Skip to main content
sharethis

พรรคร่วมรัฐบาลประชุมเรื่องยื่นญัตติด่วนขอสภาตั้ง กมธ.วิสามัญศึกษาเรื่องนิรโทษกรรม “ชูศักดิ์” ควรศึกษาให้ถ่องแท้ว่าจะให้การนิรโทษครอบคลุมเรื่องใดบ้าง ควรร่างอย่างไร อยากฟังความเห็นจากทุกพรรค ต้องระวังไม่ให้สร้างความขัดแย้ง “วราวุธ” เห็นควรให้มีร่างของพรรคร่วมและแยกเรื่องม.112

12 ธ.ค.2566 สำนักข่าวหลายแห่งรายงานถึงประเด็นที่มีข้อเสนอเรื่องตั้งกรรมาธิการวิสามัญศึกษาการออกกฎหมายนิรโทษกรรม และท่าทีของพรรคร่วมรัฐบาลต่อประเด็นนี้

มติชนออนไลน์รายงานถึงคำให้สัมภาษณ์ของ ชูศักดิ์ ศิรินิล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ก่อนการประชุมวิปรัฐบาลเรื่องการยื่นญัตติด่วนขอให้สภาตั้งคณะกรรมการ (กมธ.) วิสามัญขึ้นมาศึกษาเรื่องของการเสนอ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

ชูศักดิ์กล่าวว่า สมควรที่จะเสนอกฎหมายนิรโทษกรรมในเร็ววันนี้ รวมถึงสาระสำคัญหากมีการเสนอต้องครอบคลุมในเรื่องใดบ้าง ร่างกฎหมายที่ออกมานั้นควรจะเป็นอย่างไร มี สส.มีทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ถ้าจะเสนอไปโดยไม่หารือกัน ก็ควรจะศึกษากันให้ถ่องแท้ ให้เป็นรูปธรรมว่าสมควรจะเป็นอย่างไร เข้าใจว่าจะให้วิปของแต่ละพรรคเสนอเป็นญัตติเข้าไปในสภา เพื่อให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญที่ประกอบด้วยสมาชิกของแต่ละพรรคมาพิจารณา

ชูศักดิ์ตอบคำถามนักข่าวว่าไม่ได้หยิบยกพ.ร.บ.นิรโทษกรรมที่เคยเสนอกันในสมัยก่อนมาพิจารณาด้วยเพราะเป็นเรื่องที่ไม่สามารถทำโดยลำพังได้ หากจะทำให้ผ่านสภาต้องมีความเห็นพ้องต้องกันทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้าน ดีที่สุดคือการพิจารณาให้ถ่องแท้ว่าสมควรจะนิรโทษหรือไม่ นิรโทษเรื่องใด และครอบคลุมเพียงใด ควรร่างอย่างไร หากมีความคลุมเครือท้ายที่สุดก็จะกลายเป็นเรื่องอื่นขึ้นมาอีก

ที่ปรึกษาวิปรัฐบาลกล่าวอีกว่า พรรคเพื่อไทยเห็นด้วยในหลักการนิรโทษกรรมทำให้บ้านเมืองเกิดความปรองดอง แต่ขณะนี้เรายังไม่ได้ยกร่าง และอยากฟังความเห็นจากทุกพรรคจากทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน เวลาเสนอกฎหมายเข้าไปจะได้มีการพิจารณาอย่างเรียบร้อย โดยไม่สร้างความแตกแยกขยายใหญ่โตขึ้นไปอีกซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องระวัง ไม่อยากให้สังคมเกิดการแบ่งฝ่ายกันอีก

เดอะสแตนดาร์ด มีการรายงานถึงการให้สัมภาษณ์ของ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่ นิกร จำนง สส. บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ได้มีการเสนอขึ้นมาเรื่องที่พรรคเพื่อไทยจะมีการร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมขึ้นมาให้เป็นไปในนามของพรรคร่วมรัฐบาล และยังมีการเสนอตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญขึ้นมาศึกษาด้วย

ภูมิธรรมกล่าวว่าเรื่องที่นิกรเสนอ แต่ตนยังไม่เห็นว่าร่างอะไร และยังไม่ได้คุยกันซึ่งจะต้องรอ หากนิกรจะทำอย่างนั้นก็ต้องเสนอแล้วมาคุยกัน ซึ่งต้องดูตามเนื้อผ้าว่าเป็นอย่างไร ส่วนจะมีแนวโน้มเป็นไปอย่างไรนั้นยังไม่สามารถตอบได้เนื่องจากยังไม่เห็นร่างดังกล่าว

กรุงเทพธุรกิจรายงานความเห็นของ สุทิน คลังแสงสส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ฐานะ รมว.กลาโหม ต่อการเสนอตั้ง กมธ.วิสามัญด้วยว่า เพื่อให้เกิดความรอบคอบ เพราะเรื่องดังกล่าวละเอียดอ่อน สุ่มเสี่ยงที่จะถูกขยายผลเป็นความขัดแย้งได้  ขณะเดียวกันพรรคเพื่อไทยต้องระมัดระวัง ต้องทำด้วยความสุขุมรอบคอบเพราะเหมือนว่าพรรคจะมีส่วนได้เสีย ทั้งนี้ตนมองว่าหากผลการศึกษาสามารถอธิบายให้เข้าใจได้ จะไม่ถูกมองว่ากมธ.ดังกล่าวซื้อเวลา

รมว.กลาโหมกล่าวยอมรับว่าเรื่องนี้พรรคเพื่อไทยวางตัวลำบาก หากวางตัวผิดจะตกเป็นเหยื่อทางการเมือง ส่วนท่าทีของพรรคเพื่อไทยแม้จะไม่ได้เสนอร่าง แต่ก็ไม่คัดค้านพร้อมยินดีสนับสนุน แต่ขอให้ไปดูในเนื้อหาสาระดีกว่าหากเป็นประโยชน์กับทุกฝ่ายและสังคมเข้าใจได้และพร้อมจะสนับสนุน

นอกจากนั้นสำนักข่าวไทยยังรายงานถึงความเห็นของวราวุธ ศิลปาอาชา  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงเรื่องที่นิกรเสนอผลักดันร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมในนามพรรคร่วมรัฐบาลว่า เท่าที่พูดคุยมีหลายจุดที่คล้ายกันโดยเฉพาะมาตรา 112 ที่แยกออกมาไม่ได้รวมใน พ.ร.บ.ดังกล่าว สิ่งที่นิกรเสนอจะแสดงให้เห็นความเหนียวแน่นและความเป็นทีมเวิร์คของพรรคร่วมรัฐบาล

วราวุธได้ตอบถึงเรื่องชื่อกฎหมายที่มีบางฝ่ายไม่อยากให้ใช้ชื่อกฎหมายนิรโทษกรรมและอยากให้เปลี่ยนเป็นปรองดองสมานฉันท์ด้วยว่า จะเปลี่ยนไปเป็นชื่ออื่นเลยก็ได้ แต่ส่วนตัวเขามองว่าคำว่าปรองดอง คำว่านิรโทษ ใช้ไปจนอาจสื่อความหมายที่คลาดเคลื่อนได้ ดังนั้นหัวใจสำคัญของร่างพ.ร.บ.คือทำให้ผู้ที่หลงผิดได้รับความยุติธรรมและให้อภัยกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net