Skip to main content
sharethis

กลุ่มไรเดอร์ระยอง ร้อง สส.ก้าวไกล ปมแพลตฟอร์มเตรียมหั่นค่ารอบ 30 เหลือ 21 บาท สวนทางต้นทุน-ความเสี่ยงการทำงาน ด้าน สส.เตรียมปรึกษาหารือในสภาฯ หาแนวทางช่วยเหลือ 25 ม.ค. นี้  

22 ม.ค. 2567 ทีมสื่อพรรคก้าวไกลรายงานต่อสื่อมวลชนว่า วันนี้ (22 ม.ค.) กลุ่มไรเดอร์ระยอง ซึ่งรวมตัวกันเพื่อทำกิจกรรม “ไรเดอร์ระยองจะไม่ทน” หลังแพลตฟอร์มเตรียมลดราคาค่ารอบจาก 30 บาทเหลือ 21 บาท ซึ่งกลุ่มไรเดอร์ระยองมองว่าไม่สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจและต้นทุนในการทำงาน เดินทางมาร้องเรียนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงยื่นหนังสือให้ สส.พรรคก้าวไกล นำโดย กมนทรรศน์ กิตติสุนทรสกุล สส.ระยอง เขต 1 และ กฤช ศิลปชัย สส.ระยอง เขต 2 เดินทางไปยังศูนย์ดำรงธรรม จ.ระยอง เพื่อขอให้มีการทบทวนค่ารอบของแรงงานแพลตฟอร์มในสภาฯ 

กมนทรรศน์ กล่าวว่า กรณีนี้เกิดจากแพลตฟอร์มออกประกาศแจ้งว่าจะมีการลดค่ารอบในอัตราที่ค่อนข้างมาก โดยจังหวัดระยองเป็นหนึ่งในนั้น ทำให้ไรเดอร์มองว่ารายได้ที่จะได้รับไม่คุ้มกับรูปแบบการทำงานที่ต้องอยู่บนท้องถนนและเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุตลอดเวลา รวมถึงขณะนี้ราคาน้ำมันปรับขึ้น แม้ว่าแพลตฟอร์มจะชี้แจงสาเหตุของการลดค่ารอบและเพิ่มสิทธิประโยชน์แรงจูงใจอื่นๆ ให้ไรเดอร์เป็นการทดแทน แต่มาตรการดังกล่าวไม่สอดคล้องกับความต้องการของไรเดอร์ในปัจจุบัน

หลังจากรับหนังสือจากกลุ่มไรเดอร์ระยอง ตนจะยื่นหนังสือส่งต่อให้ กมธ.แรงงาน และ กมธ.การอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร และในวันที่ 25 ม.ค.นี้ จะใช้ช่องทางรัฐสภา ตั้งกระทู้ถามถึงความเหมาะสม แนวทางการช่วยเหลือเยียวยากลุ่มไรเดอร์ในจังหวัดระยอง รวมถึงคนงานแพลตฟอร์มในจังหวัดอื่น และแพลตฟอร์มอื่นที่มีความเป็นไปได้ที่จะได้รับผลกระทบจากการลดค่ารอบ 

“อยากให้สังคมมองเห็นปัญหาของพี่น้องไรเดอร์ เพราะคนกลุ่มนี้เป็นคนทำงานที่อยู่ใกล้ตัวเรา เชื่อว่าต้องมีสักครั้งที่เราได้ใช้บริการจากไรเดอร์ ซึ่งเข้าใจว่าในแต่ละจังหวัดแต่ละพื้นที่จะมีอัตราค่ารอบแตกต่างกัน เช่นในจังหวัดระยอง 30 บาทลดไปเหลือ 21 บาท ก็ลดลงค่อนข้างเยอะ ส่งผลโดยตรงต่อรายได้ และไรเดอร์ยังต้องแบกรับความเสี่ยงบนถนน อีกด้านหนึ่งภาครัฐก็ไม่มีสวัสดิการคุ้มครองให้แรงงานกลุ่มนี้ จึงต้องการให้มีการทบทวนมาตรการดังกล่าว พิจารณาเรื่องสวัสดิการให้เหมาะสม และอยากให้แพลตฟอร์มหันมาดูแลไรเดอร์ที่ทำงานดูแลลูกค้าของตน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตคนทำงาน” สส.ระยองเขต 1 กล่าว

กมนทรรศน์ กล่าวด้วยว่า ร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงานฉบับพรรคก้าวไกล ซึ่งยื่นเข้าสภาฯ ปัจจุบันบรรจุวาระแล้ว จะปรับปรุงนิยามความหมายของลูกจ้างให้ครอบคลุมงานที่หลากหลาย ให้คนทำงานทุกคนได้รับความคุ้มครอง รวมถึงอาชีพอิสระทุกอาชีพและพี่น้องไรเดอร์ หากในอนาคตร่างดังกล่าวผ่านการพิจารณา จะเป็นส่วนสำคัญในการยกระดับคุณภาพชีวิตคนทำงานและการจ้างงานที่เป็นธรรมต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net