Skip to main content
sharethis

คณะเจรจาของประธานรัฐสภาหวังว่าไม่เกิน 10 วัน หรืออย่างเร็วที่สุดใน 2-3 วันนี้อาจมีข่าวดี กลุ่มฮามาสอาจปล่อยตัวประกันคนไทย ย้ำตัวประกันปลอดภัย

16 พ.ย. 2566 เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานว่านายมุข สุไลมาน เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย นายคัมภีร์ ดิษฐากรณ์ โฆษกประธานสภาผู้แทนราษฎร และ ดร.เลอพงษ์ ซาร์ยีด นายกสมาคมนักเรียนเก่าไทย - อิหร่าน คณะทำงานของประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎรที่ช่วยเจรจาในการปล่อยตัวประกันคนไทยจากสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล ร่วมแถลงถึงความคืบหน้าการเจรจากับกลุ่มฮามาสเพื่อปล่อยตัวประกันคนไทย โดย เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า ต้องยอมรับว่า สถานการณ์ขณะนี้ยังคงมีความรุนแรง ทำให้กลุ่มฮามาส ขอเลือกเวลาที่เหมาะสมก่อนในการปล่อยตัวประกันคนไทยรวมถึงตัวประกันต่างชาติ ซึ่งต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก โดยแนวทางที่เป็นไปได้ที่สุด คือ การผลักดันให้อิสราเอลหยุดยิงและยุติความรุนแรงสักระยะหนึ่ง ซึ่งโอกาสหยุดยิงมีแนวโน้มสูงขึ้น เนื่องจากนานาชาติกำลังกดดันให้มีการหยุดยิงในพื้นที่พิพาทอย่างเต็มที่ จึงขึ้นอยู่กับอิสราเอลว่าจะยอมรับหรือไม่ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าจะมีการปล่อยตัวประกันไทยในเร็ววัน แต่จะเป็นลักษณะใด ยังไม่สามารถระบุได้ ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนคนไทยมั่นใจว่า ตัวประกันคนไทยยังมีความปลอดภัยแน่นอน พร้อมขอให้แรงงานไทยที่ยังอยู่ในอิสราเอลทบทวนการทำงานในพื้นที่พิพาท เพราะขณะนี้ทุกพื้นที่ในอิสราเอลยังไม่ปลอดภัย

ด้าน ดร.เลอพงษ์ กล่าวว่า ภารกิจการประสานงานให้ความช่วยเหลือตัวประกันคนไทย เป็นความประสงค์ของ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะคนมุสลิมด้วยกัน ที่มีความห่วงใยแรงงานไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกัน และต้องการให้ความช่วยเหลือลุล่วงไปด้วยดี ซึ่งจากการติดตามสถานการณ์แบบรายชั่วโมง และหลังจากการประชุมของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เมื่อวานนี้ (15 พ.ย.) ได้กดดันให้อิสราเอลประกาศหยุดยิงชั่วคราว 72 ชั่วโมง แลกกับการปล่อยตัวประกันและลำเลียงความช่วยเหลือด้านมนุษยชน เพราะสถานการณ์ในพื้นที่พิพาทขณะนี้อยู่ในขั้นวิกฤตที่สุด ซึ่งล่าสุดพบว่า กลุ่มฮามาสได้เตรียมปล่อยตัวประกันที่จับกุม ประมาณ 50 คน โดยทางคณะเจรจาของประธานรัฐสภา ได้ประสานงานขอให้การปล่อยตัวประกันในจำนวนนี้เป็นคนไทยที่ถูกจับทั้งหมด โดยกลุ่มฮามาส รับปากว่าจะมีการปล่อยตัว พร้อมยืนยันว่า ตัวประกันคนไทยมีความปลอดภัยและได้รับการดูแลเป็นอย่างดี เนื่องจากประเทศไทยไม่ใช่คู่ขัดแย้ง แต่สาเหตุที่กลุ่มฮามาสจับแรงงานไทย เพราะเข้ามาทำงานในสถานที่ที่เป็นข้อพิพาท จึงจำเป็นต้องจับเพราะถือว่ารุกรานพื้นที่ ดังนั้น จึงหวังว่าไม่เกิน 10 วัน หรืออย่างเร็วที่สุดใน 2-3 วันนี้ จะมีข่าวดี ส่วนจุดปล่อยตัวนั้นขณะนี้ยังไม่ได้รับคำยืนยัน แต่จะคำนึงถึงความปลอดภัยตัวประกันให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net