Skip to main content
sharethis

เรียกร้อง รมว.ทส. เร่งแก้ปัญหาช้างป่า-ช้างปล่อย อย่างจริงจัง หลังประชาชนเดือดร้อนหนักถูกทำร้าย-ทำลายทรัพย์สิน-พืชไร่

แฟ้มภาพสำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

28 ม.ค. 2567 สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานว่าเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา นายจเด็จ อินสว่าง สมาชิกวุฒิสภา (สว.) หารือผ่านประธานวุฒิสภา ไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกล่าวว่า ขณะนี้ ปัญหาเรื่องช้างเป็นปัญหาสำคัญที่มีขนาดใหญ่มากขึ้นทุกวัน จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้กลยุทธ์ เพื่อให้ช้างกับมนุษย์ และสิ่งแวดล้อม สามารถอยู่ร่วมกันได้ โดยขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เร่งแก้ปัญหานี้อย่างจริงจัง เพราะขณะนี้บริเวณรอยต่อของจังหวัดต่าง ๆ มีปัญหาเรื่องช้างป่าออกมาอาละวาดทำร้ายผู้คน ทำลายทรัพย์สินและพืชไร่ นอกจากนี้ ยังพบปัญหาช้างปล่อย ที่เจ้าของไม่สามารถเลี้ยงดู ได้ปล่อยช้างออกมาจากการครอบครอง หรือเจ้าของครองครอบช้างโดยไม่ถูกกฎหมาย เกรงว่าจะทำผิดกฎหมาย จึงได้ปล่อยช้างออกไป ซึ่งช้างเหล่านี้เคยถูกเลี้ยงดู ทำให้หากินเองไม่เป็น จึงต้องออกมาหากินพืชไร่ของประชาชนเป็นอาหาร ส่งผลให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก ซึ่งตนเห็นว่ามีความจำเป็นอย่างยิ่งที่มูลนิธิที่เกี่ยวข้องกับเรื่องช้าง และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีความจำเป็นต้องร่วมมือกันอย่างจริงจัง เพื่อใช้กลยุทธ์ค้นหาวิธีการอันแยบยลในการดูแลช้างเหล่านี้ ให้สามารถอยู่ร่วมกับมนุษย์ และสิ่งแวดล้อมได้ 

เพราะฉะนั้น ตนจึงขอเรียกร้องผ่านประธานวุฒิสภา ไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ดำเนินการจัดให้มีการร่วมมือกันอย่างจริงจัง ระหว่างหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง กับมูลนิธิเรื่องช้าง ให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมในการที่มนุษย์ กับช้าง และสิ่งแวดล้อม สามารถอยู่ร่วมกันได้จริง พร้อมขอให้ใช้กลยุทธ์เชิงความคิดสร้างสรรค์ เพื่อบริหารจัดการช้างอย่างเป็นระบบ ต่อไป 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net