Skip to main content
sharethis

ศูนย์ทนายสิทธิฯ รายงานแจ้งลงบันทึกประจำวัน บก.ปอท. มีผู้ทำเพจปลอมแอบอ้างชื่อและโลโก้ อย่างน้อย 2 เพจ ไม่ทราบผู้ดำเนินการ 

 

16 มี.ค. 2567 เว็บไซต์ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานวานนี้ (15 มี.ค.) ตัวแทนศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้เดินทางไปที่กองกำกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เพื่อแจ้งลงบันทึกประจำวันกับเจ้าหน้าที่ตำรวจไว้เป็นหลักฐาน กรณีมีผู้ปลอมแปลงเพจเฟซบุ๊กที่แอบอ้างชื่อ "ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน" และนำโลโก้ขององค์กรไปแอบอ้างในการจัดทำเพจดังกล่าว

ในช่วง 2 อาทิตย์ที่ผ่านมา ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้รับแจ้งว่ามีเพจเฟซบุ๊กที่นำชื่อและโลโก้ขององค์กรไปใช้และปลอมแปลงโดยไม่ได้รับอนุญาต จำนวน 2 เพจ โดยเพจหนึ่งเปิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 31 ส.ค. 2557 ในชื่ออื่น แต่เพิ่งมีการเปลี่ยนชื่อเพจและนำโลโก้ไปปลอมแปลงเป็นชื่อศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ตั้งแต่เมื่อวันที่ 29 ก.พ. 2567 ส่วนอีกเพจหนึ่งเปิดขึ้นเมื่อวันที่ 4 มี.ค. 2567 โดยใช้ชื่อภาษาอังกฤษขององค์กร และนำโลโก้ไปใช้ปลอมแปลงเช่นกัน โดยไม่ทราบว่าผู้ใดเป็นผู้ดำเนินการ และไม่ทราบวัตถุประสงค์ที่แน่ชัดของผู้กระทำ

ในการแจ้งลงบันทึกประจำวัน พ.ต.ท.อรรถรส ครองราช รองผู้กำกับสอบสวน กก.3 บก.ปอท. ได้เป็นผู้รับเรื่องดังกล่าว และได้ลงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน โดยหากในอนาคตมีความเสียหายใดๆ เกิดขึ้นจากการกระทำการดังกล่าว ผู้แจ้งจะได้มาแจ้งความร้องทุกข์ต่อไป

ทั้งนี้ เพจเฟซบุ๊กของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนนั้น มีอยู่จำนวน 2 เพจเท่านั้น ได้แก่ เพจเนื้อหาภาษาไทย https://www.facebook.com/lawyercenter2014 และ เพจเนื้อหาภาษาอังกฤษ https://www.facebook.com/tlhr2014

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net