Skip to main content
sharethis

กมธ.สิทธิมนุษยชนฯ วุฒิสภา ติดตามขั้นตอนการดูแลอดีตนายกรัฐมนตรีของกรมราชทัณฑ์ พร้อมแนะให้แพทย์ผู้ทำการรักษา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรมีการชี้แจงต่อสังคมเพื่อคลายข้อสงสัย จะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมอีกครั้ง เมื่อครบกำหนดควบคุมตัว 60 วันในเดือนถัดไป

สมชาย แสวงการ ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา

30 ก.ย. 2566 เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานว่านายสมชาย แสวงการ ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา เป็นประธานการประชุม กมธ. โดยมีวาระพิจารณาติดตามแนวทางการดูแลนักโทษของกรมราชทัณฑ์ เนื่องจากกรณีนายทักษิณ  ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเดินทางกลับมารับโทษในประเทศไทย ได้รับความสนใจจากสังคมในวงกว้าง และมีการตั้งข้อสังเกตเรื่องมาตรฐาน ขั้นตอนการดูแลนักโทษ และแนวทางการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับระบบการดูแลนักโทษสูงอายุและมีโรคประจำตัว ตลอดจนศักยภาพและมาตรฐานการดูแลนักโทษของโรงพยาบาลที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมอย่างเท่าเทียม โดยคณะ กมธ.เชิญผู้แทนจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โรงพยาบาลตำรวจ กรมราชทัณฑ์ และทัณฑสถาน โรงพยาบาลราชทัณฑ์ ร่วมประชุมเพื่อให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องเพื่อคลายข้อสงสัยของสังคมต่อกรณีดังกล่าว

นายสมชาย กล่าวสรุปประเด็นและข้อสังเกตของที่ประชุม กมธ. ว่า ปัจจุบันนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยังอยู่ในการควบคุมของกรมราชทัณฑ์ โดยมีเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวตามหลักเกณฑ์การควบคุมนักโทษของกรมราชทัณฑ์ ทั้งนี้ การควบคุมตัวนักโทษหลังการดูแลรักษาพยาบาล พิจารณาตามอาการ ประกอบด้วย 3 แนวทาง ได้แก่ ส่งตัวกลับไปรักษาที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ รักษาตัวต่อที่โรงพยาบาลตำรวจหรือนำกลับไปควบคุมในทัณฑสถาน สำหรับการพิจารณาการพักโทษของอดีตนายกรัฐมนตรีนั้น ต้องได้รับโทษมาแล้วไม่น้อยกว่า 6 เดือน และการพักโทษสำหรับผู้สูงอายุเกิน 70 ปี ต้องเป็นไปตามระเบียบของกรมราชทัณฑ์ ทั้งที่ ที่ประชุม กมธ. เสนอให้แพทย์ผู้ทำการรักษาอดีตนายกรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรมีการแถลงอธิบายต่อสังคมเพื่อคลายข้อสงสัย นอกจากนี้ ที่ประชุม กมธ. จะติดตามความคืบหน้า กรณีของอดีตนายกรัฐมนตรี และจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมอีกครั้ง เมื่อครบกำหนดควบคุมตัว 60 วันในเดือนถัดไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net