Skip to main content
sharethis

สส.ปัตตานี เรียกร้อง ศธ. เร่งเพิ่มวงเงินค่ารักษาพยาบาลให้ครูโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ให้เพียงพอ หลังพบครูที่ป่วยต้องลาออกจากการเป็นครู เพื่อไปใช้สิทธิ์บัตรทอง หวังสร้างขวัญกำลังใจให้ครูทำหน้าที่อย่างเต็มกำลัง


ยูนัยดี วาบา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดปัตตานี พรรคประชาธิปัตย์

4 ก.พ. 2567 เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานว่าเมื่อรอบสัปดาห์ที่ผ่านมานายยูนัยดี วาบา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) จังหวัดปัตตานี พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า ตนได้รับการร้องเรียนปัญหาจากครูโรงเรียนเอกชนในระบบ โดยเฉพาะเรื่องกองทุนสวัสดิการค่ารักษาพยาบาล ว่า จากเกณฑ์การรับสวัสดิการดังกล่าว นอกจากผู้รับสวัสดิการต้องเป็นครูโรงเรียนเอกชนที่ได้รับการบรรจุจากโรงเรียนแล้ว จะต้องจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนร้อยละ 3 และทางโรงเรียนต้องจ่ายเงินสมทบร้อยละ 3 ด้วย เพื่อให้ครูผู้รับสวัสดิการได้รับสิทธิค่ารักษาพยาบาลในวงเงิน 150,000 บาทต่อปี ซึ่งปัจจุบันมีครูหลายคนเข้ารักษาตัวและต้องรอการผ่าตัด เนื่องจากวงเงินค่ารักษาพยาบาลไม่เพียงพอ ทำให้ต้องลาออกจากการเป็นครู เพื่อไปใช้สิทธิ์บัตรทอง โดยในเรื่องนี้ ตนในฐานะที่เคยเป็นครู และเชื่อว่าคนที่เป็นครู ได้ยินแล้วรู้สึกเจ็บปวดมาก 

ด้วยเหตุนี้ตนจึงขอเรียกร้องให้มีการขยายวงเงินในการรักษาพยาบาลให้กับครูโรงเรียนเอกชน ผ่านประธานสภาผู้แทนราษฎร ไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เพื่อให้เป็นขวัญและกำลังใจให้ครู โดยเฉพาะครูโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม ซึ่งมีรายได้ไม่มาก แต่ทำหน้าที่เพื่อแก้ปัญหาใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างเต็มกำลัง 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net