Skip to main content
sharethis

อัพเดทสุขภาพ 'ทานตะวัน-ณัฐนนท์' อดอาหารประท้วงวันที่ 23 ร้องปฏิรูปกระบวนการ หยุดคุมขังคนเห็นต่าง และไทยไม่ควรเป็นสมาชิก UNHRC ทั้งสองคนยืนยันสู้ต่อ

 

7 มี.ค. 2567 เพจเฟซบุ๊ก "Tawan Tantawan" โพสต์ข้อความวันนี้ (7 มี.ค.) เผยแพร่บันทึกเยี่ยม ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ นักกิจกรรมการเมือง ซึ่งกำลังอดอาหารประท้วงกระบวนการยุติธรรม และรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ จ.ปทุมธานี

 

รายงานระบุว่า สุขภาพของทานตะวันมีอาการใจสั่นจนเหนื่อย และวานนี้ (6 มี.ค.) ทานตะวัน เล่าให้ฟังว่าอาเจียนทั้งวัน พะอืดพะอมมาก ระหว่างเยี่ยมก็จาม หมอเอายามาวางไว้ข้างๆ แต่ลุกขึ้นมาดู ได้รับการบอกว่าเป็นวิตามิน ดูแล้ว แต่ไม่ได้รับประทาน และขอคืน มีอาการเหนื่อย ตาเหลือง คิดช้า แต่อธิบายช้าๆ ยังเข้าใจดี

"มันคือการต่อสู้ ลูกขอเดิมพันด้วยชีวิต" ทานตะวัน กล่าวกับแม่ และกล่าวขอบคุณแม่พ่อ ขอบคุณทุกๆ คน ขอบคุณที่เธอยังมีลมหายใจได้ เพราะคนข้างนอก

ทานตะวัน กล่าวต่อว่า พรุ่งนี้ (8 มี.ค.) ยังออกจากศาลให้ได้ ต่อให้ไม่ไหวก็จะออก เธอยืนยันว่าจะไม่วิดีโอคอนเฟอเรนซ์ อยากเห็นตำรวจคนที่มาขอฝากขัง คนที่เพิ่มโทษ อยากเห็นหน้าผู้พิพากษา

ปัจจุบัน ทานตะวัน ยังคงยืนยันอดอาหารประท้วง 3 ข้อเรียกร้อง ประกอบด้วย 1.ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม 2. ไม่มีใครต้องติดคุกเพราะเห็นต่างอีก และ 3. ประเทศไทยไม่ควรได้เป็นคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ หรือ UNHRC

สุขภาพของ 'ณัฐนนท์'

โพสต์ของเพจเฟซบุ๊ก "Tawan Tantawan" เผยรายงานเยี่ยม ณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร นักกิจกรรมการเมือง ปัจจุบัน อดอาหารประท้วงด้วยเช่นกัน และรักษาตัวที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์

รายงานระบุว่า วันนี้ (7 มี.ค.) ณัฐนนท์ปัสสาวะน้อย ร้อนในตัว ขอค่าเลือดจากหมอแล้วก็ไม่มีใครเอาค่าเลือดมาให้ แต่ณัฐนนท์ คิดว่าไม่มีอะไรที่จะปกปิดอาการได้ และเชื่อมั่นว่าข้อเรียกร้องของตนถูกต้อง

ณัฐนนท์ ระบุว่า หมอเดินมาบอกกับตน “เปลี่ยนวิธีต่อสู้เถอะ ข้างนอกเงียบมาก” แต่ตนไม่ได้สนใจอะไร ต่อให้มีใครมาพูดบั่นทอนผมก็ไม่สนใจอะไรแล้ว เมื่อคืนกว่าเขาจะนอนได้ ก็ตี 4 วันนี้แววตาของณัฐนนท์ มีความหวัง เหมือนพร้อมที่จะยืนหยัดลุกขึ้นสู้ แม้มันจะยากลำบากขนาดไหน

ณัฐนนท์ ยืนยันว่าต้องการที่จะออกศาลพรุ่งนี้ (8 มี.ค.) ให้ได้จะไม่วิดีโอคอนเฟอร์เรนต์เด็ดขาด อยากไปฟัง

วันนี้ยายกับแม่มาเยี่ยมณัฐนนท์ ยายน้ำตาคลอเสียงสั่น “ทนมีเเรงเอาไว้นะลูก รักษาเนื้อรักษาตัวเอาไว้นะ” 

ณัฐนนท์ กล่าวตอบว่า “ขอให้เข้าใจกันและกันนะว่า ผมกำลังต่อสู้กับอะไรอยู่ ไม่ต้องเป็นห่วงผม สู้ไปด้วยกันนะยาย” ยายฝากความเป็นห่วงถึงทานตะวันด้วย 

ณัฐนนท์ ระบุว่า เขาทำได้แค่เพียงให้กำลังใจคนที่ต่อสู้อยู่ และทำได้เพียงขอให้ทุกคนสู้ต่อไป เขาจะสู้ด้วยเหมือนกันไม่ว่าจะด้วยวิธีไหน 

“สุดท้ายนี้ รักษาเนื้อในและหัวใจ รอวันที่จะพบกัน” ณัฐนนท์ เคยกล่าวคำนี้ไว้เมื่อตอนยังอยู่ในเรือนจำ เมื่อปี 2564

สำหรับ ทานตะวัน และณัฐนนท์ ถูกดำเนินคดีล่าสุดในข้อหา พ.ร.บ.คอมฯ และ มาตรา 116 หรือยุยงปลุกปั่น จากกรณีโพสต์คลิปวิดีโอบนสื่อโซเชียลมีเดียบีบแตรรถรักษาความปลอดภัยขบวนเสด็จ เมื่อ 4 ก.พ. ที่ผ่านมา

โดยทั้งสองคนถูกตำรวจแสดงหมายจับกุมที่หน้าศาลอาญา เมื่อ 13 ก.พ. 2567 และนำตัวไปฝากขัง 1 คืนที่ สน.ฉลองกรุง และเมื่อ 14 ก.พ. ทั้งสองถูกนำตัวไปฝากขังที่ศาลอาญา ผัดที่ 1 เป็นระยะเวลา 12 วัน (14-25 ก.พ. 2567)

ต่อมา เมื่อวันที่ 25 ก.พ. 2567 ศาลอาญาอนุญาตให้ฝากขังนักกิจกรรมทั้ง 2 คน ผัดที่ 2 เป็นเวลา 12 วัน ระหว่างวันที่ 25 ก.พ. จนถึง 8 มี.ค. 2567 และยังไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว 

ทั้งนี้ ระหว่างการฝากขังผัดที่ 1 ทานตะวัน และณัฐนนท์ ได้ประกาศอดอาหารประท้วง โดยมีข้อเรียกร้อง 3 ข้อที่กล่าวไปข้างต้น และปัจจุบัน ทั้งสองคนอดอาหารประท้วงรวม 23 วัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net