ่มจำนวนรอบ ภาพรวมจะทำให้รายรับเพิ่มขึ้น ซึ่งได้มีโอกาสพูดคุยกับปลัดกระทรวงแรงงานถึงปัญหาของคณะกรรมาธิการฯ ในการเชิญบริษัทผู้ให้บริการมาหารือ ตนจึงเสนอให้กระทรวงแรงงานเป็นเจ้าภาพ และตนในฐานะประธานกรรมาธิการฯ จะเข้าร่วมหารือด้วย ซึ่งต้องยอมรับว่าไรเดอร์เป็นอาชีพใหม่ กฎหมายไทยยังพัฒนาไม่ทัน ต้องเร่งแก้ไขและรองรับเรื่องสวัสดิการของอาชีพนี้ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net