Skip to main content
sharethis

Education International เผยอาชีพครูต้องเผชิญกับ 'งานที่หนักเกินไป ถูกประเมินค่าต่ำเกินไป และได้ค่าจ้างต่ำเกินไป' ส่งผลให้เกิดขาดแคลนครูทั่วโลก หวั่นทำให้สิทธิในการศึกษาตกอยู่ในความเสี่ยง


ที่มาภาพ: Education International

"วันครูโลก" (World Teacher’s Day) ซึ่งตรงกับวันที่ 5 ต.ค. ของทุกปี สำหรับปีนี้บรรยากาศตกอยู่ภายใต้ความกังวลเกี่ยวผลกระทบของปัญหาการขาดแคลนครูทั่วโลก จากข้อมูลของ UNESCO โลกต้องการครูเพิ่มขึ้น 69 ล้านคน ภายในปี 2030 แต่แนวโน้มในปัจจุบันพบว่าการขาดแคลนครูกลับเพิ่มขึ้น มีครูจำนวนมากออกจากวิชาชีพ งานวิจัยใหม่จาก Education International และพันธมิตรชี้ให้เห็นถึงปัจจัยที่ทำให้เกิดการขาดแคลนครูและแนวทางแก้ไขปัญหา

งานที่หนักเกินไป ถูกประเมินค่าต่ำเกินไป และได้ค่าจ้างต่ำเกินไป

วันครูโลกปี 2023 ซึ่งจัดขึ้นโดย Education International, UNESCO, องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) และ UNICEF เน้นย้ำถึงปัญหาการขาดแคลนครูทั่วโลก ภายใต้หัวข้อ “ครูที่เราต้องการ เพื่อการศึกษาที่เราต้องการ: ความจำเป็นระดับโลกในการแก้ปัญหาการขาดแคลนครู"

“ทุกวันนี้ ครูทำงานหนักเกินไป ถูกประเมินค่าต่ำเกินไป และได้รับค่าจ้างต่ำไป มีครูมากขึ้นเรื่อยๆ ถูกบังคับให้ออกจากอาชีพที่พวกเขารัก ในขณะเดียวกัน คนหนุ่มสาวที่ปรารถนาเป็นครูมีน้อยลงด้วยเช่นกัน เรื่องนี้เข้าใจได้ง่ายๆ เพราะสภาพการทำงานของครูตกต่ำย่ำแย่ลง ค่าจ้างไม่เท่าอัตราเงินเฟ้อ ปริมาณงานเพิ่มสูงขึ้น และความเป็นอิสระทางวิชาชีพถูกแทนที่ด้วยการควบคุมและระบบราชการ การดำเนินการแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วนเป็นสิ่งจำเป็น เนื่องจากสิทธิในการศึกษาที่มีคุณภาพเป็นเดิมพัน” เดวิด เอ็ดเวิร์ด (David Edwards) เลขาธิการทั่วไปของ Education International อธิบาย

รายงาน International Barometer of Education Staff ประจำปี 2023 ที่กำลังจะเผยแพร่เร็วๆ นี้ จะให้ความกระจ่างเพิ่มเติมเกี่ยวกับเงื่อนไขที่ทำให้ครูต้องออกจากวิชาชีพ จากการสำรวจนักการศึกษา (ครู ครูใหญ่ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายสนับสนุน) มากกว่า 26,000 คน จาก 11 ประเทศ ใน 4 ทวีป

การค้นพบของรายงานฉบับนี้ เผยให้เห็นถึงความรุนแรงในสถานที่ทำงานอย่างโรงเรียนที่เพิ่มขึ้นอย่างน่ากังวล ครูไม่ได้รับการสนับสนุนในด้านความปลอดภัยในการทำงานและสุขภาพจิตอย่างเพียงพอ ปัญหาความสมดุลระหว่างชีวิตและการทำงาน ครูส่วนใหญ่ที่ตอบแบบสำรวจระบุว่าพวกเขาไม่รู้สึกว่าอาชีพของตนมีคุณค่าต่อสังคมโดยรวม แม้จะมีความท้าทายเหล่านี้ แต่ครูส่วนใหญ่ก็ยังเลือกที่จะสอนหนังสือต่อไป 

ต้องสนับสนุนระบบการศึกษาของรัฐอย่างเต็มที่

Education International กำลังรณรงค์เน้นย้ำถึงความจำเป็นเร่งด่วน ที่รัฐบาลของประเทศต่างๆ ต้องให้การสนับสนุนระบบการศึกษาของรัฐอย่างเต็มที่ และลงทุนในวิชาชีพครู เพื่อยุติปัญหาการขาดแคลนครู รับประกันสิทธิของนักเรียนทุกคนที่จะมีครูที่มีคุณสมบัติเหมาะสมคอยสอนพวกเขา ครูควรได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่ และมีสภาพแวดล้อมในการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ

ในปี 2022 เลขาธิการสหประชาชาติ ได้เรียกร้องให้มีการปัญหาการขาดแคลนครู มีการตั้งคณะกรรมการระดับสูงด้านวิชาชีพครูแห่งสหประชาชาติ (United Nations High-Level Panel on the Teaching Profession) เพื่อแก้ไขวิกฤตนี้ โดยให้เสนอคำแนะนำที่ชัดเจนเพื่อให้รัฐบาลประเทศต่างๆ นำไปปฏิบัติ

“เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนครูทั่วโลก จำเป็นต้องมีการดำเนินการทางการเมืองอย่างเด็ดขาด จำเป็นต้องให้ทุนสนับสนุนการศึกษาสาธารณะ ลงทุนในวิชาชีพครู รับประกันสิทธิแรงงานของพวกเขา และให้แน่ใจว่าพวกเขามีสภาพการทำงานที่ดี การลงทุนด้านการศึกษาไม่ได้เป็นเพียงเรื่องของเงินงบประมาณเท่านั้น แต่เป็นเรื่องเกี่ยวกับความเคารพ การให้คุณค่าต่อวิชาชีพ และการมีส่วนร่วมของครูในกระบวนการตัดสินใจ” ซูซาน ฮอปกู๊ด (Susan Hopgood) ประธาน Education International และสมาชิกของคณะกรรมการระดับสูงด้านวิชาชีพครูแห่งสหประชาชาติกล่าวย้ำ

คณะกรรมการระดับสูงว่าด้วยวิชาชีพครูได้ร่างข้อเสนอแนะมากกว่า 50 ข้อ เพื่อให้รัฐบาลประเทศต่างๆ ดำเนินการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนครูและรับประกันสิทธิในการศึกษาที่มีคุณภาพสำหรับทุกคน


ที่มา: 
World Teachers’ Day 2023: Growing teacher shortage puts the right to education at risk (Education International, 4 October 2023)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net