Skip to main content
sharethis

ศาลอาญาพิพากษาจำคุก 'มายด์ ภัสราวลี' 2 ปี โดยให้รอลงอาญา 3 ปี เหตุจากการร่วมปราศรัยใน #ม็อบ24มีนา64 #เพราะประเทศนี้เป็นของราษฎร ศาลระบุ คำปราศรัยของจำเลยเป็นการกล่าวให้กษัตริย์เสื่อมเสีย ทำให้ประชาชนเสื่อมศรัทธาในสถาบันฯ

 

31 ม.ค. 2567 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงาน ศาลอาญากรุงเทพใต้พิพากษาจำคุก “มายด์ ภัสราวลี” 2 ปี ในคดี ม.112 โดยให้รอลงอาญา 3 ปี เหตุจากการร่วมชุมนุมและปราศรัยใน #ม็อบ24มีนา64 #เพราะประเทศนี้เป็นของราษฎร ที่จัดขึ้นโดยกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม บริเวณสี่แยกราชประสงค์

ศาลเห็นว่า ข้อความปราศรัยของจำเลยเป็นการกล่าวให้กษัตริย์เสื่อมเสีย แม้จำเลยจะต่อสู้ว่าการปราศรัยของจำเลยมีเจตนาเพื่อต้องการจะแนะนำและตักเตือนสถาบันให้ธำรงอยู่ในความเหมาะสม และมีพยานหลักฐานเอกสารอ้างอิงคำปราศรัยต่อสู้ในชั้นศาล แต่ในการปราศรัยจำเลยย่อมนำเอกสารต่างๆ ไปอ้างอิงในการกล่าวปราศรัยได้ และไม่มีเหตุจำเป็นต้องปราศรัยให้กษัตริย์เสื่อมเสีย การกระทำของจำเลยทำให้ประชาชนเสื่อมศรัทธาในสถาบันฯ ลงโทษจำคุก 2 ปี โดยให้รอลงอาญา 3 ปี

ทั้งนี้ ศาลยกฟ้องข้อหา พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ พิเคราะห์แล้วจำเลยเป็นเพียงผู้เข้าร่วมชุมนุม ไม่ได้เป็นผู้จัด

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net