Skip to main content
sharethis

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนจำคุก 'ก้อง อุกฤษฏ์' นักกิจกรรมกลุ่มทะลุราม 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา ในคดี ม.112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ จากการโพสต์ข่าวการชุมนุมของชาวต่างชาติเพื่อประท้วงพระมหากษัตริย์ไทยที่หน้าโรงแรมแห่งหนึ่งในประเทศเยอรมนีเข้ากลุ่ม “รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส” พร้อมเขียนข้อความ “อย่างนี้ต้องทรงพระเจริญเต็มที่เลยนะเนี่ย”

 

30 ม.ค. 2567 ศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงาน ศาลอุทธรณ์ภาค 1 พิพากษายืนจำคุก "ก้อง อุกฤษฏ์" 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา ในคดี ม.112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ จากการโพสต์ข่าวของเพจ Jonh New World เข้ากลุ่ม “รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส” ซึ่งเป็นข่าวเกี่ยวกับการชุมนุมของชาวต่างชาติเพื่อประท้วงพระมหากษัตริย์ไทยที่หน้าโรงแรมแห่งหนึ่งในประเทศเยอรมนี พร้อมข้อความประกอบการแชร์ว่า “อย่างนี้ต้องทรงพระเจริญเต็มที่เลยนะเนี่ย”

ทั้งนี้ ศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานเพิ่มเติมว่า ก้อง - อุกฤษฏ์ สันติประสิทธิ์กุล เข้าร่วมกลุ่ม “เครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย” ก้อง อุกฤษฏ์ได้ขึ้นปราศรัยบนเวทีอยู่หลายครั้ง รวมไปถึงแสดงความคิดเห็นบนโลกออนไลน์ จนเป็นเหตุให้ถูกดำเนินคดี ม.112

ก้อง อุกฤษฏ์ถูกดำเนินคดี ม.112 ที่ สภ.บางแก้ว เมื่อวันที่ 26 พ.ค. 2563 ศิวพันธุ์ มานิตย์กุล ได้เข้าแจ้งความที่ สภ.บางแก้ว สืบเนื่องจากพบผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กแชร์โพสต์ข่าวของเพจ Jonh New World เข้ากลุ่มรอยัลลิสต์ มาร์เก็ตเพลส ซึ่งเป็นข่าวเกี่ยวกับการชุมนุมของชาวต่างชาติเพื่อประท้วงพระมหากษัตริย์ไทยที่หน้าโรงแรมแห่งหนึ่งในประเทศเยอรมนี พร้อมข้อความประกอบการแชร์ว่า “อย่างนี้ต้องทรงพระเจริญเต็มที่เลยนะเนี่ย” ต่อมาศิวพันธุ์ได้ให้เพื่อนที่รู้จักนำชื่อบัญชีเฟซบุ๊กซึ่งเป็นภาษาอังกฤษ แต่สะกดภาษาไทยได้ ไปตรวจสอบกับฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร พบว่ามีชื่อดังกล่าว และมีใบหน้าตรงกับภาพโปรไฟล์ของบัญชีเฟซบุ๊กดังกล่าว จึงเชื่อว่าอุกฤษฏ์เป็นผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กดังกล่าว ศิวพันธุ์เห็นว่าข้อความดังกล่าวเป็นการใส่ความรัชกาลที่ 10 ต่อบุคคลที่สาม คือประชาชนทั่วไปที่ได้เข้ามาเห็นและอ่านข้อความ จึงได้ร้องทุกข์ให้ดำเนินคดี ม.112 กับก้อง อุกฤษฏ์

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net