Skip to main content
sharethis

นานาชาติรวมถึงยูเครน, อังกฤษ และสหรัฐฯ ร่วมประณามการที่เกาหลีเหนือส่งอาวุธให้กับรัสเซียซึ่งนับเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหประชาชาติ หลังจากที่ทำเนียบขาวเคยแถลงว่าทางการเกาหลีเหนือได้จัดหาขีปนาวุธและเครื่องยิงขีปนาวุธให้กับรัสเซียในการโจมตียูเครนช่วงเมื่อไม่นานมานี้

เมื่อวันที่ 10 ม.ค. ที่ผ่านมา มีแถลงการณ์ร่วมกันของ โจเซป บอลเรล ผู้แทนระดับสูงด้านนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป, แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ และรัฐมนตรีต่างประเทศของประเทศอื่นๆ อีก 47 ประเทศ เช่น อาร์เจนตินา, ออสเตรเลีย, กัวเตมาลา, ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ระบุประณามอย่างถึงที่สุดต่อเรื่องที่เกาหลีเหนือส่งอาวุธให้รัสเซียใช้ในการโจมตียูเครนเมื่อช่วงระหว่างวันที่ 30 ธ.ค. 2566 - 2 ม.ค. 2567

แถลงการณ์ระบุว่า "การส่งอาวุธเหล่านี้เพิ่มความทุกข์ให้กับประชาชนชาวยูเครน นับการสนับสนุนสงครามการรุกรานจากรัสเซียและเป็นการละเมิดสนธิสัญญาไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ด้วย"

แถลงการณ์ระบุอีกว่าการร่วมมือกันระหว่างสองประเทศนี้ยังทำให้เกิดความเข้าใจใหม่ๆ ในทางเทคนิคและในทางการทหารต่อเกาหลีเหนือ "พวกเรามีความเป็นห่วงอย่างมากเกี่ยวกับนัยทางด้านความมั่นคงต่อยุโรป, คาบสมุทรเกาหลี และทั่วภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก และต่อทั่วโลก ที่มาจากความร่วมมือเช่นนี้"

สหรัฐฯ และประเทศพันธมิตรมีแผนการนำเรื่องนี้ให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) พิจารณา แถลงการณ์ระบุอีกว่าการจัดซื้อและจัดหาอาวุธระหว่างเกาหลีเหนือกับรัสเซียนั้นถือเป็นการละเมิดมติของ UNSC หลายข้อที่มีการกำหนดใช้เมื่อปี 2549 เพื่อเป็นการโต้ตอบโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 4 ม.ค. ที่ผ่านมาว่า จอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ แถลงว่า ทางการเกาหลีเหนือได้จัดหาจรวดพิสัยราว 900 กม. ให้กับรัสเซีย โดยมีการนำมาใช้กับการโจมตียูเครนในช่วงสุดสัปดาห์สิ้นปี-ปีใหม่

"ข้อมูลของพวกเราบ่งชี้ว่า สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (เกาหลีเหนือ) ได้จัดหาอาวุธให้กับรัสเซียคือเครื่องยิงขีปนาวุธและขีปนาวุธอีกหลายลำ" เคอร์บีกล่าว

เคอร์บีกล่าวอีกว่า "นี่เป็นการยกระดับการสนับสนุนของเกาหลีเหนือต่อรัสเซียที่มีนัยสำคัญและน่าเป็นห่วง"

คำแถลงของเคอร์บีระบุว่า เนื่องจากสถานการณ์ที่กลายเป็นเช่นนี้ทำให้สภาคองเกรสต้องให้ความช่วยเหลือทางการทหารแก่ยูเครนมากขึ้น โดยการให้ความช่วยเหลือด้านการป้องกันน่านฟ้าของยูเครนถือเป็นเรื่องสำคัญเป็นอันดับต้นๆ เมื่อพิจารณาจากการโจมตีทางอากาศโดยรัสเซียเมื่อไม่นานมานี้

เคอร์บีเปิดเผยว่า กองทัพรัสเซียยิงขีปนาวุธที่ได้มาจากเกาหลีเหนือเมื่อวันที่ 30 ธ.ค. 2566 ซึ่งไปตกที่ทุ่งโล่งในภูมิภาคซาโปริซเซียของยูเครน หลังจากนั้นในวันที่ 2 ม.ค. 2567 กองทัพรัสเซียได้ยิงขีปนาวุธอีกหลายลูกเข้าไปในยูเครนซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ

เรียบเรียงจาก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net