Skip to main content
sharethis

'หยก' ทำกิจกรรมครบรอบ 1 ปี ถูกดำเนินคดี 112 เขียนรายชื่อ 36 ผู้ถูกคุมขังในคดีการเมือง บนพื้นลานเสาชิงช้า เรียกร้องสิทธิประกันตัว กระบวนการศาลที่เป็นธรรม ยุติคดีทางการเมือง ยกเลิก ม.112 เยาวชนอายุ 15 ปี แจ้งด้วยว่าถูกบุคคลคาดเป็นนอกเครื่องแบบตามจนถึงที่พัก  

 

16 ต.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงาน 'หยก' ธนลภย์ ผลัญชัย เยาวชนผู้ถูกดำเนินคดี 112 อายุ 15 ปี โพสต์เฟซบุ๊ก เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 13 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่ง 1 วันก่อนครบรอบ 1 ปี ถูกดำเนินคดี 112 เธอทำกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ที่ลานเสาชิงหน้า หน้าศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร โดยการเขียนรายชื่อทุกคนที่ถูกคุมขังจากคดีทางการเมือง เข้าไม่ถึงสิทธิการประกันตัว รวมถึงการดำเนินคดีที่ไม่เป็นกลาง

ทั้งนี้ ลานเสาชิงช้า ยังเป็นที่ๆ หยก ถูกดำเนินคดี 112 คดีแรก โดยย้อนไปเมื่อ 13 ต.ค. ปีที่แล้ว (2565) ในกิจกรรม "13 ตุลา หวังว่าสายฝนจะพาล่องรอยไป" หยก เคยเขียนชอล์กลงบนพื้นที่ลานเสาชิงช้า ประเด็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ 6 ตุลา 2519 ความไม่เป็นธรรมและไม่เป็นกลางของกระบวนการยุติธรรม เพื่อนๆ ในเรือนจำที่ตั้งคำถามถึงขบวนเสด็จ ก่อนที่ 14 ต.ค. 2565 อานนท์ กลิ่นแก้ว ประธานศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) เป็นผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อเธอคดี 112

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หยก ให้สัมภาษณ์ผ่านทางแชตเฟซบุ๊กว่า เหตุผลที่เธออยากกลับมาทำกิจกรรมในจุดที่เธอถูกดำเนินคดี เนื่องจากเธออยากมาทบทวนจุดเริ่มต้นที่ทำให้เธอถูกคุมคาม ทั้งการออกหมายจับทั้งที่เธอเคยยื่นหนังสือขอเลื่อนรายงานตัวออกไป เนื่องจากติดธุระทางการศึกษา จนนำมาสู่การจับกุมตัวเธอ ข้อหามาตรา 112 ที่ไม่ชอบธรรม และถูกคุมขังที่สถานพินิจในจังหวัดนครปฐม เป็นเวลาเกือบ 2 เดือน และยังถูกขู่ฆ่าระหว่างที่ถูกคุมขังอีกด้วย

เยาวชนอายุ 15 ปี เล่าเหตุผลให้ฟังต่อว่า บริบทสถานการณ์การคุมขังนักโทษการเมืองที่ผ่านมามีการเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยที่พวกเขาเข้าไม่ถึงสิทธิประกันตัว และตราบใดที่สถานการณ์ทางการเมืองยังมีผู้ต้องขังทางการเมือง ยังมีโครงสร้างที่บิดเบี้ยวกดทับ ไม่สมกับคำว่าประชาธิปไตย เธอในฐานะประชาชนคนหนึ่ง เธอไม่อยากนิ่งเฉยกับเหตุการณ์ดังกล่าว 

“ไม่อยากเห็นบ้านเมืองไม่พัฒนาไม่ไหน อยากให้มีโครงสร้างทางการเมืองที่ดีกว่านี้ มีรัฐสวัสดิการ มีกระบวนการยุติธรรมที่เป็นธรรม ไม่ใช่ระบบที่ต้องฟังนายไม่มีปากไม่มีเสียง เป็นนักโทษการเมืองไม่มีสิทธิประกันตัว แต่พอเป็นกรณีภาครัฐด้วยกันเองอย่างกรณี ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยาน (สมัยนั้นดำรงตำแหน่งหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน) คดีบิลลี พอละจี ก็ได้รับสิทธิการประกันตัว แต่ตอนนี้มีนักโทษคดีทางการเมืองเข้ากันไปเรื่อยๆ จนถึง 36 คน ต้องให้มีคนออกมาทำอะไร ต้องให้มีคนมาแสดงออกทวงถามจนเขาเกือบเสียชีวิตก่อนหรือ ศาลถึงคืนสิทธิประกันตัว ศาลถึงมีความเป็นคน” เยาวชนอายุ 15 ปี ตั้งคำถามถึงกระบวนการยุติธรรม 

ท้ายสุดเธอมีข้อเรียกร้องไปยังภาครัฐ และรัฐบาลใหม่ตอนนี้ด้วยกันทั้งหมด 4 ข้อ ว่าอยากเรียกร้องให้ยุติการดำเนินคดีทางการเมืองทั้งหมด ศาลต้องเป็นกลางและเป็นธรรม คืนสิทธิประกันตัว และยกเลิกมาตรา 112

ถูกนอกเครื่องแบบไล่ตาม

หยก ระบุในโพสต์เฟซบุ๊ก หลังจากทำกิจกรรมที่เสาชิงช้าเสร็จแล้ว ขณะที่เธอได้โดยสารแท็กซี่เดินทางกลับที่พัก ได้มีบุคคลคาดว่าเป็นตำรวจนอกเครื่องแบบขับมอเตอร์ไซค์ติดตามเธอ ตั้งที่ทำกิจกรรม ลานเสาชิงช้า ไปจนถึงที่พัก

หยก กล่าวด้วยว่า ตำรวจคนดังกล่าวมีการถ่ายภาพหน้าทางเข้าคอนโดมิเนียมที่เธอพักอาศัยอีกด้วย   

"หากคุณคิดว่ารัฐทำถูกแล้วที่ทำเช่นนั้นอยากให้คุณลองคิดดูชอลค์ที่หนูขีดเขียนกับสิ่งที่รัฐกระทำกับประชาชนผู้เห็นต่างอะไรร้ายแรงกว่ากัน" เยาวชนอายุ 15 ปี กล่าว


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net