Skip to main content
sharethis

สมาคมทนายฯ ชี้ปมขัดแย้งไล่หมอพรทิพย์ที่ไอซ์แลนด์ มาจากรัฐธรรมนูญที่บิดเบือนอำนาจ ประชาชน แนะเร่งกระบวนการเพื่อให้ประชาชนได้มีรัฐธรรมนูญที่ร่างขึ้นเองบังคับใช้โดยเร็วที่สุด คืนความถูกต้องและความชอบธรรม คืนสิทธิทางการเมืองให้กับผู้ที่ถูกตัดสิทธิ ด้าน สว.สมชาย กมธ.สิทธิฯ ร่างคำฟ้องส่งเรื่องถึงนายกฯ-รัฐบาลไอซ์แลนด์


3 ต.ค.2566 จากกรณี พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สว. ​ถูกชายชาวไทยในร้านอาหารที่ประเทศไอซ์แลนด์ปฏิเสธไม่ให้บริการและไล่ออกจากร้าน ระหว่างเดินทางไปท่องเที่ยว โดยนำคลิปวิดีโอที่ถูกเผยแพร่ จำนวน 3 คลิป นั้น 

วันนี้ (3 ต.ค.) นรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์ของสมาคม โดยชี้ว่า สาเหตุแห่งความขัดแย้งจึงเกิดจากรัฐธรรมนูญที่บิดเบือนอำนาจของประชาชน การปล่อยให้รัฐธรรมนูญฉบับนี้มีผลบังคับต่อไป นอกจากความขัดแย้งจะเพิ่มมากขึ้นแล้วยังเปิดโอกาสให้กลุ่มบุคคลและกลุ่มการเมืองบางกลุ่มฉวยโอกาสใช้ความขัดแย้งเพื่อหาประโยชน์และสร้างฐานทางการเมือง ซึ่งเป็นอันตรายอย่างยิ่งต่อประเทศชาติ

แถลงการณ์ของสมาคมยังเสนอด้วยว่า เครื่องมือเดียวที่จะใช้แก้ไขปัญหาความขัดแย้งคือ ความยุติธรรมหรือหลักนิติธรรม ซึ่งมิอาจเกิดขึ้นได้จากรัฐธรรมนูญ ที่ฝ่ายผู้ยึดอำนาจจัดทำขึ้นเพื่อสืบทอดอำนาจเผด็จการ รัฐบาลจึงควรตระหนักถึงเภทภัยแห่งความขัดแย้ง ด้วยการนำพาประเทศเข้าสู่ความปรองดองเพื่อลดความเกลียดชังระหว่างคนไทยด้วยกัน โดยการเร่งกระบวนการเพื่อให้ประชาชนได้มีรัฐธรรมนูญที่ร่างขึ้นเองบังคับใช้โดยเร็วที่สุด พร้อมทั้งคืนความถูกต้องและความชอบธรรมให้กับทุกฝ่ายที่ได้รับผลกระทบอันเนื่องมาจากการใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือ ซึ่งรวมถึงการคืนสิทธิทางการเมืองให้กับผู้ที่ถูกตัดสิทธิเพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้

สว.สมชาย กมธ.สิทธิฯ ร่างคำฟ้องส่งเรื่องถึงนายกฯ-รัฐบาลไอซ์แลนด์

ขณะที่ สำนักข่าวไทยรายงานว่า สมชาย แสวงการ สว. ฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา เปิดเผยถึงการประชุม กมธ. 2 ต.ค.ที่ผ่านมา นำประเด็นดังกล่าว รวมทั้งคลิปที่พบการข่มขู่มาพิจารณา โดยมองว่า ถือเป็นการกระทบสิทธิมนุษยชน ดังนั้นจึงมีมติ คือ ส่งหนังสือถึงปลัดกกระทรวงการต่างประเทศ, ทูตไทยในกรุงโคเปนเฮเกน เดนมาร์ก ที่ดูแลพื้นที่ไอซ์แลนด์ เพื่อให้รายละเอียดต่อข้อเท็จจริงและข้อกังวลของ กมธ. รวมถึงส่งหนังสือไปยังกงสุลกิตติมศักดิ์ ประธานรัฐสภาไอซ์แลนด์ บอร์ดการท่องเที่ยวไอซ์แลนด์ รวมทั้งจะส่งหนังสือตรงไปยังนายกรัฐมนตรี และรัฐบาลไอซ์แลนด์ เพื่อให้รับทราบถึงเรื่องที่เกิดขึ้นในกรณีดังกล่าวด้วย

สมชาย กล่าวด้วยว่า กมธ.เตรียมร่างหนังสือร้องทุกข์ให้ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ พิจารณา เพื่อให้ยื่นดำเนินคดี เพราะกรณีที่เกิดขึ้นนั้น พบว่ามีความผิดตามกฎหมายไทยหลายฉบับ เช่น พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ประมวลกฎหมายอาญา ในหลายมาตรา


“แม้ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ จะยึดธรรมะและให้ธรรมะจัดการ และไม่ประสงค์ฟ้องร้อง แต่ กมธ.เห็นว่า กรณีดังกล่าวอาจจะเป็นตัวอย่างที่ทำให้เกิดการคุกคามสมาชิกรัฐสภา เนื่องจากความเห็นต่างทางการเมืองได้ เพราะในการชี้แจง พญ.คุณหญิงพรทิพย์ ระบุว่าไม่รู้จักชายคนดังกล่าวเป็นการส่วนตัว และสิ่งที่ถูกกระทำนั้นไม่ใช่เรื่องส่วนตัวแน่นอน เนื่องจากรายละเอียดของคลิปที่ชายคนดังกล่าวเผยแพร่ สะท้อนถึงความเชื่อทางการเมืองที่อาจได้รับอิทธิพลจากการเมืองบางกลุ่ม” นายสมชาย กล่าว

นายสมชาย กล่าวด้วยว่า ตนฐานะวิปวุฒิสภา เตรียมเสนอเรื่องให้วิปวุฒิสภาพิจารณา ฐานะที่รัฐสภาไทยเป็นสมาชิกไอพียู ที่ให้ความสำคัญและคุ้มครองสมาชิกรัฐสภาเกี่ยวกับการถูกคุกคาม ดังนั้นจะพิจารณาเรื่องให้พิจารณาต่อไป ขณะเดียวกัน ในประเด็นที่มีสื่อมวลชนบางสำนักเผยแพร่และสนับสนุนพฤติกรรมของชายคนดังกล่าว ได้มอบหมายให้อนุกรรมาธิการฯ พิจารณา

“กมธ.ห่วงกังวลต่อประเด็นที่นักการเมืองบางพรรคสนับสนุนการกระทำของชายคนดังกล่าวที่คุกคามผู้เห็นต่าง ซึ่งถือว่าเป็นอันตรายกับสังคมไทย และตัวของสมาชิกรัฐสภา” นายสมชาย กล่าว


https://www.facebook.com/lawyerassn/posts/pfbid02FXEs2wckEb2TJzDx6xKV3oCZ31CNA8mbwY1P4j1XPHdLJQtkmrnifqrnHZviDK5nl

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net