Skip to main content
sharethis

ทนายความยื่นขอประกันตัวระหว่างอุทธรณ์ “อานนท์ นำภา” เป็นครั้งที่ 3 ระบุ อานนท์เป็นทนายจำเลยที่มีลูกความรอนัดสืบพยานอยู่กว่า 25 คดี ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด โดยศาลอาญาได้มีคำสั่งส่งคำร้องขอประกันให้ศาลอุทธรณ์พิจารณาเช่นเดียวกับ 2 ครั้งก่อน ทำให้ต้องจับตาคำสั่งของศาลอุทธรณ์อีกอย่างน้อย 2 วัน

 

2 พ.ย. 2566 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงาน วานนี้ (1 พ.ย. 2566) ทนายความได้เข้ายื่นขอประกันตัวระหว่างอุทธรณ์ อานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน ในคดี ม.112 จากการขึ้นปราศรัยในม็อบ 14 ตุลา 63 เป็นครั้งที่ 3

คำร้องขอประกันระบุว่า คดีที่อานนท์เป็นทนายจำเลยและมีนัดสืบพยานอย่างน้อย 25 คดี ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด ซึ่งหากอานนท์ไม่ได้รับการประกันตัวจะส่งผลกระทบต่อลูกความเป็นอย่างยิ่ง

ทั้งนี้คำร้องยังระบุถึง จดหมายของเนติบัณฑิตยสภาและองค์กรกฎหมายแห่งทวีปยุโรปที่เผยแพร่ต่อสาธารณะ แสดงความห่วงกังวลต่อการคุมขังอานนท์ และเรียกร้องให้ปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างการต่อสู้คดี ทั้งนี้ ทนายความยังได้ขอให้ศาลอาญามีคำสั่งอนุญาตให้ประกันอานนท์โดยไม่ต้องส่งให้ศาลอุทธรณ์เป็นผู้สั่ง เนื่องจากเป็นกรณีที่ศาลชั้นต้นลงโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี เพื่อให้เป็นไปตามข้อบังคับประธานศาลฎีกาว่าด้วยการปล่อยตัวชั่วคราวและวิธีเรียกประกันในคดีอาญา พ.ศ. 2565

อย่างไรก็ตาม เย็นวานนี้ (1 พ.ย. 2566) ศาลอาญายังคงมีคำสั่งส่งคำร้องขอประกันให้ศาลอุทธรณ์พิจารณาเช่นเดียวกับ 2 ครั้งก่อน ทำให้ยังคงต้องจับตาคำสั่งของศาลอุทธรณ์อีกอย่างน้อย 2 วัน

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net