Skip to main content
sharethis

ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ นำเครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากภัยช้างป่าภาคประชาชน ยื่นเรื่องขอประธานสภาผู้แทนราษฎร และคณะกรรมาธิการการเงินฯ เร่งรัดกระทรวงการคลังเห็นชอบร่างระเบียบการใช้จ่ายเงินของกรมอุทยานแห่งชาติฯ เพื่อใช้เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากภัยช้างป่า 16 จังหวัด

เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานเมื่อวันที่ 2 ก.ย. 2565 ว่า นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้ประสานงานให้กับเครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากภัยช้างป่าภาคประชาชนเปิดเผยภายหลังนำเครือข่ายดังกล่าว ยื่นหนังสือผ่าน นพ.สุกิจอัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร ถึง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร รวมทั้งยื่นต่อ นายพิสิฐ ลี้อาธรรม รองประธานคณะกรรมาธิการการเงิน การคลัง สถาบันการเงินและตลาดการเงินสภาผู้แทนราษฎร ว่าเพื่อขอให้เร่งรัดกระทรวงการคลังพิจารณาให้ความเห็นชอบร่างระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช ว่าด้วยการนำส่งการเก็บรักษาและการใช้จ่ายเงินเพื่อการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และบำรุงรักษาเพื่อรักษาพันธุ์สัตว์ป่าในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าฯเพื่อการอนุรักษ์พันุ์สัตว์ป่า และรักษาไว้ซึ่งที่อยู่อาศัยหรือแหล่งหากินของสัตว์ป่าและรักษาไว้ซึ่งแหล่งที่อยู่อาศัย หรือแหล่งหากินของสัตว์ป่าหรือเพื่อการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสัตว์ป่า พ.ศ. ....

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปัญหาช้างในเขตป่ารอยต่อ 5 จว.ตะวันออก เข้าบุกรุกพื้นที่เกษตรกรรมเขาอ่างฤาไน (อีกแล้ว)

ขณะที่ นายดิเรก จอมทอง ประธานเครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากภัยช้างป่าภาคประชาชน ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าปัจจุบันมีภาคีเครือข่ายที่ได้รับผลกระทบจากช้างป่ามากกว่า 16 จังหวัด จึงต้องการให้ฝ่ายนิติบัญญัติช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวเนื่องจากพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มาตรา 60 ระบุว่ากรมอุทยานแห่งชาติฯ สามารถนำเงินรายได้มาใช้เยียวยาให้กับผู้ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาช้างป่าได้แต่ขณะนี้ร่างระเบียบของกรมอุทยานแห่งชาติฯ ฉบับดังกล่าวยังไม่ผ่านความเห็นชอบของกระทรวงการคลังเนื่องจากเป็นระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการเงิน จึงทำให้การเยียวยาตามมาตรา 60 ของ พ.ร.บ.คุ้มครองสัตว์ป่า ไม่สามารถบังคับใช้ได้ ดังนั้น จึงขอให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรและคณะกรรมาธิการการเงินการคลังฯ ช่วยเร่งรัดกระทรวงการคลังให้ความเห็นชอบร่างระเบียบนี้เพื่อให้เป็นไปตามขั้นตอนนำไปสู่การบังคับใช้ สำหรับเยียวยาให้กับผู้ได้รับผลกระทบได้ต่อไป
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net