Skip to main content
sharethis

พรุ่งนี้ครอบครัว “บิลลี่” พอละจี รักจงเจริญ เตรียมยื่นฟ้อง กรมอุทยานแห่งชาติ ฯ ต่อศาลแพ่ง กรณีเจ้าหน้าที่ในสังกัดอุ้มฆ่าบิลลี่ ตาม พ.ร.บ. ความรับผิดทางละเมิดฯ เรียกร้องค่าเสียหาย  26 ล้านบาท ครอบครัวระบุ เป็นเวลาเกือบ 10 ปี ที่ครอบครัวของบิลลี่ยังไม่ได้รับความเป็นธรรม และยังไม่ได้รับการเยียวยาต่อการกระทำละเมิดของเจ้าหน้าที่รัฐภายใต้สังกัดกรมอุทยาน

 

3 เม.ย. 2567 มูลนิธิผสานวัฒนธรรมรายงาน พรุ่งนี้ (4 เม.ย. 2567) เวลา 9.30 น. ณ ศาลแพ่ง ถนนรัชดาภิเษก มารดาและบุตรของบิลลี่ พอละจี รักจงเจริญ เป็นโจทก์ยื่นฟ้องกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เป็นจำเลย กรณีเจ้าหน้าที่ภายในสังกัดของจำเลย กระทำละเมิดโดยการอุ้มฆ่าบิลลี่ ตามพระราชบัญญัติความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539 โดยเรียกค่าสินไหมทดแทน อาทิ ค่าเสียหายต่อทรัพย์สิน ค่าใช้จ่ายในการเดินทางมาเรียกร้องความเป็นธรรม ค่าเสียหายต่อสิทธิ เสรีภาพและชีวิต ค่าเสียหายต่อจิตใจ ค่าขาดแรงงานในครัวเรือน และค่าขาดไร้อุปการะ รวมเป็นเงินต้นกว่า 26 ล้านบาท

สืบเนื่องจากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2557 พอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ นักปกป้องสิทธิมนุษยชนกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง “บางกลอย-ใจแผ่นดิน” ได้ถูกจับกุมและควบคุมตัวไปโดยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ในขณะนั้นกับพวก หลังจากนั้นไม่มีใครทราบชะตากรรมของบิลลี่อีกเลย จนกระทั่งกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) และอัยการ ได้ร่วมกันติดตามสอบสวนคดีดังกล่าวจนได้พยานหลักฐานเพิ่มเติมอันเชื่อได้ว่ากลุ่มเจ้าหน้าที่อุทยาน ฯ ที่จับกุมบิลลี่ไปนั้นได้ร่วมกันกระทำความผิดต่อบิลลี่ ในคดีร่วมกันฆาตรกรรมอำพรางโดยไตร่ตรองไว้ก่อน

นับเป็นเวลาเกือบ 10 ปี มารดาและครอบครัวของพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ ยังไม่ได้รับความเป็นธรรม และยังไม่ได้รับการเยียวยาต่อการกระทำละเมิดของเจ้าหน้าที่รัฐภายใต้สังกัดของจำเลย ทั้งยังไม่มีการขอโทษ หรือแสดงความรับผิดชอบใดๆ อีกด้วย มารดาและบุตรของบิลลี่ จึงมีความประสงค์ยื่นฟ้องต่อกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เพื่อให้ช่วยกำชับและตักเตือน เจ้าหน้าที่ภายในสังกัดของตนให้ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด 

มูลนิธิผสานวัฒนธรรมขอเชิญชวนสื่อมวลชนและประชาชนที่สนใจร่วมกันติดตามคดีนี้ เพื่อให้มั่นใจว่าบิลลี่และครอบครัวที่เดินหน้าต่อสู้เรียกร้องความเป็นธรรมจะได้รับความยุติธรรมอย่างแท้จริงและได้รับการชดใช้เยียวยา รวมถึงสามารถนำผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมาย  เพื่อเป็นการป้องปรามไม่ให้กรณีเช่นนี้เกิดขึ้นกับนักสิทธิมนุษยชนหรือคนใดได้อีก และยุติวัฒนธรรมลอยนวลของเจ้าหน้าที่รัฐได้อย่างเป็นจริง

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net