Skip to main content
sharethis

รัฐบาลทหารพม่ายืนยันว่าได้ระดมโจมตีทางอากาศใส่หมู่บ้านแห่งหนึ่งในภาคสะกายเมื่อวันที่ 11 เม.ย. 2566 ในขณะที่กำลังมีการชุมนุมของกองกำลังฝ่ายต่อต้าน


ที่มาภาพ: Mary Htet

13 เม.ย. 2566 VOA รายงานว่าโฆษกรัฐบาลทหารพม่า จอว์ มิน ตุน กล่าวเมื่อวันพุธ (12 เม.ย.) ว่าการโจมตีที่ภาคสะกายทางตะวันตกเฉียงเหนือเมื่อวันอังคาร (11 เม.ย.) เกิดขึ้นระหว่างการทำพิธีเปิดสำนักงานของกองกำลังปกป้องประชาชน (People’s Defense Force) หรือ PDF ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธของรัฐบาลเงา National Unity Government หรือ รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (NUG)

สื่อหลายแห่งรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 50 คน ในการโจมตีที่หมู่บ้านพาซีกี เมืองกันต์บาลู ภาคสะกาย โดยจอว์ มิน ตุน กล่าวว่ามีผู้เสียชีวิตบางส่วนที่เป็นสมาชิกของกลุ่ม PDF และเชื่อว่ามีชาวบ้านเสียชีวิตด้วย

แหล่งข่าวที่เชื่อมโยงกับรัฐบาลเงาและกองกำลัง PDF ระบุว่าอาจมีผู้เสียชีวิตถึง 100 คนจากการโจมตีเมื่อวันอังคาร

เลขาธิการสหประชาชาติ อันโตนิโอ กูเทอเรซ มีแถลงการณ์ประณามการโจมตีดังกล่าว พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลทหารพม่า "ยุติการใช้ความรุนแรงต่อประชาชนในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ"

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เวดานต์ พาเทล ระบุในแถลงการณ์ว่า การโจมตีเมื่อวันอังคาร และการโจมตีก่อนหน้านั้นที่รัฐชินซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 คน "ยิ่งเน้นย้ำให้เห็นว่ารัฐบาลทหารพม่าไม่คำนึงถึงชีวิตประชาชน และเป็นผู้ที่ต้องรับผิดชอบต่อวิกฤติทางการเมืองและมนุษยธรรมในพม่า"

"สหรัฐฯ ขอให้รัฐบาลทหารพม่ามายุติความรุนแรง อนุญาตให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมสามารถเข้าถึงประชาชน และเคารพในความปรารถนาด้านประชาธิปไตยอย่างแท้จริงและครอบคลุมของประชาชนทุกกลุ่มในพม่า" โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net