Skip to main content
sharethis

วันนี้ (22 ต.ค.) เริ่มปรับแผนอพยพแรงงานไทยจากอิสราเอล จ้างเครื่องบินเหมาลำรับตั้งศูนย์พักคอยที่ดูไบ ย้ำแรงงานซื้อตั๋วกลับเองไม่ต้องกังวล เบิกจากรัฐบาลได้ ขอเพียงเก็บหลักฐานไว้ให้ครบ 

22 ต.ค. 2566 เว็บไซต์กระทรวงแรงงาน รายงานว่านายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ได้รับรายงานว่าตั้งแต่ไปปฏิบัติหน้าที่วันที่ 15 – 20 ต.ค.66 มีคนไทยเดินทางมายังศูนย์พักพิงฯ รวม 2,541 คน ขณะที่ตอนนี้สามารถพาคนไทยและแรงงานไทย เดินทางกลับประเทศไทยได้แล้ว 2,823 คน ตอนนี้มีผู้ลงทะเบียนแจ้งความประสงค์กลับประเทศไทย 8,439 คน และแจ้งไม่ประสงค์กลับประเทศไทย 118 คน

รัฐบาลปรับแผนการอพยพคนไทย โดยตั้งแต่วันนี้ (22 ต.ค.) เป็นต้นไป จะลำเลียงคนไทยที่ต้องการกลับประเทศไปพักคอยที่นครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ก่อน ซึ่งจะมีเครื่องบินขนาดใหญ่ที่รัฐบาลจะจ้างเหมาลำระหว่างเทลอาวีฟมายังดูไบ จะใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง ซึ่งขณะนี้ทางกระทรวงแรงงานเตรียมพร้อมในทุกด้าน เพื่อรองรับคนไทยและแรงงานไทยที่จะอพยพเข้าไปเรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ดีเชื่อมั่นว่าจะสามารถพาแรงงานไทยกลับบ้านได้ ตามที่รัฐบาลกำหนดเป้าหมายไว้และเร็วขึ้น หลังจากที่หลายหน่วยงานประสานความร่วมมือส่งเจ้าหน้าที่ไปสนับสนุนภารกิจที่สถานเอกอัครราชทูตฯ รวมทั้งการเพิ่มเที่ยวบินรับแรงงานไทย

ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวต่อว่า ในส่วนของแรงงานไทยที่เดินทางกลับมาด้วยตนเอง และกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายนั้น เกี่ยวกับเรื่องนี้ นั้น เมื่อเดินทางกลับมาประเทศไทยแล้ว ขอให้แรงงานไทยเก็บหลักฐานการเดินทาง ได้แก่ Boarding pass/ใบเสร็จ/ตั๋วเครื่องบินไว้ เพื่อใช้ขอรับเงินค่าตั๋วเครื่องบินต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net