Skip to main content
sharethis

สำนักข่าวอิศรารายงาน เจ้าหน้าที่วิสามัญฯ 'ฮาซัน อาแว' ผู้ต้องหา 2 หมายจับคดีระเบิดกรุงเทพฯ ปี 2562 หลังไล่ล่ามือยิงคนหาของป่าระเบิดรถทหารในพื้นที่ อ.จะแนะ นราธิวาส และเกิดการยิงปะทะกับกัน


ที่มาภาพ: สำนักข่าวอิศรา

สำนักข่าวอิศรา รายงานว่าเมื่อเวลา 08.00 น. วันเสาร์ที่ 19 พ.ย. 2565 พ.อ.สฐิรพงษ์ อาจหาญ ผู้บังคับการกองกำลังทหารพรานจังหวัดชายแดนภาคใต้, พ.อ.ทรงเดช สุกนุ้ย ผบ.ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าภูเขา, พ.อ.สิทธิชัย บำรุงเขต ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจหน่วยปฏิบัติการพิเฤศษร่วม จ.นราธิวาส (ผบ.ฉก.นปพ.ร่วม จ.นราธิวาส) ได้สนธิกำลังจำนวน 3 ชุดปฏิบัติการ เปิดแผนยุทธการกดดันไล่ล่ากลุ่มกองกำลังติดอาวุธ บนเชิงเขาบ้านไอร์ราฆอ หมู่ 5 ต.ช้างเผือก อ.จะแนะ จ.นราธิวาส หลังได้รับแจ้งเบาะแสจากแหล่งข่าวว่ามีกองกำลังติดอาวุธจำนวนหนึ่งเคลื่อนไหวเพื่อประชุมวางแผนก่อเหตุร้าย

ระหว่างที่เจ้าหน้าที่กำลังแยกย้ายเดินผ่านป่ารกทึบและสวนยางพาราของชาวบ้านในพื้นที่สูงชัน ระยะทางยาวกว่า 500 เมตร ปรากฏว่าคนร้ายเห็นความเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ จึงได้เปิดฉากใช้อาวุธปืนยิงใส่ก่อน จนทั้ง 2 ฝ่ายได้เปิดฉากยิงปะทะกันเป็นระลอก

กระทั่งเวลา 10.00 น. เสียงปืนสงบลง เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าเคลียร์พื้นที่ พบผู้เสียชีวิต 1 ราย ทราบชื่อต่อมาคือ นายฮาซัน อาแว อายุ 30 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ที่ อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส สภาพศพถูกกระสุนปืนของเจ้าหน้าที่บริเวณลำตัวพรุนไปทั้งร่าง ข้างศพเจ้าหน้าที่พบอาวุธปืนสงคราม เอ็ม 16 จำนวน 1 กระบอก พร้อมกระสุนปืนจำนวนหนึ่ง ห่างจากศพไม่ไกลนัก เจ้าหน้าที่พบเพิงพักชั่วคราว 1 หลังที่กลุ่มติดอาวุธใช้ไม้แปรรูปสร้างไว้สำหรับอยู่อาศัยชั่วคราว และพบว่ามีกลุ่มติดอาวุธอาศัยความชำนาญพื้นที่ หลบหนีไปได้ 2 คน

รุดเข้าพื้นที่ชันสูตร-เคลื่อนย้ายศพ

ต่อมา พล.ต.เฉลิมพร ขำเขียว ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส, พล.ต.ต.ปราบพาล มีมงคล รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 (รอง ผบช.ภ.9) รักษาราชการแทนผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส (ผบก.ภ.จว.นราธิวาส) พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด หน่วยปฏิบัติการพิเศา ตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส เดินทางขึ้นไปตรวจสอบจุดเกิดเหตุ และร่วมชันสูตรพลิกศพผู้เสียชีวิต พร้อมทั้งได้นำศพผู้เสียชีวิตส่งโรงพยาบาลจะแนะ เพื่อประสานญาติมารับศพไปประกอบพิธีทางศาสนา

พล.ต.เฉลิมพร ขำเขียว ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส ได้สั่งการไปยังทุกหน่วยให้แจ้งเตือนกำลังพลและเป้าหมายอ่อนแอ เฝ้าระวังเขตชุมชนเมืองและเศรษฐกิจ และเพิ่มความเข้มในการออกปฏิบัติงาน เพื่อเป็นการป้องกันการตอบโต้ของฝ่ายตรงข้าม

เปิดประวัติ “ฮาซัน อาแว” ร่วมขบวนบึ้มกรุงปี 2562

จากการตรวจสอบประวัติ นายฮาซัน อาแว ผู้เสียชีวิต พบว่าเป็นสมาชิกกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงระดับปฎิบัติการ เคลื่อนไหวในพื้นที่ อ.ศรีสาคร และ อ.จะแนะ จ.นราธิวาส เกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดร้านสะดวกซื้อ เซเว่นอีเลฟเว่น สาขากอลอกาเว ปั๊ม ปตท.ศรีสาคร เมื่อวันที่ 17 ส.ค. 2565 ที่ผ่านมา (วันเดียวกันนั้นมีก่อเหตุรวม 17 จุด) และร่วมก่อเหตุลอบวางระเบิด ยิงชาวบ้านหาของป่าที่บ้านไอร์มือเซ หมู่ 9 ต.จะแนะ จนเสียชีวิตและบาดเจ็บ เมื่อวันที่ 13 พ.ย. 2565 รวมทั้งก่อเหตุวางระเบิดรถยนต์เจ้าหน้าที่ทหาร หน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส ทำให้ ร.อ.ชินดนัย แร่ทอง เสียชีวิต และ ส.อ.อภิสิทธิ์ หมัดสกุล ได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดในวันเดียวกัน

นอกจากนั้นยังพบว่า นายฮาซัน อาแว มีคดีที่เคยถูกออกหมายจับก่อนหน้านี้ เพราะเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดที่กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 1-2 ส.ค. 2562 โดยมีหมายจับจำนวน 2 หมาย ได้แก่ หมายจับที่ 1431/2562 ลงวันที่ 17 ก.ย. 2562 เหตุลอบวางระเบิดหลายจุดในกรุงเทพฯ และหมายจับที่ 1247/62 ลงวันที่ 20 ส.ค. 2562 พื้นที่ สภ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี หน้าสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม จ.นนทบุรี เมื่อวันที่ 2 ส.ค. 2562

เอ็ม 16 ปล้นจากเหตุโจมตีฮัมวี่ปี 51 ทหารดับ 8 นาย

ส่วนอาวุธปืนที่ตกอยู่ข้างศพ ตรวจสอบแล้วเป็นอาวุธปืนเอ็ม 16 เอ 2 หมายเลข 7420616 เป็นหนึ่งในอาวุธปืนที่ถูกปล้นไปจากเหตุการณ์คนร้ายลอบวางระเบิดและใช้อาวุธซุ่มโจมตีรถฮัมวี่ ในพื้นที่ บ้านรือเปาะ ต.ตุซงญอ อ.จะแนะ จ.นราธิวาส เป็นเหตุให้กำลังพลภายในรถเสียชีวิตถึง 8 นาย หลังก่อเหตุคนร้ายสามารถยึดอาวุธปืนไปได้จำนวน 8 กระบอก เมื่อวันที่ 14 ม.ค. 2551

แจงเหตุไล่ล่ามือฆ่าชาวบ้านหาของป่า - บึ้ม จนท.

ด้าน พ.อ.เกียรติศักดิ์ ณีวงษ์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 สน. กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้ติดตามบังคับใช้กฎหมายกับผู้ก่อเหตุรุนแรงใน อ.จะแนะ ส ตามที่ได้เกิดเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดและยิงซ้ำชาวบ้านหาของป่าจนเสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 2 ราย จากนั้นได้ลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปช่วยเหลือจนเสียชีวิตอีก 1 นาย บาดเจ็บ 1 นาย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 13 พ.ย. 2565 ในพื้นที่ บ้านไอร์กรอส ต.จะแนะ อ.จะแนะ จ.นราธิวาส

หลังจากการสืบทราบของเจ้าหน้าที่และแหล่งข่าวภาคประชาชน จึงทราบว่า กลุ่มคนร้ายกลุ่มนี้ หลังจากก่อเหตุแล้วได้หลบหนีเข้าไปซุกซ่อนในพื้นที่ป่าเขา บ้านไอร์ลาฆอ ต.ช้างเผือก อ.จะแนะ จึงได้สนธิกำลังร่วม 3 ฝ่ายเข้าพิสูจน์ทราบและบังคับใช้กฎหมาย โดยกลุ่มคนร้ายเมื่อสังเกตเห็นเจ้าหน้าที่จึงได้เปิดฉากยิงเข้าใส่ ทำให้เกิดการยิงต่อสู้กันขึ้น

ในขั้นต้นพบมีผู้ก่อเหตุรุนแรงเสียชีวิต 1 ราย เจ้าหน้าที่ปลอดภัย ศพเสียชีวิตเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลและจะแจ้งให้ทราบต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net