Skip to main content
sharethis

แรงงานพม่าก่อหวอดประท้วงในอาคารผู้ต้องกักสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดระนอง เรียกร้องขอให้ปล่อยตัว เพราะอยากกลับบ้านเทศกาลปีใหม่


ที่มาภาพ: เว็บไซต์เดลินิวส์

2 ม.ค. 2567 เว็บไซต์เดลินิวส์ รายงานว่าเมื่อเวลา 12.00 น. ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดระนอง ต.บางริ้น อ.เมืองระนอง จ.ระนอง ภายในอาคารตึก 5 ชั้น ด้านหลังซึ่งเป็นอาคารกักตัวแรงงานชาวพม่า ที่รอการส่งกลับประเทศ ผู้ต้องกักชาวพม่าได้ก่อเหตุประท้วงกันภายในอาคาร เพื่อเรียกร้องให้ทางการไทยปล่อยตัว เพื่ออยากกลับบ้านไปฉลองปีใหม่ ที่ประเทศพม่า

พ.ต.อ.ศุภฤกษ์ พันธ์โกศล ผกก.ตม.ระนอง ได้ขอสนับสนุนกำลังเพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยจากกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดระนอง และหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 กองกำลังเทพสตรี โดยมี พ.ต.อ.วัฒนา เบ้าศรี ผกก.สส.บก.ภ.จว.ระนอง เข้าเป็นผู้อำนวยการเหตุ พ.ต.อ.ธวัชชัย ซุ้นเจริญ ผกก.สภ.เมืองระนอง นำกำลังตำรวจชุดควบคุมฝูงชน และชุดราชเดช หน่วยปฏิบัติการพิเศษ เข้าสมทบกำลังร่วม 60 นาย

เจ้าหน้าที่ได้รายล้อมด้านหน้าอาคารผู้ต้องกัก และใช้โทรโข่งผ่านล่ามทำการเจรจาให้ทุกคนอยู่ในความสงบและให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องกลับเข้าห้องกักตัวไป และกำลังชุดราชเดช ให้กระจายกำลังตามจุดสูงรอบอาคาร โดยที่ชั้น 5 บนดาดฟ้า มีแรงงานชายชาวเมียนมา 1 คน ปิดปากปิดจมูก ได้ถือแผ่นลังกระดาษเขียนด้วยภาษาไทยว่า "ปล่อยพวกผมด้วยครับ" ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ให้ทุกคนกลับเข้าห้องกักตัวให้หมด มิเช่นนั้นจะไม่เจรจาด้วย

โดยผู้ต้องกักชาวพม่ารายหนึ่ง ได้คุยกับเจ้าหน้าที่ผ่านหน้าต่างชั้นสองว่า ในส่วนของผมอยากจะเปิดให้ แต่บางส่วนไม่ยอมเปิดให้ โดยพวกผมแค่อยากจะกลับบ้านเฉยๆ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ยื่นข้อเสนอให้แกนนำเปิดประตูลงมาคุยกัน ว่าต้องการอะไร และรับรองว่าจะไม่มีการทำร้ายใคร และจะไม่ให้ทหารเข้ามาภายในอาคาร

ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจและทาง ตม.ระนอง ได้เตรียมสายรัดข้อมือไว้เพื่อควบคุมตัวแกนนำ เมื่อสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย ใช้เวลาร่วม 1 ชม. แกนนำชุดแรกจำนวน 3 คน ยอมเปิดประตูและออกมาจากประตูห้องกักตัว และมีสายรัดพลาสติกพันธการข้อมือไว้ ก่อนเจ้าหน้าที่ ตม.ระนอง ควบคุมตัวไปคุยเจรจาด้วย ที่ภายในอาคารห้องสืบสวนสอบสวน ตม.ระนอง ซึ่งอยู่ติดกัน หลังจากสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ กำลังเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปภายในชั้น 2-ชั้น 5 ให้ผู้ต้องกัก 258 คน เป็นชาย 210 คน หญิง 48 คน เข้าห้องกักทั้งหมด และควบคุมตัวแกนนำสำคัญที่ก่อหวอดประท้วงอีก 3 ราย มาทำการสอบสวน

เบื้องต้นผู้ต้องกักชาวพม่าส่วนใหญ่ถูกดำเนินคดีในข้อหาลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา และคดีได้สิ้นสุดลง ตามจังหวัดต่างๆ ในภาคใต้และจังหวัดสำคัญ ก่อนถูกส่งมากักตัวที่ ตม.ระนอง เพื่อรอการส่งตัวกลับประเทศ การส่งกลับประเทศ จะมีการส่งรายชื่อให้กับทางการพม่าก่อน เพื่อให้อนุมัติตามคิวและตามรายชื่อที่เข้ามาก่อนหลัง เดือนหนึ่งสามารถส่งกลับได้ 2 ครั้ง ครั้งละ 100-200 คน โดยประมาณ แต่แกนนำประท้วง 6 รายคราวนี้ อดทนรอไม่ได้ อยากกลับไปปีใหม่ที่บ้านเกิด จึงก่อเหตุภายในอาคารผู้ต้องกัก ตม.ระนอง

ภายหลังจากได้เจรจาหาทางออกกับผู้ต้องกักอย่างละมุนละม่อมและให้เข้าใจในกติกาการส่งตัวกลับตามลำดับก่อนหลัง ตามรายชื่อที่ได้ส่งมอบไปให้กับทางการประเทศพม่า พร้อมจะได้ประสานไปยังผู้ช่วยทูต ฝ่ายแรงงานพม่าประจำจังหวัดระนอง เพื่อให้เร่งดำเนินการรับตัวพวกเราทุกคนกลับบ้าน คาดว่าภายในสัปดาห์หน้า จะได้ทยอยกลับประเทศตามลำดับ ภายหลังจากที่ได้มีการพูดคุยชี้แจงจนเป็นที่เข้าใจ ผู้ต้องขังแรงงานชาวพม่าทั้งหมดก็อยู่ในความสงบ และยินยอมกลับเข้าไปอยู่ในห้องกัก ไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้นแต่อย่างใด

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net