Skip to main content
sharethis

สหพันธ์นักฟุตบอลนานาชาติ (FIFPRO) เตรียมเสนอรายงาน "แนวโน้มความปลอดภัยในการทำงานของนักฟุตบอล" ต่อต่อคณะกรรมการความปลอดภัยและความมั่นคงในงานกีฬา ของสภายุโรป


ที่มาภาพ: FIFPRO

ช่วงปลายเดือน ต.ค. 2566 สหพันธ์นักฟุตบอลนานาชาติ (FIFPRO) เปิดเผยว่าได้เตรียมเสนอรายงาน "แนวโน้มความปลอดภัยในการทำงานของนักฟุตบอล" ต่อคณะกรรมการความปลอดภัยและความมั่นคงในงานกีฬา รัฐสภายุโรป ที่เมืองสตราสบูร์ก ประเทศฝรั่งเศส

คณะกรรมการความปลอดภัยและความมั่นคงในงานกีฬานี้ เป็นหน่วยงานกำกับดูแลของอนุสัญญาแซง-เดอนีแห่งสภายุโรป (Council of Europe’s Saint-Denis Convention) ซึ่ง FIFPRO ประกาศว่าที่จะเป็นผู้สังเกตการณ์ของคณะกรรมการฯ โดยมีเป้าหมายหลักในการทำให้การแข่งขันฟุตบอลและการแข่งขันกีฬาอื่น ๆ มีความปลอดภัย มั่นคง และเป็นมิตรมากขึ้น โดยผู้สังเกตการณ์ของคณะกรรมการฯ ในปัจจุบัน ได้แก่ FIFA และ UEFA

อนุสัญญาแซง-เดอนี มีหน้าที่ปกป้องและส่งเสริมสิทธิมนุษยชนของผู้เข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลและการแข่งขันกีฬาอื่น ๆ รวมถึงสิทธิของผู้เล่นในการทำงานในสภาพแวดล้อมที่ดีต่อสุขภาพ และมีความปลอดภัย

เดวิด เทอร์เรียร์ (David Terrier) ประธาน FIFPRO ประจำยุโรป และอเล็กซานเดอร์ บีเลเฟลด์ (Alexander Bielefeld) ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายและกลยุทธ์ของ FIFPRO ได้ให้มุมมองของสหภาพแรงงานที่เน้นผู้เล่นเป็นศูนย์กลางด้านสุขภาพและความปลอดภัยในสถานที่ทำงาน

“ความปลอดภัยในสถานที่ทำงานเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่เกือบทุกอาชีพ ที่ได้รับผ่านอนุสัญญาระหว่างประเทศและนโยบายระดับชาติ อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่การแพร่ระบาดของโควิด-19 เราได้เห็นความรุนแรงและการละเมิดต่อต่อนักฟุตบอลเพิ่มขึ้นอย่างมาก ทั้งในสนาม, ห้องเปลี่ยนเสื้อผ้า, รถบัสเพื่อไปทำการแข่งขัน, สนามฝึกซ้อม และแม้กระทั่งออนไลน์” เทอร์เรียร์ กล่าว

“เราต้องการเป็นพันธมิตรในการสานเสวนาของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อเสริมสร้างแนวทางแก้ไขร่วมกัน มีการรับประกันความปลอดภัยในสถานที่ทำงานสำหรับนักกีฬาอาชีพและผู้เข้าร่วมอื่นๆ ทั้งหมด”

ภายใต้กรอบการเจรจาระหว่างประเทศระหว่างลีกฟุตบอลและสหภาพผู้เล่น World Leagues Forum (WLF) และ FIFPRO เพิ่งตกลงที่จะจัดตั้งโครงการริเริ่มด้านแรงงานใหม่ 3 โครงการ โดยมีจุดประสงค์เพื่อเสริมสร้างและปกป้องลีกภายในประเทศและสภาพแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันฟุตบอล หนึ่งในวัตถุประสงค์ของโครงการ คือมุ่งเน้นไปที่ความรุนแรงและความปลอดภัยในการแข่งขันฟุตบอล

ตามรายงานแนวโน้มเบื้องต้นของ FIFPRO นักฟุตบอลและสหภาพแรงงานมีความกังวลต่อสนามและสภาพแวดล้อมในการทำงานที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันฟุตบอลดังนี้:

  • 95% ของสหภาพแรงงานเห็นพ้องว่าความรุนแรงและการละเมิด เป็นปัญหาด้านสุขภาพและความปลอดภัยในสถานที่ทำงานสำหรับนักฟุตบอล ซึ่งจำเป็นต้องมีกฎระเบียบโดยเฉพาะ ที่ออกแบบและบังคับใช้ในการคุ้มครองนักฟุตบอล
  • 98% ของสหภาพแรงงานเชื่อว่าสามารถนำเทคโนโลยีมาใช้ได้ดีกว่า เพื่อลดภัยคุกคามที่เกิดจากพฤติกรรมที่รุนแรงหรือไม่เหมาะสมของแฟนฟุตบอล ซึ่งรวมถึงตั๋วส่วนบุคคล (78%) เครื่องสแกน/เครื่องตรวจจับทางเข้า (73%) และกล้องจดจำใบหน้า (68%)
  • 71% ของสหภาพแรงงานชี้ว่าผู้เล่นกังวลว่าการแสดงความเห็นต่อสาธารณะ อาจนำไปสู่การละเมิดบนโซเชียลมีเดียมากขึ้น หรือเสี่ยงต่อโอกาสการจ้างงาน
  • 88% ของสหภาพแรงงานเชื่อว่าการละเมิดและความรุนแรงมีผลกระทบอย่างมากต่อประสิทธิภาพของผู้เล่น

"จนถึงขณะนี้ยังไม่มีงานศึกษาใดที่ทำความเข้าใจปัญหาจากมุมมองด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยที่เน้นนักฟุตบอลเป็นศูนย์กลาง นั่นคือเหตุผลที่เราดำเนินโครงการวิจัยระดับโลกนี้ เพื่อวิเคราะห์กรณีความรุนแรงต่อผู้นักฟุตบอล การค้นพบของเรา แสดงให้เห็นว่าการแข่งขันฟุตบอลยังต้องการการปรับปรุงอยู่มาก” บีเลเฟลด์ กล่าว “เราหวังว่างานศึกษานี้จะมีส่วนช่วยในการถกเถียงในวงกว้างเกี่ยวกับการฟื้นฟูพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมฟุตบอล”

 

ที่มา:
FIFPRO presents preliminary trends of upcoming workplace safety report at Council of Europe (FIFPRO, 23 October 2023)


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net