Skip to main content
sharethis

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนคดี ม.112 ของ "ก้อง อุกฤษฏ์" นักศึกษารามฯ จำคุก 5 ปี 30 เดือน กรณีโพสต์เฟซบุ๊ก 5 ข้อความถึง ‘รัชกาลที่ 10 - ราชินี’ โดยศาลเห็นว่าลงโทษขั้นต่ำแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างยื่นประกันตัวในชั้นฎีกา

 

13 ก.พ. 2567 ศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงาน ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนคดี ม.112 ของก้อง - อุกฤษฏ์ สันติประสิทธิ์กุล นักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง กรณีโพสต์เฟซบุ๊ก 5 ข้อความถึง ‘รัชกาลที่ 10 - ราชินี’ โดยศาลเห็นว่าลงโทษขั้นต่ำแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างยื่นประกันตัวในชั้นฎีกา

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. 2565 ศาลอาญารัชดาฯ ได้นัดฟังคำพิพากษาในคดีของ ก้อง อุกฤษฏ์ นักศึกษาคณะนิติศาสตร์ ชั้นปีที่ 4 (ในขณะนั้น) จากมหาวิทยาลัยรามคำแหงและสมาชิกกลุ่มทะลุราม ซึ่งถูกฟ้องในข้อหา “หมิ่นประมาทกษัตริย์ฯ” ตามประมวลกฎหมายอาญา ม.112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ม.14 (3) และ (5) กรณีโพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า “John New World” รวม 5 ข้อความ เกี่ยวกับในหลวงรัชกาลที่ 10 และพระราชินี

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net