Skip to main content
sharethis

ที่ประชุมพรรคก้าวไกลมีมติ ขับ 'วุฒิพงศ์ สส.ปราจีนบุรี' พ้นพรรค ส่วน 'ไชยามพวาน ส.ส.กทม.' ให้คาดโทษไปตลอดสมัยประชุมนี้ เหตุเสียงขับ ไม่ถึง 3 ใน 4 แต่หากไม่ยินดีขอโทษหรือชดใช้เยียวยาความผิด ที่ประชุมร่วมฯ จะมีมติกันใหม่ เพื่อมีมติขับออกจากสมาชิกพรรค ย้ำทั้ง 2 กรณีมีพฤติกรรมคุกคามทางเพศจริง ถือว่าขัดต่อวินัยพรรคขั้นร้ายแรง และอุดมการณ์ และคุณค่าของพรรค

1 พ.ย.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (1 พ.ย.) เวลา 23.10 น. จากอาคารรัฐสภา พรรคก้าวไกลแถลงมติที่ประชุมร่วมผู้แทนราษฎรและกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล กรณี ส.ส. ล่วงละเมิดทางเพศ ผิดวินัยพรรค 2 กรณี คือ วุฒิพงศ์ ทองเหลา ส.ส.ปราจีนบุรี พรรคก้าวไกล และไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล 

ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกลแถลงว่า ที่ประชุมพรรคและ ส.ส.ซึ่งมาประชุมจำนวน 128 คน เนื่องจากหลายคนติดภารกิจ ผลการพิจารณา ปรากฎว่า เห็นตรงกันว่าทั้ง 2 กรณีมีพฤติกรรมคุกคามทางเพศจริง ถือว่าขัดต่อวินัยพรรคขั้นร้ายแรง และอุดมการณ์ และคุณค่าของพรรค ซึ่งโทษสูงสุดคือให้พ้นจากสมาชิกพรรค รองลงมาคือ คัดสิทธิพึงมีและคาดโทษตามกรณี

โดยกรณี วุฒิพงศ์ มติของที่ประชุมร่วมให้ขับออกจากสมาชิกพรรค ส่วน ไชยามพวาน เสียงส่วนใหญ่ 106 เสียง จาก 128 เสียงที่มาประชุม เห็นควรให้ขับออกจากพรรค แต่เสียงไม่ถึง 3 ใน 4 ของ ส.ส.และกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล ที่มีอยู่ คือ 116 เสียง จึงยังไม่สามารถมีมติให้ขับพ้นออกจากสมาชิกพรรคได้ แต่ที่ประชุมเห็นว่าควรตัดสิทธิ์พึงมีทั้งหมด และคาดโทษไปตลอดสมัยประชุมนี้ หากมีพฤติกรรมใดๆ เข้าข่าย คุกคามจะต้องให้พ้นจากสมาชิกพรรค และที่ประชุมร่วมฯ ยังเห็นว่า ไชยามพวาน ควรจะต้องออกมายอมรับผิดและขอโทษสังคม ผู้เสียหาย และชดเชยเยียวยา ตามที่ผู้เสียหายต้องการ หาก ไชยามพวาน ยืนยันว่าไม่ได้กระทำผิด ไม่ยินดีขอโทษหรือชดใช้เยียวยาความผิด ที่ประชุมร่วมฯ จะมีมติกันใหม่ เพื่อมีมติขับออกจากสมาชิกพรรค

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net