Skip to main content
sharethis

'สำนักข่าวอิศรา' รายงานคนร้ายลอบวางระเบิดหน้าร้านทองตากใบ-บุกโจมตียิงถล่มป้อมจุดตรวจ ในพื้นที่ อ.ตากใบและ ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก เมื่อวันที่ 21 ต.ค. ที่ผ่านมา คาดเป็นการก่อเหตุสร้างสถานการณ์ป่วนก่อนวันครบรอบ 19 ปีเหตุสลายชุมนุมตากใบ


ที่มาภาพ: สำนักข่าวอิศรา

สำนักข่าวอิศรา รายงานว่าเมื่อเวลา 01.30 น. วันที่ 21 ต.ค. 2566 พ.ต.ท.จารุกิตติ์ ศรีเดช รอง ผกก.สส.สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส รักษาราชการแทน ผกก.สภ.ตากใบ รับแจ้งมีเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดร้านทอง เสาไฟฟ้าและยิงถล่มจุดตรวจในพื้นที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส หลายจุดจึงพร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารจำนวนหนึ่งเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุบริเวณห้างทองแสงเจริญ ซึ่งตั้งอยู่เลขที่ 7/23 หมู่ 1 ต.เจ๊ะเห ถูกคนร้ายลอบนำระเบิดแสวงเครื่องประกอบใส่ไว้ในถังดับเพลิง มาวางไว้บริเวณประตูหน้าร้าน แล้วเกิดระเบิดขึ้นทำให้ประตูหน้าร้านและกันสาดได้รับความเสียหาย

ส่วนที่จุดตรวจตาบาซึ่งอยู่ห่างกันประมาณ 50 เมตร ได้มีคนร้ายหลายคนบุกเข้าโจมตี โดยการขว้างไปป์บอมบ์ เข้าทางด้านขวา ,หน้า , ซ้ายและ ยิ่งใส่จุดตรวจ ซึ่งขณะนั้น ร.ต.ท.จรูญ จันทร์แดง พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจรวม 8 นาย ที่อยู่บนหอคอย  1 นาย และอยู่ในป้อมจุดตรวจ 7 นาย ได้เข้าประจำจุดตามแผนประเชิญเหตุและยิงตอบโต้กับกลุ่มคนร้ายกว่า 30 นาที หลังวิทยุขอกำลังสนับสนุนไปยัง สภ.ตากใบ พ.ต.ท.กิตติ มั่นคง รอง ผกก.ป.สภ.ตากใบ ได้นำรถหุ้มเกราะ Reva พร้อมกำลังพล 11 นาย พร้อมฝ่ายปกครองจำนวน 7 นาย นำกำลังเข้าทำการช่วยเหลือ เมื่อกลุ่มคนร้ายเห็นกำลังเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยเหลือจึงได้ถอยหลบหนีไป

ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งหมดปลอดภัยไม่มีใครถูกยิงได้รับบาดเจ็บ มีเพียงแผลถลอกเล็กน้อย และหูอื้อจากแรงระเบิดจำนวน 7 นาย ประกอบด้วย

1. ร.ต.ต.จรูญ จันทร์แดง หูอื้อ
2. ด.ต.เมฆ แท่นมุข หูอื้อ
3. จ.ส.ต.วิชาธร ลอยเมฆ หูอื้อ
4. จ.ส.ต.นิวิรุตม์ นิแม หูอื้อ
5. จ.ส.ต.สมคิด สาอุ หูอื้อ แน่นหน้าอก แผลถลอก
6. ส.ต.อ.อนุชา คงแก้ว หูอื้อ แน่นหน้าอก แผลถลอก
7. ส.ต.ต.อักรอม ยูโซ๊ะ หูอื้อ แน่นหน้าอก แผลถลอก

จากเหตุดังกล่าวทำให้บริเวณป้อมจุดตรวจตาบาได้รับความเสียหายเกือบจากการถูกโจมตี และยังเกิดระเบิดบริเวณเสาไฟฟ้าริมถนน ห่างจากไปประมาณ 200 เมตร ทำให้เสาไฟฟ้าหักแต่ไม่ล้มขวางถนน ทั้งยังพบระเบิดแสวงเครื่องอีก 1 ลูก ที่คนร้ายวางไว้ใต้โคนเสาไฟฟ้าริมถนนฝั่งตรงข้าม และยังได้รับแจ้งจากชาวบ้านพบระเบิดแสวงเครื่องอีก 2 ลูก ที่คนร้ายวางไว้ใต้โคนเสาไฟฟ้าช่วงบริเวณถนนสายฮูมอรานัท หมู่ 6 ต.เจ๊ะเห ซึ่งอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งาน เจ้าหน้าที่จึงได้กันพื้นที่เพื่อให้เจ้าหน้าที่ชุดอีโอดีและส่วนเกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ

ต่อมาเจ้าหน้าที่ยังได้รับแจ้งว่า มีเหตุระเบิดเกิดขึ้นที่เสาไฟฟ้าริมถนนสายตากใบ สุไหงโก-ลก ช่วงบริเวณรอยต่อบ้านสะหริ่ง หมู่ 1 กับบ้านบอฆอ หมู่ 2 ต.โฆษิต จากการตรวจสอบพบว่า คนร้ายได้ใช้ระเบิดแสวงเครื่องที่ประกอบใส่ไว้ถังดับเพลิงไม่ทราบตัวจุดชนวนไปวางไว้ที่โนเสาไฟฟ้า ต้นที่ 1 และ 2 นับจากสายขาออกไปพื้นที่ อ.สุไหงโก-ลก แรงระเบิดส่งผลทำให้เสาไฟฟ้าโคนล้มจำนวน 10 ต้นและหักมาขวางถนน เจ้าหน้าที่ต้องทำการปิดกั้นการจราจร

ขณะเดียวกัน พ.ต.อ.ดิเรก โฉมยงค์ รอง ผบก.ภ.จว.นราธิวาส รักษาราชการแทน ผกก.สภ.มูโนะ รับแจ้งมีเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดเสาไฟฟ้า บ้านกัวลอมาแต หมู่ 4 ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก ส่งผลทำให้เสาไฟฟ้าหัก 1 ต้น และอีก 1 ต้นที่อยู่ติดกันพบคนร้ายนำระเบิดที่ประกอบใส่ไว้ในถังดับเพลิงวางอยู่ใต้โคนเสาไฟฟ้า เจ้าหน้าที่จึงได้ปิดกั้นพื้นที่ให้ส่วนที่เกี่ยวข้องทำการตรวจสอบ

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเจ้าหน้าที่เชื่อว่าเป็นฝีมือของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงที่ก่อเหตุ สร้างสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ เพื่อป่วนก่อนครบรอบ 19 ปี เหตุการณ์สลายการณ์ตากใบ ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 25 ต.ค. 2547

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net