Skip to main content
sharethis

ศูนย์ทนายฯ อัพเดทอาการของ เนติพร อดอาหารและน้ำรวมระยะเวลา 6 วันแล้ว สุขภาพไม่สู้ดี ต้องให้คนช่วยกันพยุง 4 คน มีอาการเหนื่อยหอบ อาเจียน

 

1 ก.พ. 2567 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความโซเชียลมีเดียวันนี้ (1 ก.พ.) อัพเดทอาการของเนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้ง นักกิจกรรมทางการเมือง หลังจากเธอถูกถอนประกันตัว และส่งตัวไปที่ทัณฑสถานหญิงกลาง เธอได้ตัดสินใจอดอาหาร และน้ำ (Dry Fasting) เริ่มวันแรกเมื่อ 27 ม.ค.-1 ก.พ. 2567 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศูนย์ทนายฯ ระบุว่า เนติพร ดูซีดอย่างเป็นได้ชัด น้ำหนักลดลงไปเหลือ 76 กก. ปัสสาวะออกน้อย ยังคงไม่ขับถ่ายเป็นวันที่ 6 ติดต่อกัน มีอาการปวดท้องคล้ายกับกรดไหลย้อน ระหว่างที่คุย เนติพร ต้องสูดยาดม และใช้ผ้าชุบน้ำถือมาเช็ดใบหน้าและคอตลอด

ศูนย์ทนายฯ ระบุต่อว่า เนติพร มีอาการตาลอย ใบหน้าแสดงความเจ็บปวดตลอดเวลา หลายครั้งเนติพร หลับลงไปดื้อๆ ประมาณ 1-2 นาที เมื่อวานนี้ (31 ม.ค.) เนติพร อาเจียนเป็นฟองสีขาว รสเปรี้ยว และมีอาการแสบคอมาก 

เนติพร ทิ้งท้ายถึงข้อเรียกร้องว่าต้องมีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม

ช่วงบ่ายทนายความเข้าเยี่ยมเนติพร อีกครั้ง สังเกตว่า เธออ่อนแรงมากกว่าหลายวันที่ผ่านมา จนต้องใช้ผู้ต้องขังอาสาช่วยดูแลถึง 4 คน เพื่อช่วยพยุงเนติพร ทั้งด้านหน้าและหลังในระหว่างการนั่งทรงตัว หรือเดินไปมา 

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุต่อว่า เนติพร เหนื่อยหอบมาก อาเจียน สลับเหนื่อยหอบ บ่นพูดพึมพำฟังไม่ได้ศัพท์ และมีอาการตัวร้อน 

สำหรับเมื่อ 26 ม.ค.ที่ผ่านมา เนติพร ถูกศาลถอนประกันในคดีความเข้าร่วมการชุมนุมกดดัน สว.เลือกนายกรัฐมนตรีจากเสียงข้างมากประชาชนจากการเลือกตั้ง เมื่อ 14 พ.ค. 2566 โดยศาลให้สาเหตุที่ทำให้เนติพร ถูกถอนประกันตัว คือการพ่นสเปรย์ใส่ธงสีฟ้าประจำพระองค์ของสมเด็จพระราชินี ซึ่งเป็นการกระทำผิดเงื่อนไขการประกันตัวที่ห้ามกระทำการในลักษณะเดียวกับที่ถูกกล่าวหานี้

ในวันเดียวกัน ศาลกรุงเทพใต้สั่งลงโทษเนติพร จำคุก 1 เดือน ไม่รอลงอาญา จากกรณีละเมิดอำนาจศาล เนื่องจากเมื่อ 19 ต.ค. 2566 ระหว่าง เนติพร และธนลภย์ ผลัญชัย เยาวชนอายุ 15 ปี ไปให้กำลังใจ สหรัฐ สุขคำหล้า ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ จนมีเหตุกระทบกระทั่งกับเจ้าหน้าที่ตำรวจศาล 

ต่อมา เมื่อวันที่ 27 ม.ค. เนติพร ได้ตัดสินใจถอนประกันตัวเองทุกคดี และทำการอดอาหารและน้ำประท้วงกระบวนการยุติธรรม จนกว่าจะมีการปฏิรูปให้ดีขึ้น 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net