Skip to main content
sharethis

กระทรวงการต่างประเทศแสดงท่าทีต่อกรณีคนไทยถูกสังหารอย่างไร้มนุษยธรรม ถูกทำร้าย และถูกจับเป็นตัวประกัน ในสถานการณ์ความรุนแรงในอิสราเอล-กาซา ประณามการเข่นฆ่าประชาชนผู้บริสุทธิ์ ไม่เห็นด้วยกับการเผยแพร่ภาพที่ไม่คำนึงถึงและไม่เคารพต่อผู้เสียชีวิตและครอบครัว - อิสราเอลถล่มกาซาหนักขึ้น ขณะกาชาดเตือนเป็นความทุกข์เกินทน

29 ต.ค. 2566 เว็บไซต์กระทรวงการต่างประเทศ เผยแพร่ 'ท่าทีกระทรวงการต่างประเทศต่อกรณีคนไทยถูกสังหารอย่างไร้มนุษยธรรม ถูกทำร้าย และถูกจับเป็นตัวประกัน ในสถานการณ์ความรุนแรงในอิสราเอล-กาซา' ระบุว่าตามที่เมื่อเร็วๆ นี้ ในการประชุมสหประชาชาติได้มีการแสดงคลิปภาพของเหยื่อที่ถูกสังหารอย่างเหี้ยมโหด โดยอ้างว่าเป็นคนไทยนั้น ภาพการสังหารดังกล่าวได้สร้างความสะเทือนใจอย่างยิ่ง ไม่ใช่เฉพาะต่อประชาชนคนไทยเท่านั้น แต่ต่อคนทั่วโลกด้วย

กระทรวงการต่างประเทศรู้สึกสะเทือนใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้เห็นรายงานคลิปภาพของเหยื่อ และไม่เห็นด้วยกับการเผยแพร่ภาพที่ไม่คำนึงถึงและไม่เคารพต่อผู้เสียชีวิตและครอบครัว

กระทรวงการต่างประเทศประณามการเข่นฆ่าประชาชนผู้บริสุทธิ์ ไม่ว่าจะกระทำต่อคนชาติใด โดยฝ่ายใด และด้วยเหตุผลใดก็ตาม

กระทรวงต่างประเทศเสียใจเป็นอย่างยิ่งที่มีพี่น้องคนไทยเสียชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่สงบนี้แล้วถึง 32 คน บาดเจ็บ 19 คน และถูกจับไป 19 คน (ตัวเลขสถานะคืนวันที่ 28 ต.ค. 2566) และขอเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทุกสัญชาติทุกคนในทันที

อนึ่งก่อนหน้านี้ ไทยรัฐออนไลน์ และ เว็บไซต์ข่าวสด รายงานอ้างสำนักข่าวต่างประเทศว่านายกิลาด เออร์ดาน เอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำสหประชาชาติ เปิดคลิปวิดีโอความยาวไม่กี่วินาทีให้สมาชิกสมัชชาใหญ่ทั้ง 193 ประเทศ ดูระหว่างการประชุมเมื่อวันที่ 26 ต.ค. โดยในคลิปเผยให้เห็น ภาพของกลุ่มฮามาสพยายามตัดศีรษะชายคนหนึ่งด้วยอุปกรณ์ทำสวน ภายหลังทราบว่าชายคนดังกล่าวเป็นแรงงานเกษตรกรชาวไทย

โดยเอกอัครราชทูตอิสราเอลได้ใช้แท็บเล็ตเปิดคลิปวิดีโอดังกล่าวซึ่งมีความยาวเพียงไม่กี่วินาที และบอกกับบรรดานักการทูตที่ร่วมประชุมว่า เหยื่อที่เห็นในคลิปนั้น “ไม่ใช่ชาวอิสราเอลหรือชาวยิว แต่เป็นแรงงานด้านเกษตรกรรมจากประเทศไทย โดยความป่าเถื่อนนี้กลุ่มฮามาสกรีดร้องว่า อัลเลาะห์ อัคบาร์ และใช้จอบพยายามตัดศีรษะของเขา”

นอกจากนี้ยังพบว่าบรรดานักการทูตอิสราเอลยังได้นำกระดาษที่พิมพ์ภาพ QR Code พร้อมข้อความระบุว่า ‘ปลดปล่อยกาซาจากฮามาส’ และ ‘สแกนเพื่อดูความโหดร้ายของกลุ่มฮามาส’ ไปติดตามที่นั่งต่างๆ ภายในห้องประชุม ซึ่งเมื่อสแกน QR Code จะพบกับรูปภาพและคลิปวิดีโอการโจมตีอิสราเอลของกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ต.ค.

ทั้งนี้ รัฐบาลอิสราเอลให้คำมั่นว่า จะกำจัดกลุ่มฮามาสที่ปกครองฉนวนกาซา เพื่อตอบโต้ต่อการสังหารประชาชนในอิสราเอลกว่า 1,400 คน โดยอิสราเอลมีการระดมโจมตีทางอากาศในกาซาอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลาเกือบ 20 วัน ซึ่งทางการปาเลสไตน์ระบุว่า มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตแล้วมากกว่า 7,000 คน

อิสราเอลถล่มกาซาหนักขึ้น ขณะกาชาดเตือนเป็นความทุกข์เกินทน

สำนักข่าวไทยรายงานอ้างสื่อต่างประเทศ ระบุว่าอิสราเอลเพิ่มการถล่มกาซาหนักหน่วงขึ้น และขอให้คนในกาซาอพยพลงใต้ที่ซึ่งจะได้รับความช่วยหลือ ด้านกาชาดเตือนว่า ความทุกข์ยากในขณะนี้เลวร้ายจนเกินทน

ฝูงบินรบของอิสราเอลโปรยใบปลิวทั่วกาซาเมื่อวันเสาร์เตือนผู้อาศัยว่า กาซากลายเป็นสมรภูมิแล้ว ที่หลบภัยทางตอนเหนือของกาซาไม่ใช่ที่ปลอดภัย ขอให้อพยพออกโดยทันที ล่าสุดโฆษกกองทัพอิสราเอลย้ำอีกครั้งในวันนี้ว่า ขอให้พลเรือนในกาซาอพยพลงใต้ไปหาที่ปลอดภัยที่ซึ่งจะได้รับอาหาร น้ำและยา เพราะอิสราเอลจะขยายความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมที่นำโดยอียิปต์และสหรัฐ ก่อนหน้านี้กองทัพอิสราเอลเคยเตือนให้คนในกาซาลงใต้ แต่หลายคนต้องกลับขึ้นมาใหม่เพราะไม่สามารถหาที่หลบภัยได้ อิสราเอลเพิ่มการโจมตีกาซาเพื่อให้ความคุ้มกันกองกำลังภาคพื้นดินที่เพิ่มปฏิบัติการเพื่อเตรียมบุกเต็มตัว

นายโฟลเกอร์ เติร์ก ข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติเตือนว่า ปฏิบัติการรุกภาคพื้นดินของอิสราเอลอาจก่อให้เกิดผลหายนะ เพราะจะมีผู้คนล้มตายอีกมาก ด้านนางมีรยานา สปอลจาริก ประธานคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศหรือไอซีอาร์ซี (ICRC) เรียกร้องเมื่อวันเสาร์ให้ทุกฝ่ายลดความขัดแย้งลง เพราะความทุกข์ยากของผู้คนในขณะนี้อยู่ในระดับที่เกินทนแล้ว เป็นความล้มเหลวครั้งหายนะที่ประชาคมโลกต้องไม่ยอมทนให้เกิดขึ้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net