Skip to main content
sharethis

วุฒิพงศ์ ส.ส.ปราจีนบุรี พรรคก้าวไกล เปิดใจหลังถูกขับออกจากพรรคจากปมล่วงละเมิดทางเพศ ยืนยันเคารพมติพรรค แต่เป็นธรรมหรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ชี้ กระบวนการสอบวินัยของทางพรรคมีความผิดปกติหลายขั้นตอน ระบุ ตนเองเป็น สส. ต่างจังหวัด ไม่มีคอนเน็กชันกับ สส. ในพรรค

 

2 พ.ย. 2566 ที่อาคารรัฐสภา วุฒิพงศ์ ทองเหลา ส.ส.ปราจีนบุรี พรรคก้าวไกล ซึ่งถูกที่ประชุมพรรคก้าวไกลมีมติขับออกจากพรรค เมื่อวันที่ 1 พ.ย. ที่ผ่านมา เปิดใจต่อสื่อมวลชนแถลงระบุ ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ขึ้นตนเองยังไม่เคยออกมาชี้แจงต่อสังคม และรู้สึกอึดอัดมาโดยตลอด เพราะกระบวนการของพรรคยังไม่สิ้นสุดและตนเองอยู่ภายใต้กระบวนการสอบวินัยของทางพรรค จำเป็นต้องเคารพขบวนการของพรรค

วุฒิพงศ์ชี้แจง ไทม์ไลน์เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น การ Sexual Harassment มีหลายระดับ ซึ่งในเคสก่อนหน้ากรณีของตนเองทางพรรคก้าวไกลได้มีการลงโทษอยู่ที่ให้ติดทัณฑ์บน 1 ปี แต่ในเคสของตนเองทางพรรคกลับมีมติที่รุนแรงที่สุด และการขับออกจากพรรคเท่ากับเป็นการบ่งบอกว่าตนเองกระทำผิด แต่กระบวนการทางคดีความภายนอกหรือกระบวนการทางตำรวจเรื่องจะต้องเกิดภายใน 3 เดือน โดยผู้ร้องเรียนเอาหลักฐานเป็นเอกสารกระดาษ 200 หน้าที่อ้างถึงเหตุการณ์กระทำผิดตั้งแต่ช่วงปี 2565 ก่อนที่ตนเองจะเข้ามาเป็น สส. ของพรรค

นอกจากนี้วุฒิพงศ์ระบุ ยังมีการแถลงเกี่ยวกับกรณีของตนเองล่วงหน้าก่อนที่คำตัดสินจะออกมาจากคนภายในพรรค วุฒิพงศ์ตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการชี้นำหรือไม่ ยุติธรรมกับตนเองไหม และทำไปเพื่ออะไร แต่ถึงอย่างไรวุฒิพงศ์เคารพมติของทางพรรคก้าวไกล

วุฒิพงศ์ยังกล่าวถึง กระบวนการสอบสวนภายในพรรคก้าวไกลว่า มีความผิดปกติหลายอย่างเกิดขึ้น อาทิคณะกรรมการพรรคในการเข้าให้ข้อมูลนัดแรกวันที่ 10 ต.ค. 2566 จากกรรมการวินัยของพรรคที่ต้องสอบสวน 7 คน เดินทางเข้ามาเพียง 6 คน และการให้ข้อมูลในนัดที่สอง มีกรรมการพรรคมารับฟังเพียง 4 คน ใน 5 นาทีสุดท้าย มีกรรมการคนที่ 5 เดินเข้ามา ทั้งที่เป็นเรื่องสำคัญต่อผู้แทนของคนปราจีนบุรีกลับเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นในกระบวนการสอบวินัย

วุฒิพงศ์ย้ำว่า ตนเองต้องเคารพกระบวนการ แต่ความเป็นธรรมหรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง อยากขอให้ทุกคนสังเกตกระบวนการของพรรคก่อนหน้านี้ และหลังจากนี้

วุฒิพงศ์กล่าวต่อว่า กรณีที่เสียงโหวต สส. ในพรรคก้าวไกลที่ต่างอีกกรณี 10 เสียง เพราะตนเองไม่มีคอนเน็กชันกับ สส. ในพรรค ทำงานในพื้นที่เป็นหลัก ส่วนตัวมองว่าเป็นเรื่องการเมืองภายในพรรค

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net