Skip to main content
sharethis

องค์กรอีสปอร์ตระดับโลกประกาศระงับสถานะองค์กรอีสปอร์ตของรัสเซียชั่วคราวหลังจากเข้าไปตั้งสำนักงานในพื้นที่ที่รัสเซียยึดครองจากยูเครน แถลงการณ์ระบุว่าทางสหพันธ์อีสปอร์ตสากลต่อต้านสงครามทุกรูปแบบ ขณะที่ยูเครนกล่าวหาว่ารัสเซียทำผิดกฎสหพันธ์อีสปอร์ตในเรื่องการไม่รุกล้ำพื้นที่อธิปไตยของอีกประเทศ

ปฏิเสธไม่ได้ว่า การแข่งขันวิดีโอเกมในระดับที่เป็นกีฬา หรือที่เรียกว่า "อีสปอร์ต" (E-sport) นั้น กลายเป็นสิ่งที่เกี่ยวพันกับการเมืองโลกไปแล้ว เมื่อ สหพันธ์อีสปอร์ตสากล (IESF) ซึ่งเป็นองค์กรอีสปอร์ตระดับโลก ได้ประกาศว่าพวกเขาได้สั่งห้าม สหพันธ์อีสปอร์ตรัสเซีย (RESF) เข้าร่วมกิจกรรมการแข่งขันกับ IESF และระงับสถานะชั่วคราว หลังจากที่ยูเครนกล่าวหาว่า RESF เข้าไปตั้งสำนักงานในพื้นที่อาณาเขตที่รัสเซียยึดครองจากยูเครน

IESF ระบุว่าพวกเขาทำการตัดสินใจในเรื่องนี้หลังจากที่มีการพิจารณาหลักฐานที่ได้รับมาจาก สหพันธ์อีสปอร์ตรัสเซีย และสหพันธ์อีสปอร์ตยูเครน (UESF) แล้ว อย่างไรก็ตามทาง UESF ไม่ได้ระบุเฉพาะเจาะจงว่ารัสเซียตั้งสำนักงานขององค์กรอีสปอร์ตไว้ที่ไหน

IESF แถลงว่า "หลังจากที่มีการพิจารณาข้อเท็จจริงอย่างรอบคอบแล้ว ทางกรรมการบอร์ด IESF ได้ทำการลงคะแนนอย่างลับๆ และตัดสินว่าจะมีการระงับการรับรองสถานะที่ดีของ RESF เป็นการชั่วคราว"

นอกจากนี้ยังระบุอีกว่า "ทาง IESF มีการประณามอย่างหนักต่อสงคราม, ความเกลียดชัง, การแทรกแซงทางการเมือง และการกีดกันเลือกปฏิบัติ ในทุกรูปแบบ"

เรื่องดังกล่าวนี้ยังมาจากการที่องค์กรอีสปอร์ตของยูเครน กล่าวหาว่า องค์กรอีสปอร์ตของรัสเซีย ละเมิดกฎมาตรา E31 วรรค 1 ที่ว่าด้วยการเคารพในอธิปไตยของประเทศสมาชิกด้วย โดยที่ฝ่ายยูเครนระบุว่า การที่ RESF ตั้งสำนักงานในพื้นที่อาณาเขตของยูเครนที่รัสเซียยึดครองจากสงครามนั้นเป็นการ "รุกล้ำเข้ามาในขอบเขตอำนาจกฎหมายของยูเครน"

การระงับสถานะชั่วคราวของสหพันธ์อีสปอร์ตรัสเซียนั้นจะคงอยู่จนกว่าสมาชิกทั้ง 140 คนของ IESF ตัดสินว่าจะทำการระงับสถานะโดยถาวร หรือจะทำการคืนมีสถานะให้ การตัดสินที่ว่านี้จะมีขึ้นที่การประชุมสมัชชาทั่วไปของ IESF ซึ่งยังไม่มีการประกาศออกมาว่าจะมีขึ้นเมื่อใด

IESF ระบุว่านักกีฬาอีสปอร์ตของรัสเซียนั้นจะยังคงสามารถเข้าร่วมการแข่งขันได้ "ภายใต้เงื่อนไขที่เป็นกลาง" และจะมีธงตัวแทนของทีมเป็นธง IESF การแข่งขันมหกรรมอีสปอร์ตระดับโลกที่ชื่อ "เวิร์ลด์อีสปอรต์แชมเปียน" นั้น มีกำหนดการจัดขึ้นภายในเดือน พ.ย. ที่จะถึงนี้

 

เรียบเรียงจาก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net