Skip to main content
sharethis

อินโดนีเซียในฐานะประธานอาเซียนออกแถลงการณ์ประณามการโจมตีทางอากาศของกองทัพพม่าในภูมิภาคสะกาย คาดผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 110 คน


ที่มาภาพ: Mary Htet

Thai PBS รายงานเมื่อวันที่ 13 เม.ย. 2566 ว่าอินโดนีเซีย ในฐานะประธานอาเซียนประจำปีนี้ ออกแถลงการณ์ประณามการโจมตีทางอากาศของกองทัพพม่าระบุว่า อาเซียนประณามเหตุโจมตีทางอากาศของกองทัพพม่าที่หมู่บ้านในภูมิภาคสะกาย เมื่อวันที่ 11 เม.ย.2566

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้กองทัพพม่ายุติการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบทันที โดยเฉพาะการใช้กำลังกับพลเรือน เพื่อเปิดทางให้ทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วมในการเจรจาระดับชาติ หาทางออกอย่างสันติและยั่งยืน พร้อมทั้งย้ำว่าอาเซียนจะเดินหน้าช่วยพม่าแก้ไขวิกฤตผ่านการสนับสนุนฉันทามติ 5 ข้ออย่างเต็มที่

ท่าทีล่าสุดของอาเซียน เกิดขึ้นท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากชาติตะวันตก หลังสื่อหลายสำนัก รายงานว่า ปฏิบัติการโจมตีของกองทัพพม่าทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 110 คน และคาดว่าตัวเลขจะเพิ่มขึ้นอีก แต่รัฐบาลทหารพม่า ยืนยันว่าการโจมตีจำกัด หลังได้รับเบาะแสว่ากองกำลังกลุ่มต่อต้านเปิดสำนักงานในพื้นที่

อย่างไรก็ตาม ตามปกติแถลงการณ์ประธานอาเซียนอาจไม่ได้สะท้อนถึงจุดยืนของทั้ง 10 ชาติสมาชิก ขณะที่อินโดนีเซียเตรียมจัดการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนในเดือน พ.ค. และ ก.ย. 2566 นี้ คาดว่าหัวข้อหลักคือวิกฤตในพม่า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net