Skip to main content
sharethis

ศาลยกฟ้อง ‘ไอซ์ รักชนก’ หมิ่นประมาท ‘กนก-อัญชะลี’ ชี้ทั้งสองเป็นบุคคลสาธารณะ การกระทำของจำเลยเป็นการติชมโดยสุจริต จึงไม่เป็นความผิดฐานหมิ่นประมาทฯ

วันนี้ (29 ม.ค. 2567) เวลา 10:13 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานผ่านเอ็กซ์ว่า ศาลแขวงพระนครเหนือมีคำสั่งยกฟ้อง รักชนก ศรีนอก สส. เขตบางบอน-หนองแขม พรรคก้าวไกล และนักกิจกรรมทางการเมือง กรณีถูกกล่าวหาว่าหมิ่นประมาท อัญชะลี ไพรีรัก อดีตพิธีกรช่องท็อปนิวส์ และ กนก รัตน์วงศ์สกุล พิธีกรช่องท็อปนิวส์ จัดรายการทางสถานีโทรทัศน์ช่องท็อปนิวส์ จากกรณีปราศรัยวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของสื่อมวลชน ในการชุมนุมของกลุ่มรีเด็ม (REDEM) ที่บริเวณหน้าศาลอาญา เมื่อวันที่ 6 มี.ค. 2564

ส่วนรายละเอียดคดีไทยรัฐออนไลน์รายงานว่า รักชนกได้ให้สัมภาษณ์หลังฟังคำพิพากษาว่า วันนี้ศาลมีคำพิพากษายกฟ้อง ศาลบอกว่า คำพูดอาจจะมีความหยาบคายอยู่บ้าง แต่ว่าได้พิเคราะห์พิจารณาแล้วว่าเป็นการติชมโดยสุจริต ซึ่งคดีนี้โจทก์ทั้ง 2 ได้เรียกค่าเสียหายคนละ 10 ล้านบาท ศาลก็พิพากษาว่าในเมื่อไม่มีความผิดทางอาญา ก็พิพากษาให้ไม่ต้องจ่ายค่าเสียหายทางแพ่ง 

นอกจากนั้น ตนยังมองว่าคดีดังกล่าวเป็นการฟ้องปิดปากมากกว่า เพราะช่วงเวลาที่ปราศรัยนั้นตนยังไม่ได้ดำรงตำแหน่ง สส. จึงพูดในฐานะประชาชนคนหนึ่งที่เรียกร้องให้สื่อทำหน้าที่ของตัวเองอย่างตรงไปตรงมา เพราะสื่อเป็นตัวกลางสำคัญในการส่งต่อข้อมูลข่าวสารให้ประชาชนทั่วประเทศ ซึ่งมีความสำคัญต่อระบบประชาธิปไตยเป็นอย่างมาก ถ้าสื่อไม่ทำงานอย่างตรงไปตรงมาหรือไม่นำเสนอตรงไปตรงมา อาจกลายเป็นเครื่องมือที่สร้างความชอบธรรมให้รัฐสามารถใช้ความรุนแรงให้กับประชาชนได้ พร้อมยกตัวอย่างเหตุการณ์สลายการชุมนุมเสื้อแดงในปี 2553 

รักชนกมองว่า สื่อมีพื้นที่ในการที่นำเสนอข่าวและวิพากษ์วิจารณ์สถานการณ์บุคคลอย่างตรงไปตรงมา ก็ควรที่จะถูกตั้งคำถามและวิพากษ์วิจารณ์โดยสุจริตได้เช่นเดียวกัน พร้อมเป็นกำลังใจให้สื่อมวลชนทุกคนที่ทำหน้าที่นำเสนอข่าวอย่างตรงไปตรงมา ให้เจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน และขอให้ในอนาคตมีสังคมที่เป็นประชาธิปไตยมีเสรีภาพสื่อที่เรียกว่าเป็นเสรีภาพสื่อจริงๆ ในด้านแรงงานภาคสื่อมวลชน ทุกคนอยากให้ได้รับสวัสดิการที่มันดีขึ้น และมีกฎหมายคุ้มครองรองรับในวันที่บาดเจ็บหรือมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net