Skip to main content
sharethis

'สหัสวัต คุ้มคง' สส.ก้าวไกล ชี้ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำยั่งยืน ต้องเพิ่มค่าแรงทุกปีอัตโนมัติ ไม่ให้ต่ำกว่าอัตราเงินเฟ้อ ระบุก้าวไกลยื่นกฎหมายเข้าสภาแล้ว หวังเป็นวาระร่วมที่ทุกพรรคสนับสนุน


สหัสวัต คุ้มคง สส.ชลบุรี เขต 7 พรรคก้าวไกล

9 ธ.ค. 2566 ทีมสื่อพรรคก้าวไกลแจ้งข่าวว่า สหัสวัต คุ้มคง สส.ชลบุรี เขต 7 พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการไตรภาคีมีมติขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทั้ง 77 จังหวัด ในอัตรา 2-16 บาทขึ้นอยู่กับแต่ละพื้นที่ เตรียมนำเข้า ครม. ในวันที่ 12 ธ.ค. นี้ เพื่อรับรองและให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 1 ม.ค. 2567 เป็นต้นไป ว่าเรื่องนี้ทำให้มีการถกเถียงกันว่าการขึ้นค่าแรงแบบนี้เพียงพอหรือไม่อย่างไร ปัญหาค่าแรงขั้นต่ำเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นมาทุกยุคทุกสมัย และเป็นนโยบายที่หลายพรรคการเมืองใช้หาเสียงมาตลอด

สหัสวัต กล่าวว่า ปัญหาค่าแรงขั้นต่ำ เกิดขึ้นเพราะการขึ้นค่าแรงแต่ละครั้งต้องผ่านคณะกรรมการไตรภาคี ทำให้ไม่มีช่วงเวลาที่แน่นอนว่าเมื่อไรจะได้ขึ้นต่าแรงขั้นต่ำ นี่คือจุดสำคัญที่ทำให้จริงๆ แล้วแต่ละปีแรงงานไทยได้ค่าแรงลดลงทุกปีโดยที่เราไม่รู้ตัว เนื่องจากสภาวะเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นทุกปี เช่น หากเรามีค่าแรง 400 บาท แต่อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 3% หมายความว่าเราจะเหลือค่าแรงจริงเพียง 388 บาท หากไม่มีการขึ้นค่าแรง

สส.ชลบุรี กล่าวต่อว่า พรรคก้าวไกลเห็นว่าการแก้ปัญหาเรื่องค่าแรงขั้นต่ำอย่างยั่งยืน คือการทำอย่างไรให้ค่าแรงไม่ถูกลด หรือสู้กับอัตราเงินเฟ้อได้ เราจึงเสนอร่างแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ. คุ้มครองแรงงาน โดยหนึ่งในสาระสำคัญของร่าง คือการเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำทุกปีอย่างอัตโนมัติ โดยต้องไม่ต่ำกว่าอัตราค่าเงินเฟ้อ หมายความว่า หากได้รับค่าแรง 400 บาท อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 3% จะได้รับค่าแรง 412 บาทอัตโนมัติ โดยไม่ต้องรอการประชุมไตรภาคี

พรรคก้าวไกลเชื่อว่าร่างแก้ไขเพิ่มเติมฉบับนี้ จะอุดช่องว่างปัญหาค่าแรงขั้นต่ำได้อย่างยั่งยืน เพื่อที่แรงงานไทยจะไม่ต้องเผชิญปัญหาแบบปัจจุบัน ที่ในอดีตอาหารตามสั่งจานละ 35 บาท ผ่านมาสิบปี ขึ้นเป็นจานละ 60-70 บาท แต่ค่าแรงยังขึ้นไม่ถึงไหน และเพื่อที่จะไม่ต้องมาลุ้นนโยบายค่าแรงขั้นต่ำใหม่ๆ ทุกการเลือกตั้ง ที่ไม่รู้ว่าจะเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่

“ตอนนี้ สส.พรรคก้าวไกล ยื่นร่าง พ.ร.บ. คุ้มครองแรงงาน เข้าสภาแล้ว หวังว่าเมื่อร่างฉบับนี้เข้าสู่วาระพิจารณา จะได้รับการสนับสนุนจากเพื่อน สส. ทุกพรรคการเมือง เพราะการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำควรเป็นวาระที่ทุกพรรคเห็นร่วมกันได้ เพื่อทำให้พี่น้องแรงงานได้รับค่าแรงที่เป็นธรรม” สหัสวัตระบุ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net