Skip to main content
sharethis

ดูแลสุขภาพใจผู้ปฏิบัติงานในเรือนจำ ลดเครียด-ภาวะซึมเศร้า

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรมสุขภาพจิต โดยโรงพยาบาลศรีธัญญา ภายใต้การกำกับดูแลของ กระทรวงสาธารณสุข ได้มีการจัดทำแผนการช่วยเหลือดูแลด้านจิตใจผู้ปฏิบัติงานในเรือนจำ ณ เรือนจำกลางบางขวาง พร้อมตั้งเป้าหมายให้ครอบคลุมบุคลากรที่ปฏิบัติงานในเรือนจำจังหวัดนนทบุรี เนื่องจากปัจจุบันการก่อความรุนแรงจากสารเสพติดก่อความรุนแรง ในสังคม ทำให้จำนวนและขนาดของปัญหาสุขภาพจิตผู้ต้องขังมากขึ้น มีผลกระทบต่อบุคลากรที่ปฏิบัติงานกับผู้ต้องขัง ทำให้เกิดภาวะเครียด

น.ส.เกณิกา กล่าวต่อว่า กรมสุขภาพจิตได้สนับสนุนเรือนจำกลางบางขวางในความต้องการดังกล่าว เพื่อเข้ามาช่วยเหลือดูแลด้านจิตใจให้กับบุคลากรที่ปฏิบัติงานในเรือนจำ และเพื่อสนับสนุน ดูแลผู้ปฏิบัติงาน โดยทีมสหวิชาชีพของหน่วยงานในกรมสุขภาพจิตในการประเมินช่วยเหลือดูแลด้านจิตใจผู้ปฏิบัติงานในเรือนจำ ซึ่งคาดหวังว่าจะลดปัญหาที่จะเกิดขึ้นแก่เจ้าหน้าที่ เช่น ความเครียด ภาวะซึมเศร้า และยังเป็นการสร้างความเข้มแข็งทางใจในการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้บุคลากรด้วย

“แผนการช่วยเหลือดูแลด้านจิตใจของผู้ปฏิบัติงานในเรือนจำ จะมีการประเมินตรวจเช็คสุขภาพใจ ผ่าน Application Mental Health Check In หรือ www.วัดใจ.com และการให้ความรู้กับบุคลากรในการดูแลด้านจิตใจ การจัดการความเครียด และการจัดทีมสหวิชาชีพลงไปให้ความช่วยเหลือ โดยใช้เครื่อง Biofeedback ประเมินความเครียด การให้คำปรึกษาผ่านระบบ Tele-psychiatry, รวมถึงให้ความช่วยเหลือตามสภาพปัญหาและติดตามต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายให้บุคลากรที่ปฏิบัติงานในเรือนจำจังหวัดนนทบุรี ได้รับการประเมิน และดูแลด้านจิตใจ รู้วิธีการจัดการกับความเครียดและมีคุณภาพชีวิตที่ดีเพิ่มศักยภาพให้กับการทำงาน”

ที่มา: สำนักข่าวไทย, 4/2/2567

เตือนอย่าเชื่อเพจ DigitraPay แอบอ้างกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน รับสมัครพนักงาน

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ย้ำเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อ ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ กรณีที่มีการเผยแพร่โฆษณา เรื่อง กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน รับสมัครพนักงาน รายได้ไม่จำกัด ลงทะเบียนฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ทางเพจ DigitraPay นั้น

กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า 'เพจ DigitraPay แอบอ้างใช้โลโก้ของกรมพัฒนาฝีมือแรงงานเพื่อใช้ในการโฆษณา ซึ่งกรมพัฒนาฝีมือแรงงานเป็นหน่วยงานภาครัฐมีภารกิจหน้าที่ในการฝึกอบรมอาชีพให้แก่ประชาชน จึงไม่มีนโยบายในการรับงานไปทำที่บ้าน และไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเพจ DigitraPay แต่อย่างใด'

ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่งหรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และประชาชนสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารจาก กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน ได้ที่เว็บไซต์ www.dsd.go.th หรือโทร 02-245-1707

ที่มา: กรุงเทพธุรกิจ, 3/2/2567

เปิดโครงการประกันสังคมทั่วไทย สู่แรงงานภาคอิสระ รุ่นที่ 1 จังหวัดพัทลุง

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดโครงการประกันสังคมทั่วไทย สู่แรงงานภาคอิสระ รุ่นที่ 1 ณ โรงแรมร้อยทองรีสอร์ท จังหวัดพัทลุง โดยมี นางนิศากร วิศิษฎ์สรอรรถ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม หัวหน้าส่วนราชการกระทรวงแรงงาน ผู้ประกันตน เครือข่าย ผู้เข้าร่วมโครงการฯ พร้อมประชาชนในพื้นที่ให้การต้อนรับ

โดยนายพิพัฒน์ กล่าวว่า กระทรวงแรงงานมีความมุ่งมั่น ตั้งใจในการสร้างหลักประกันทางสังคมให้กับผู้ใช้แรงงานทั่วประเทศ เพราะแรงงานถือเป็นฟันเฟืองที่มีความสำคัญในการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจของชาติ ไม่ว่าจะเป็นแรงงานในระบบหรือนอกระบบควรได้รับการคุ้มครอง และมีหลักประกันในการดำรงชีวิตที่ดี อีกทั้งมีความพร้อมในการประกอบอาชีพเพื่อพัฒนาประเทศ ตามนโยบายของกระทรวงแรงงาน “การสร้างรากฐานเศรษฐกิจ พัฒนาคุณภาพชีวิตด้วยการคุ้มครองแรงงาน”

โดยในวันนี้ ผมได้รับเกียรติเป็นประธานเปิดโครงการประกันสังคมทั่วไทย สู่แรงงานภาคอิสระ รุ่นที่ 1 ที่จังหวัดพัทลุง ซึ่งพัทลุงถือเป็นเมืองที่มีธรรมชาติที่สวยงาม ?มีความสำคัญด้านศิลปะ วัฒนธรรม เป็นต้นกำเนิดของศิลปะการแสดงที่ขึ้นชื่ออย่างมโนราห์ และหนังตะลุงซึ่งตกทอดเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของภาคใต้ อีกทั้ง พัทลุงมีผู้ประกันตนมาตรา 40 จำนวนทั้งสิ้น 53,566 คน

ที่ประกอบด้วยผู้ประกอบอาชีพอิสระกลุ่มต่างๆ เช่น กลุ่มผู้รับจ้างทั่วไป กลุ่มเกษตรกร กลุ่มแปรรูปอาหาร ที่ยังขาดการคุ้มครองตามหลักประกันสังคมมาตรา 40 อีกเป็นจำนวนมาก และเป็นจังหวัดที่มีผู้ประกันตนส่งเงินสมทบต่อเนื่องมากเป็นลำดับที่ 1 ของภาคใต้ และเป็นลำดับที่ 6 ของประเทศ ทั้งนี้ โครงการประกันสังคมทั่วไทย สู่แรงงานภาคอิสระ

จัดขึ้นเพื่อเป็นการรณรงค์เชิญชวนกลุ่มผู้ประกอบอาชีพอิสระ ให้เข้าถึงหลักประกัน โดยประกันสังคมมาตรา 40 ได้ให้ความคุ้มครองแก่ผู้ประกันตนทั้งสิ้น 5 กรณี ไม่ว่าจะเป็นการคุ้มครองกรณีเงินทดแทนการขาดรายได้จากการเจ็บป่วย กรณีทุพพลภาพ กรณีเสียชีวิต กรณีชราภาพ และกรณีสงเคราะห์บุตร ในปัจจุบันทั่วประเทศมีผู้ประกันตนตามมาตรา 40 จำนวน 10,958,136 คน

ตัวแทนเครือข่ายประกันสังคม จำนวน 24,645 คน เครือข่าย “บวร” กลุ่มสมาชิกบ้าน วัด โรงเรียน และโรงงาน จำนวน 265,214 คน ด้านนายบุญสงค์ เปิดเผยว่า การจัดโครงการประกันสังคมทั่วไทย สู่แรงงานภาคอิสระ รุ่นที่ 1 ประจำปี 2567 ณ จังหวัดพัทลุง เป็นโครงการที่จัดทำขึ้นต่อเนื่องจากปี 2566 โดยโครงการทั้ง 6 รุ่นในปีที่ผ่านมา

ได้รับความสนใจจากพี่น้องประชาชนผู้ประกอบอาชีพอิสระในพื้นที่ต่างๆ เป็นอย่างมาก แสดงให้เห็นว่าในปัจจุบัน พี่น้องกลุ่มแรงงานนอกระบบให้ความสำคัญกับการสร้างหลักประกันในการดำรงชีวิต รวมถึงมีความต้องการสร้างคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น ในการนี้ ขอให้ทุกท่านมั่นใจได้ว่า สำนักงานประกันสังคมจะดำเนินงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ เพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้ประกันตนเป็นสำคัญ

ที่มา: สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น, 3/2/2567

ก.แรงงาน รุดช่วยเหลือคนงานคานคอนกรีตทับขาขาดให้ได้รับสิทธิจากกองทุนชดเชยเต็มที่

จากเหตุการณ์คานคอนกรีตสะพานข้ามแยกสนามบินจังหวัดกระบี่หล่นทับคนงานก่อสร้าง แพทย์ต้องตัดขาทั้ง 2 ข้างนั้น นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้สั่งการด่วนให้เลขาธิการสำนักงานประกันสังคมตรวจสอบและช่วยเหลือคนงานที่ประสบอุบัติเหตุ ให้ได้รับสิทธิประโยชน์จากกองทุนเงินทดแทนอย่างเต็มที่

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน จึงได้มอบหมายให้ น ส.สุมณฑา พลคง ประกันสังคมจังหวัดกระบี่ เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า คนงานที่ประสบเหตุได้รับบาดเจ็บสาหัส ชื่อ นายตุลา สวัสดิรักษ์ เป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 ลูกจ้างของบริษัท ฟิวเจอร์ ฟาวน์เคชั่น จำกัด นายบุญสงค์ จึงได้มอบหมายให้ น.ส.สุมณฑา พร้อมเจ้าหน้าที่ร่วมกับสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดกระบี่ และศูนย์ความปลอดภัยในการทำงานเขต 8 (จังหวัดสุราษฎร์ธานี) ลงพื้นที่เยี่ยมนายตุลา เพื่อให้กำลังใจ พร้อมชี้แจงสิทธิประโยชน์

เหตุการณ์ในครั้งนี้ลูกจ้างประสบอันตรายเนื่องจากการทำงาน ลูกจ้างจะได้รับสิทธิประโยชน์จากกองทุนเงินทดแทน ดังนี้ 1.ค่ารักษาพยาบาลเท่าที่จ่ายจริงตามความจำเป็น แต่ไม่เกินอัตราที่กำหนดในกฎกระทรวง 2.ค่าทดแทนตามมาตรา 18(1) กรณีลูกจ้างหยุดงานไม่สามารถทำงานได้ โดยได้รับค่าทดแทนการขาดรายได้ร้อยละ 70 ของค่าจ้าง ตามจำนวนวันที่แพทย์ให้หยุดงานจนสิ้นสุดการรักษา และ 3.ค่าทดแทนตามมาตรา 18(3) กรณีที่ลูกจ้างทุพพลภาพ ได้รับค่าทดแทนการขาดรายได้ร้อยละ 70 ของค่าจ้างตลอดชีวิต

ที่มา: ผู้จัดการออนไลน์, 1/2/2567

แรงงานบริษัทต่างชาติ ซับคอนแทรคโรงกลั่นน้ำมันดัง ชลบุรี กว่า 1,200 คน รวมตัวประท้วงเรียกร้องเงิน หลังไม่จ่ายมาร่วม 2 เดือน

เมื่อวันที่ 31 ม.ค. 2567 ที่บริเวณลานด้านข้างทางเข้าชุมชนบ้านทุ่ง ต.ทุ่งศุขลา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี มีคนงานบริษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นบริษัทซับคอนแทรคโรงกลั่นน้ำมันชื่อดังแห่งหนึ่งใน จ.ชลบุรี จำนวนกว่า 1,200 คน รวมตัวประท้วงเรียกร้องเงินเดือนที่บริษัทไม่ได้จ่ายคนงานมานานร่วม 2 เดือน ทำให้เดือดร้อนกันทั่วหน้า

อีกทั้งยังกันไม่ให้คนงานเข้าไปทำงานในพื้นที่ เนื่องจากบริษัทไม่ได้รับการต่อสัญญาว่าจ้างให้ทำงานกับทางโรงกลั่นน้ำมันดังกล่าว ทำให้คนงานกลัวว่าอาจตกงาน จึงรวมตัวเรียกร้องทางบริษัทดังกล่าว เพราะผู้บริหารชาวต่างชาติได้หายตัวไปติดต่อไม่ได้

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เดินทางลงพื้นที่มารับเรื่อง และตั้งตัวแทนคนงาน กับผู้เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมสรุปหาแนวทางช่วยเหลือตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

ที่มา: เดลินิวส์, 31/1/2567

เผยปี 67 รัฐบาลจับมือเอกชนหนุนจ้างงานคนพิการเชิงสังคมต่อเนื่อง

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในปีงบประมาณ 2567 รัฐบาลโดยกระทรวงแรงงาน ได้เชิญชวนสถานประกอบการภาคเอกชน เข้าร่วมโครงการส่งเสริมการจ้างงานคนพิการ เชิงสังคม ประเภทจ้างเหมาบริการ ซึ่งมีสถานประกอบการ จำนวน 480 แห่ง ตอบรับและดำเนินการให้สิทธิแก่คนพิการหรือผู้ดูแลคนพิการตามมาตรา 35 ทั้งสิ้น จำนวน 4,119 คน ซึ่งจะก่อให้เกิดรายได้แก่คนพิการเป็นเงินจำนวน 493,126,680 บาทต่อปี

นายคารม กล่าวว่า นับเป็นอีกก้าวของการส่งเสริมการจ้างงานคนพิการเชิงสังคมที่ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากทุกภาคส่วนโดยเฉพาะนายจ้าง/สถานประกอบการ ที่ให้สิทธิคนพิการเพิ่มขึ้นทุกปี ซึ่งเป้าหมายต่อจากนี้ กระทรวงแรงงานจะผลักดันให้ผู้ประกอบการจ้างงานคนพิการตามมาตรา 33 หรืองานประจำในกลุ่มที่สามารถทำงานได้รวมทั้งส่งเสริมกลุ่มที่สามารถเพิ่มทักษะและกลุ่มที่ต้องการประกอบอาชีพอิสระ ขับเคลื่อนสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้พิการอย่างมั่นคงยิ่งขึ้น ตามนโยบายของรัฐบาลภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่ให้ความสำคัญกับความเท่าเทียมของคนทุกกลุ่ม โดยจะดูแลให้มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี มีงาน มีรายได้ ยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าเดิมด้วยสวัสดิการโดยรัฐ

“สำหรับสถานประกอบการที่มีความประสงค์จะเข้าร่วมโครงการฯ และผู้พิการที่ต้องการใช้สิทธิตามมาตรา 35 สามารถติดต่อสอบถามได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 - 10 หรือลงทะเบียนใช้สิทธิผ่านระบบ e - Service กรมการจัดหางาน หากต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อได้ที่ สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 2 กรมการจัดหางาน หรือสายด่วนกรมการจัดหางาน โทร 1694” นายคารม กล่าว

ที่มา: โพสต์ทูเดย์, 31/1/2567

กรมสวัสดิฯ ยันพร้อมช่วย ‘ไรเดอร์’ เร่งสร้างความเป็นธรรมการจ้างงานธุรกิจแพลตฟอร์ม

ว่าที่ ร.ต.สมศักดิ์ พรหมดำ รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กระทรวงแรงงาน ในฐานะกำกับดูแลงานด้านการคุ้มครองแรงงานนอกระบบ กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวปรากฏตามสื่อบ่อยครั้งถึงกลุ่มแรงงานไรเดอร์รวมตัวขอให้ภาครัฐช่วยแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน เนื่องจากถูกเอาเปรียบจากบริษัทแพลตฟอร์ม โดยล่าสุดมีกลุ่มไรเดอร์ จำนวน 50 คน เดินทางไปยังกระทรวงแรงงานเพื่อยื่นหนังสือข้อเรียกร้องขอความช่วยเหลือกรณีไม่ได้รับความเป็นธรรมนั้น กรณ๊นี้ กสร.เข้าใจดีถึงความเดือดร้อนของแรงงานกลุ่มไรเดอร์ เพราะยังไม่มีกฎหมายให้ความคุ้มครองเป็นการเฉพาะ และไม่ได้นิ่งเฉยในเรื่องดังกล่าว

“ที่ผ่านมา กสร.ได้ประสานผู้ประกอบธุรกิจแพลตฟอร์มมาหารือเพื่อหาทางออกแก้ไขปัญหาร่วมกันแล้ว และได้ดำเนินการช่วยเหลือไรเดอร์ที่มีการร้องเรียนผ่านหน่วยงานต่างๆ หรือร้องเรียนผ่านสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด และพื้นที่กรุงเทพมหานครไปแล้วรวม 36 ครั้ง เพื่อช่วยเหลือไรเดอร์ กรณีถูกปิดระบบหรือมีการปรับเปลี่ยนเงื่อนไขสัญญาโดยไม่บอกกล่าวล่วงหน้า” ว่าที่ ร.ต.สมศักดิ์ กล่าว

รองอธิบดี กสร. กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันได้เปิดช่องทางช่วยเหลือไรเดอร์ให้ยื่นเรื่องร้องเรียนผ่านพนักงานตรวจแรงงานได้ ซึ่ง กสร.ได้มีแนวปฏิบัติของพนักงานตรวจแรงงานให้รับเรื่องร้องเรียนหรือข้อเรียกร้องของผู้ประกอบอาชีพในระบบแพลตฟอร์มดิจิทัล เพื่อให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติเป็นไปในทิศทางเดียวกันแล้ว ส่วนเรื่องการผลักดันกฎหมายคุ้มครองแรงงานอิสระ ที่จะครอบคลุมถึงแรงงานกลุ่มไรเดอร์ ขณะนี้อยู่ระหว่างกระทรวงแรงงานเสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ส่งเสริมและคุ้มครองแรงงานอิสระ พ.ศ. … ให้กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานพิจารณา โดยร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวได้ให้ความคุ้มครองเรื่องสัญญาจ้างไว้ด้วยแล้ว ซึ่งจะเป็นเครื่องมือในการสร้างความเป็นธรรมในการจ้างงานให้กับลูกจ้างกลุ่มธุรกิจแพลตฟอร์มต่อไป

ที่มา: มติชนออนไลน์, 31/1/2567

เรียกร้องคมนาคม ดูแลความปลอดภัย และคนงานที่บาดเจ็บ จากอุบัติเหตุโครงการทางยกระดับสายสามแยกปลาลัง – อ.เหนือคลอง  ตอน 2 

นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง  สส.พรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการแรงงาน  สภาผู้แทนราษฎร แถลงเรียกร้อง ให้นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม  กำกับดูแลบริษัทที่รับเหมาก่อสร้างที่ได้รับการประมูลงานก่อสร้างโครงการทางยกระดับสายสามแยกปลาลัง – อ.เหนือคลอง ตอน 2 ให้ดูแลเรื่องเครื่องมืออุปกรณ์  และความปลอดภัยในการปฏิบัติงานของแรงงาน  สืบเนื่องจากเมื่อวานนี้ (29 ม.ค. )   เวลาประมาณ 19.00 น. โครงการทางยกระดับสายสามแยกปลาลัง – อ.เหนือคลอง ตอน 2  บริเวณหน้าสนามบินกระบี่ เกิดอุบัติเหตุจากรถแบคโฮที่กำลังทำงานอยู่ ได้เหวี่ยงบุ้งกี๋ไปโดนตัวคานปูนที่มีน้ำหนัก 35 ตัน ทำให้รอยเชื่อม   ที่เชื่อมคานไว้หลุดออกจากกันตกลงมาทับขาคนงานได้รับบาดเจ็บสาหัส   โดยได้รับการตัดขาทั้ง 2 ข้าง ซึ่งแรงงานคนดังกล่าวได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก ต้องกลายเป็นคนพิการ 

ทั้งนี้ ในปัจจุบันอุบัติเหตุจากการทำงานของคนงานมีมากมาย ตนในฐานะของประธานคณะกรรมาธิการแรงงาน  จะประสานงานไปยังหน่วยงานต่างๆ  ที่เกี่ยวข้อง  อาทิ  แรงงานจังหวัดกระบี่ให้เข้าไปประสานเรื่องค่าชดเชย   รวมทั้ง จัดหางานใหม่ ให้กับแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากการทำงาน และขอให้ดูแลสภาพจิตใจให้กลับมาดีเช่นเดิม โดยเร็วด้วย  ส่วนสำนักงานประกันสังคมจังหวัด ขอให้แจ้งว่าแรงงานคนดังกล่าวจะได้รับการดูแลเรื่องการรักษาพยาบาล และเงินชดเชยอย่างไร

ที่มา: สำนักข่าวไทย, 30/1/2567

รมว.แรงงาน เผยก่อนสงกรานต์จะประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำใหม่ ในบางสาขาอาชีพ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวในงาน Dinner Talk "Thailand Level Up อัปเกรดประเทศไทย" ณ ห้องแมคโนเลีย บอลรูม ชั้น 10 โรงแรมวอลดอร์ฟ แอสโทเรีย กรุงเทพฯ โดยระบุตอนหนึ่งถึงเรื่องการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ โดยระบุว่า ตามนโยบายแกนนำรัฐบาลพรรคเพื่อไทย เป้าหมายในปี 2570 ต้องมีค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท จบปริญญาตรีมีเงินเดือนไม่ต่ำกว่า 25,000 บาท ซึ่งแน่นอนจากที่ตัวผมเองได้มีการประกาศค่าแรงขั้นต่ำออกไป ตามที่ท่านนายกรัฐมนตรีได้ปรารภไว้ว่ายังไม่ถึงเป้าหมาย

นายพิพัฒน์ กล่าวต่อว่า ล่าสุดที่ผ่านมา ได้มีการตั้งคณะอนุกรรมการไตรภาคีขึ้นมา เพื่อทำการศึกษาความเป็นไปได้ว่า ในปี 2567 จะมีธุรกิจภาคไหนที่ค่าแรงขั้นต่ำควรจะขึ้นไปที่ 400 บาท ซึ่งในอดีตที่ผ่านมา เป็นการประเมินแบบเหมารวมในแต่ละจังหวัด เมื่อไม่มีการแยกอาชีพ การที่เราจะประกาศขึ้น 400 บาททั้งประเทศโอกาสเป็นไปได้ยากมาก

"ยืนยันว่าก่อนถึงวันสงกรานต์ กระทรวงแรงงานจะมีการประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำอีกครั้ง และในบางสาขาอาชีพจะขึ้นถึง 400 บาท แต่ไม่ได้เป็นการประกาศทุกจังหวัด" นายพิพัฒน์ กล่าว

ที่มา: TNN, 29/1/2567

กลุ่มไรเดอร์ รวมตัวยื่นหนังสือต่อกระทรวงแรงงาน เรียกร้องสิทธิแรงงาน สวัสดิการ อัตราค่าจ้างส่งของที่เป็นกลางสมเหตุสมผล หลังถูกเมินเฉยมานาน

ที่กระทรวงแรงงาน ตัวแทนจากสมาคมไรเดอร์ไทย และคนขับไรเดอร์หลายสิบคน รวมตัวกันเรียกร้อง สวัสดิการที่พึงได้ และค่าจ้างส่งของที่เป็นกลาง เนื่องจากไรเดอร์ เป็นอาชีพใหม่ ที่ยังไม่มีหน่วยงานใด รับไปกำกับดูแลอย่างจริงจัง

โดย นายพรเทพ ชัชวาลอมรกุล นายกสมาคมไรเดอร์ไทย กล่าวว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนจากไรเดอร์เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะแต่ละค่ายแข่งกันลดราคาค่ารอบ โดยไม่คำนึงถึงต้นทุนไรเดอร์ รวมทั้งการวิ่งงานควบ กรณี เป็นออร์เดอร์ร้านเดียวกัน ไปส่งทางเดียวกัน ให้นำไปส่งพร้อมกัน แต่ให้ราคาส่งเพียงออร์เดอร์เดียว

สิ่งที่ไรเดอร์ต้องการ คือ อยากให้กำหนดราคาค่ารอบ ที่เป็นกลางเท่ากันทุกแพลตฟอร์ม ไม่ใช่แข่งขันกันลดราคาค่ารอบ อยากให้ผลักดันกฎหมายแรงงาน เพื่อคุ้มครองอาชีพไรเดอร์ ให้มีสวัสดิการ มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น อยากให้รัฐเข้ามาดูเรื่องสัญญา เงื่อนไขการจ้างงาน เพื่อความเป็นธรรมแก่ไรเดอร์ และสุดท้าย อยากให้มีช่องทางรับฟังเสียงไรเดอร์ ชี้แจงกรณีถูกต้นสังกัดแบนงาน

ด้าน นายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ลงมารับเรื่อง พร้อมกล่าวว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้เร่งรัดการให้ความช่วยเหลือ แรงงานกลุ่มนี้มาโดยตลอด ซึ่งถือว่าเป็นแรงงานกลุ่มอาชีพอิสระ

โดยล่าสุด กระทรวงแรงงานกำลังดำเนินการ เกี่ยวกับ พ.ร.บ.ส่งเสริมคุ้มครองแรงงานอิสระ เตรียมเสนอต่อ ครม. อีกครั้ง ซึ่งกฎหมายฉบับนี้ จะช่วยส่งเสริมการคุ้มครองให้แรงงานอิสระทุกคนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ที่มา: ข่าวช่อง 7 HD, 29/1/2567

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net