Skip to main content
sharethis

‘ส.ว.วันชัย’ เร่งรัฐบาลออกกฎหมายเพื่อความปรองดอง เชื่อวุฒิสภาคงไม่มีปัญหาเพราะได้ประโยชน์ทุกฝ่าย ควรออกเป็นพ.ร.บ.เพื่อใช้เวทีสภาในการถกแถลงว่าจะทำอย่างไรบ้าง ส่วนเรื่องนิรโทษฯ คนโดนคีด ม.112 ว่าจะให้หรือไม่ให้ก็ไปถกในสภา

24 ต.ค.2566 มติชนออนไลน์รายงานว่า วันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) แสดงความเห็นเรื่องนโยบายสร้างความปรองดองของรัฐบาลที่ยังไม่ได้มีความชัดเจนถึงแนวทางที่จะสร้างความปรองดอง มองการออกกฎหมายเป็นทางออก เสนอออกเป็นพระราชกำหนดก็เป็นทางออกที่รวดเร็วแต่หากต้องการความรอบคอบออกเป็นพระราชบัญญัติก็จะเป็นหนทางที่ดีที่สุดและสามารถทำให้เร็วได้

วันชัยกล่าวว่า ขณะนี้ในเรื่องการสร้างความปรองดองของรัฐบาลยังไม่มีความคืบหน้าและยังไม่เห็นว่ามีอะไรที่เป็นรูปธรรมที่ชัดเจน ทั้งที่รัฐบาลนี้ประกาศว่าเป็นรัฐบาลสลายขั้วแต่แท้ที่จริงแล้วเป็นการสลายความขัดแย้งของกลุ่มผู้มีอำนาจและพรรคการเมืองต่างๆ แล้วไปมีอำนาจร่วมกัน แต่ไม่ได้มองถึงความขัดแย้งจริงๆ ของบุคคลในประเทศนี้ ทั้งที่รัฐบาลและคนที่ได้เป็นรัฐมานตรีมาจากความสูญเสียของคนที่ต่อสู้กันมาเกือบ 20 ปีทั้งเสื้่อเหลืองเสื้อแดง กปปส.และกลุ่มต่างๆ ที่มีความเห็นทางการเมืองที่ต่างกัน ต่อสู้กันจนบาดเจ็บล้มตาย ทั้งที่บางพวกได้รับการนิรโทษกรรม ซึ่งอยากถามว่าเป็นธรรมแล้วหรือไม่

สว.กล่าวต่ออีกว่า เท่าที่มีกระแสเห็นว่ารัฐบาลไม่ได้ทำอะไรจริงจัง เพราะเกรงว่าจะกระทบกลุ่มต่างๆ และอำนาจของตัวเอง ทั้งที่ตอนเป็นฝ่ายค้านอยากจะผลักดันกฎหมายนิรโทษกรรม เมื่อตนเห็นแกนนำกลุ่มต่างๆถูกดำเนินคดีศาลพิพากษา บางคนถูกพิทักษ์ทรัพย์ขั้นเด็ดขาดแล้วอเน็จอนาถและน่าเห็นใจ

วันชัยเห็นว่าควรยุติความขัดแย้งเพราะคนเหล่านี้ไม่ใช่คนไม่ดี แต่คนที่มีอำนาจแล้วอยู่เฉยนั้นแย่มาก ควรต้องแสดงความจริงใจประกาศให้ชัดว่าจะทำหรือไม่ทำอะไร ทำเมื่อไหร่ ถ้าจะออกเป็นกฎหมายก็ออกเพราะในกระบวนการประชาธิปไตย กฎหมายคือทางออก

วันชัยมองว่าการออกกฎหมายเป็นเหตุของการสร้างความปรองดองและถกแถลงกันว่าควรทำอะไรมากน้อยแค่ไหนโดยใช้เวทีสภาเป็นเรื่องดีที่สุด หากต้องการความรวดเร็วการออกพระราชกำหนดก็เป็นวิถีทางหนึ่ง แต่ถ้าอยากให้รอบคอบก็ออกเป็นพระราชบัญญัติโดยทำให้เร็วได้และเป็นหนทางที่ดีที่สุด แต่ยังไม่เห็นว่ารัฐบาลจะทำอะไรกับเรื่องนี้ทั้งที่ฝ่ายค้านเริ่มไปแล้ว

ในรายงานระบุว่า วันชัยตอบคำถามนักข่าวถึงกรณีร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมพรรคก้าวไกลที่รวมไปถึงผู้ที่ถูกดำเนินคดีด้วยประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ด้วย เขาตอบว่าให้ใช้เวทีของสภาเป็นที่ถกแถลงว่าจะให้นิรโทษกรรมโดยรวมความผิดมาตรา 112 หรือไม่ และรวมความผิดฐานก่อการรัฐประหารหรือไม่แต่ในกรณีการทำรัฐประหารก็ได้นิรโทษกรรมไปแล้ว

วันชัยกล่าวด้วยถึงท่าทีของวุฒิสมาชิกต่อเรื่องนี้ด้วยว่า เมื่อกฎหมายพิจารณามาถึงชั้นวุฒิสภาก็จะพิจารณาด้วยความรอบคอบ แต่เขาเห็นว่าเหตุการณ์ต่างๆ ผ่านมาเกือบ 20 ปีแล้วควรจะอภัยต่อกันและจบกันได้ และเขายังเชื่อว่าวุฒิสภาคงไม่มีปัญหาเพราะได้ประโยชน์ทุกกลุ่ม ตอนนี้ทุกสีก็มาเป็นรัฐบาลร่วมกันจึงไม่มีเหตุใดที่สภาต้องมาขัดแย้งกัน

อย่างไรก็ตาม วันชัย กล่าวถึงการประชุมวุฒิสภาวันนี้ (24 ต.ค.) ว่ามีการเสนอแนวทางการสร้างความปรองดอง โดยพูดในภาพรวมว่าความขัดแย้งเกิดจากอะไร จะแก้ปัญหาอย่างไร และควรมีมาตรการอย่างไรในอนาคต ซึ่งเป็นภาพกว้าง แต่ไม่ได้พูดถึงกฎหมายนิรโทษกรรมที่เป็นรูปธรรมแต่อย่างใด ทั้งนี้เขาเชื่อว่าการเสนอกฎหมายดังกล่าวจะไม่ทำให้เกิดวิกฤตของบ้านเมือง และรัฐบาลควรต้องทำที่สุดในการช่วยเหลือเยียวยาและออกกฎหมายเพื่อความปรองดอง

รายงานระบุถึงเรื่องที่วันชัยแสดงความเห็นต่อกรณีอดีตแกนนำพันธมิตรถูกพิทักษ์ทรัพย์ ถือเป็นการกระทำที่โหดร้าย วันนั้นเห็นเขาเป็นนักต่อสู้ วันนี้เป็นซากศพ ล้มละลาย แต่รัฐบาลไม่ทำอะไรโดยอ้างว่ายังพิจารณาอยู่ ก็อยากถามว่าจะให้เกิดการรัฐประหารก่อนแล้วค่อยมาคิดกันหรืออย่างไร เวลาที่รัฐบาลได้เข้ามาทำงานเป็นเดือนแล้ว ควรจะต้องมาคิดเรื่องเหล่านี้กัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net