Skip to main content
sharethis
  • รองโฆษกก้าวไกล มอง 'เพื่อไทย' ยื่นญัตติด่วนตั้ง กมธ.วิสามัญศึกษา พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ เป็นหนึ่งกระบวนการในการพูดคุยกับทุกฝ่าย ยืนยันจุดยืน 'ก้าวไกล' กฎหมายต้องธำรงความยุติธรรมต่อทุกคน ไม่เลือกปฏิบัติ
  • ขณะที่สนง.เลขาธิการสภาฯ เผย ผลประชาพิจารณ์มีผู้โหวตกว่า 71% จาก 631 ราย ไม่เห็นด้วยกับร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉ.ก้าวไกล ด้าน รองโฆษกก้าวไกลยันไม่มีปัญหาต้องถกในสภาอีกครั้งอยู่แล้ว

วานนี้ (12 ธ.ค.66) สื่อหลายสำนักรายงานตรงกันว่าที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้เปิดให้มีการทำประชาพิจารณ์ ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม แก่บุคคลซึ่งได้กระทำความผิดอันเนื่องมาจากเหตุการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองของ ชัยธวัช ตุลาธน ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคพรรคก้าวไกล โดยมีการเปิดรับฟังความเห็นประชาชน ระหว่างวันที่ 9 พ.ย. ถึง 9 ธ.ค.ที่ผ่านมา ระยะเวลา 1 เดือนเต็มนั้น 

ผลปรากฏว่ามีประชาชนมาลงทะเบียนจำนวน 631 คน โดยมีผู้เห็นด้วย ให้การรับรองเพียง 28.37% ขณะที่ผู้ไม่เห็นด้วย ไม่ให้การรับรองมีสูงถึง 71.32% ซึ่งถือว่าร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวไม่ผ่านการทำประชาพิจารณ์

ด้านกรุณพล เทียนสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวว่า แม้ร่าง พ.ร.บ.ของพรรคเราจะไม่ผ่านการทำประชาพิจารณ์ ก็ไม่เป็นปัญหา เพราะสุดท้ายก็ต้องเอากลับเข้ามาคุยกันในสภาเพื่อหาข้อแตกต่างของแต่ละฝ่ายอีกครั้งอยู่แล้ว

รองโฆษกก้าวไกล มอง 'เพื่อไทย' ยื่นญัตติด่วนตั้ง กมธ.วิสามัญศึกษา พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ เป็นหนึ่งกระบวนการในการพูดคุยกับทุกฝ่าย

ขณะที่วานนี้เช่นกัน ชูศักดิ์ ศิรินิล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) ออกมาเปิดเผยว่าวิปรัฐบาลเตรียมเสนอญัตติด่วน ให้สภาตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาร่างกฎหมายนิรโทษกรรมดังกล่าวนั้น ล่าสุดวันนี้ (13 ธ.ค.) ภคมน หนุนอนันต์ รองโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่าเป็นหนึ่งวิธีการที่ใช้ได้ในการพูดคุยกับทุกฝ่ายเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว เพื่อนำไปสู่การหาจุดร่วมที่ทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกัน พร้อมยืนยันว่าพรรคมีจุดยืนตามที่ได้เสนอต่อสาธารณะไปแล้ว ว่าต้องการทำให้กฎหมายธำรงความยุติธรรมแก่ทุกคน ไม่เลือกปฏิบัติ คนที่จะได้รับประโยชน์จากร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้ จะไม่จำกัดอยู่แค่คนใดคนหนึ่ง แต่ทุกคนที่เข้าเงื่อนไขล้วนมีสิทธิได้รับการนิรโทษกรรม 

ภคมน หนุนอนันต์ รองโฆษกพรรคก้าวไกล

รองโฆษกพรรคก้าวไกล ยังระบุว่าในการเสนอกฎหมายนี้ เราตระหนักตั้งแต่ต้นว่าประชาชนย่อมมีความกังวลและมีความเห็นหลากหลาย เป็นเหตุผลว่าทำไมพรรคจึงเสนอร่างกฎหมายควบคู่กับการเดินสายรับฟังความเห็นจากกลุ่มต่าง ๆ ให้กว้างขวางมากที่สุด เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่านิรโทษกรรมฉบับก้าวไกลจะไม่กลายเป็นเงื่อนไขของความขัดแย้งแบบที่เคยเป็นมา แต่มุ่งหวังให้บรรลุเป้าหมาย คือการคืนความยุติธรรมแก่ประชาชน

อนึ่งนอกจากร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมของพรรคก้าวไกลที่ยื่นเข้าสภาไปตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมานั้น ยังมี ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม พ.ศ. ... หรือ 'นิรโทษกรรมฉบับประชาชน' ที่เครือข่ายภาคประชาสังคม 13 องค์กร เสนอไปเมื่อ 19 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งยังมีเนื้อหาที่ไม่สอดคล้องกันในหลายประการ เช่น ฉบับประชาชนระบุชัดเจน จะลบประวัติอาชญากรรม มี 5 คดีที่ได้รับการนิรโทษกรรมทันที ไม่ต้องผ่านกลไกพิจารณาของคณะกรรมการพิจารณานิรโทษกรรม รวมถึงคดี ม.112 ด้วย ขณะที่สัดส่วนกรรมการฯ ของฉบับประชาชนมีตัวแทนผู้ถูกดำเนินคดี และ NGO เป็นต้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net