Skip to main content
sharethis

นิสิตจุฬาฯ - กลุ่ม Thumb Rights เดินทางไปศาลอาญารัชดายื่นคัดค้านการฝากขัง “ตะวัน-แฟรงค์” แถลงหวังว่าศาลยุติธรรมจะรับฟังเสียงนักศึกษา ตะวัน-แฟรงค์ยังไม่ถูกฟ้องเป็นคดีแต่ประการใด และคดียังไม่ถึงที่สุดต้องถูกถือเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ การคุมขังและไม่ให้ประกันตัวทั้งสองคนถือเป็นเรื่องที่เกินกว่าความจำเป็นไปมาก

 

13 มี.ค. 2567 ที่ศาลอาญา รัชดา เวลา 10:30 น. กลุ่ม Thumb Rights และ นิสิตจุฬาฯ คณะกรรมการนิสิตคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และฝ่ายสิทธิมนุษยชนสากล อบจ. นำโดย นายอภิสิทธิ์ ฉวานนท์ คณะกรรมการนิสิต คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มาร่วมยื่นคัดค้านการฝากขังทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือ แฟรงค์ ผู้ต้องหาในคดี ม.116

ในคำแถลงระบุว่า กลุ่ม Thumb Rights และ นิสิตจุฬาฯ คณะกรรมการนิสิตคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย และฝ่ายสิทธิมนุษยชนสากล อบจ. มาร่วมกันโดยมีคำแถลงเพื่อหวังว่าศาลยุติธรรมจะรับฟังความเห็นของพวกข้าพเจ้าซึ่งดำรงฐานะเป็นนักศึกษาและเป็นส่วนหนึ่งของภาคประชาสังคม โดยมีเนื้อหาดังจะกล่าวต่อไปนี้

พวกข้าพเจ้าทั้งสามเป็นนิสิต ขณะนี้ยังศึกษาอยู่และถือว่าจัดอยู่ในภาคส่วนของเยาวชนคนรุ่นใหม่ซึ่งจะต้องรับภาระหน้าที่ในการดำรงอยู่ในสังคมไทยต่อไปและจะกลายไปเป็นผู้ใหญ่ในสังคมในภายภาคหน้าจะต้องประกอบอาชีพ ต้องหาเลี้ยงครอบครัว ทำนุบำรุงสังคมและเยาวชนในรุ่นหน้า ซึ่งพวกข้าพเจ้าทั้งสามและเชื่อว่าคนรุ่นใหม่ทุกคนในสังคมไทยขณะนี้ มีความคาดหวังถึงสังคมที่ดีกว่า ที่เป็นธรรม ที่ระบบกฎหมายใช้ได้ต่อหน้าคนทุกคนเท่าเทียมกันไม่มีใครเล็กหรือใหญ่กว่าผู้ใด และคาดหวังถึงสังคมที่ศาลและคำพิพากษา คือสิ่งที่เป็นที่ยุติข้อพิพาทในสังคมได้

ข้าพเจ้าทั้งสามเล็งเห็นว่าเพื่อนทั้งสองซึ่งก็คือผู้ต้องหาทั้งสองในคดีนี้ ยังไม่ถูกฟ้องเป็นคดีแต่ประการใดและคดียังไม่ถึงที่สุดต้องถูกถือเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ การขังเขาไว้เพียงเพราะเจ้าพนักงานตำรวจยังสืบพยานอันไม่มีรายชื่อเปิดเผยให้ไปติดตามทำลายพยานหลักฐานใดได้ รวมถึงการที่ขังไว้ทั้งๆ ที่พนักงานสอบสวนเองก็ไม่เห็นว่าการปล่อยไปจะเป็นอันตรายใดต่อคดี และการไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวทั้งสองแม้ว่าครอบครัวจะยินดีนำหลักประกันมาขอทำสัญญาประกันนั้น เป็นเรื่องที่เกินกว่าความจำเป็นไปมาก

ในฐานะคนรุ่นใหม่ซึ่งกำลังจะกลายเป็นกำลังหลักในสังคมต่อไปภายหลังจบการศึกษา พวกข้าพเจ้าเห็นว่า สังคมของเราควรเปิดพื้นที่ให้มีการถกเถียงกันอย่างอิสระ เพื่อให้สามารถหาทางออกร่วมกันได้

การตั้งคำถามหรือการมีความคิดเห็นแตกต่างไม่ใช่อาชญากรรม

สำหรับเพื่อนทั้งสองนี้ หากมีการขอฝากขังอีกก็ขอให้ศาลไม่อนุญาต หากมีการขอปล่อยชั่วคราว ข้าพเจ้าทั้งสามก็ไม่คัดค้านและไม่เห็นภยันตรายใด จึงขอให้ศาลกรุณาปล่อยเพื่อนออกมาใช้ชีวิตของเขาด้วย

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net