Skip to main content
sharethis

รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (NUG) ประกาศว่าพวกเขายึดทรัพย์จากเผด็จการทหารพม่ามาได้จากธนาคารหลายแห่ง และใช้ธนาคารที่พวกเขาจัดตั้งขึ้นมาให้ดูแลทรัพย์ที่ยึดมาเหล่านี้ในฐานะ "งบประมาณแผ่นดิน"


ที่มาภาพ: National Unity Government (อ้างใน Irrawaddy)

รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (NUG) ซึ่งเป็นรัฐบาลเงาที่ตั้งขึ้นโดยกลุ่มต่อต้านเผด็จการพม่าเพื่อคู่ขนานท้าทายเผด็จการทหารคือสภาบริหารแห่งรัฐ (SAG) ประกาศว่าพวกเขาจะให้ธนาคารกลางชั่วคราว (ICB) ที่ตั้งขึ้นโดย NUG เป็นผู้ดำเนินงานบริหารจัดการเงินมากกว่า 44,000 ล้านจ๊าด (ราว 736 ล้านบาท) ที่กองกำลังฝ่ายต่อต้านยึดมาได้จากธนาคารเอกชน 5 แห่ง

NUG ระบุว่ามีการยึดทรัพย์จากธนาคาร Kanbawza มากกว่า 32,600 ล้านจ๊าด (ราว 545 ล้านบาท) จากธนาคารเมียนมาร์เอเปก 9,400 ล้านจ๊าด (ราว 157 ล้านบาท) จากธนาคารเอยาวดี 1,700 ล้านจ๊าด (ราว 28 ล้านบาท), จากธนาคารทุนคอมเมอร์เชียล 286 ล้านจ๊าด (ราว 4.7 ล้านบาท) และจากธนาคารเวิร์ลด์เทรเชอร์ 319 ล้านจ๊าด (ราว 5.3 ล้านบาท) และทรัพย์สินที่ยึดมาทั้งหมดนี้จะนำมาใช้บริหารจัดการในฐานะงบประมาณแผ่นดินโดยธนาคาร ICB

NUG บอกอีกว่ามีหลักฐานแสดงให้เห็นว่าเคยมีการพยายามลักลอบบุกรุกเข้าไปในห้องนิรภัยของธนาคาร Kawlin มาก่อน ซึ่งทาง NUG ได้ปฏิบัติการอย่างรวดเร็วเพื่อป้องกันไม่ให้มีการสูญเสีย เพื่อให้แน่ใจว่าทรัพย์สินจากธนาคารจะยังปลอดภัย

NUG เคยรายงานเมื่อวันที่ 14 พ.ย. ที่ผ่านมาว่าพวกเขาได้ยึดทรัพย์มากกว่า 900 ล้านจ๊าด (ราว 15 ล้านบาท) จากธนาคารเมียนมาร์อิโคโนมิคที่มีกองทัพเผด็จการพม่าเป็นเจ้าของด้วย

เมื่อวันที่ 6 พ.ย. ที่ผ่านมา กองทัพเอกราชคะฉิ่นและกองกำลังพิทักษ์ประชาชนได้ทำการยึดเมือง Kawlin ได้สำเร็จหลังจากที่มีการสู้รบเป็นเวลา 4 วัน

รัฐมนตรีกระทรวงการวางแผน, การคลัง และการลงทุนของ NUG กับธนาคาร ICB เปิดตัวธนาคารสปริงดีเวลอปเมนต์เมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา โดยมีการใช้สกุลเงินคริปโตและเทคโนโลยีบล็อกเชนเพื่อนำมาใช้เป็นทุนสำหรับการปฏิวัติ

ทางธนาคารสปริงดีเวลอปเมนต์ระบุว่าพวกเขาบรรลุเป้าหมาย 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 35 ล้านบาท) ภายในเวลา 10 วันหลังจากที่มีการเริ่มเปิดขายหุ้นเป็นครั้งแรกในวันที่ 17 พ.ย. ธนาคารแห่งนี้สามารถหาสมาชิกได้มากกว่า 80,000 รายจากหลายประเทศนับตั้งแต่ที่มีการเปิดตัว


เรียบเรียงจาก
Myanmar’s Civilian Government Takes Control of Seized Funds, Irrawaddy, 01-12-2023

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net