Skip to main content
sharethis

กรมความร่วมมือระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ จัดอบรมนักการทูตแรกเข้าเมียนมา ด้านทักษะการทูตและการประยุกต์ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านกลุ่มสิทธิ Justice For Myanmar ชี้เป็นการสนับสนุนเผด็จการพม่าอย่างน่าละอาย

22 ก.ย. 2566 เมื่อวันที่ 11 ก.ย. ที่ผ่านมา เว็บไซต์กระทรวงการต่างประเทศเผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์เรื่อง กระทรวงการต่างประเทศ จัดการฝึกอบรมนักการทูตแรกเข้าเมียนมา เพื่อเสริมสร้างทักษะด้านการทูต ความรู้ด้านการทูตเพื่อการพัฒนา และการประยุกต์ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-15 ก.ย. 2566

โดยข่าวประชาสัมพันธ์จากเว็บไซต์สำนักงานความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งประเทศไทย ระบุเพิ่มเติมด้วยว่า การฝึกอบรมดังกล่าวจัดโดยกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ เป็นความคิดริเริ่มที่มีการหารือกันระหว่างการประชุมระหว่าง ศรัณย์ เจริญสุวรรณ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศไทยและ ชาน เอ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศเมียนมาได้เห็นชอบร่วมกันเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2566

การฝึกอบรมดังกล่าวครอบคลุมหัวข้อความสัมพันธ์ไทย-เมียนมา อาเซียนและภูมิรัฐศาสตร์ พิธีการทูต ทักษะการเขียนประเด็นสนทนา และการพูดในที่สาธารณะ หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และการทูตเพื่อการพัฒนากับโครงการความร่วมมือของกรมความร่วมมือระหว่างประเทศในเมียนมา รวมถึงการดูงานในด้านสาขาที่มีความร่วมมือเพื่อการพัฒนาร่วมกัน อาทิ ระบบสาธารณสุข

สำหรับโปรแกรมอบรมในวันอื่นๆ มีดังนี้

วันที่ 12 ก.ย. นักการทูตเมียนมาเข้าร่วมหลักสูตรอบรม “ความรู้ทางการทูตเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนและการประยุกต์ใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” ณ วิเทศสโมสร (II) กระทรวงการต่างประเทศ 

ช่วงเช้าของวันที่ 13 ก.ย. กรมความร่วมมือระหว่างประเทศ (TICA) นำนักการทูตคนใหม่จากกระทรวงการต่างประเทศเมียนมา เยี่ยมชมโรงพยาบาลสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร เพื่อฟังบรรยายเกี่ยวกับสิทธิด้านสุขภาพของแรงงานเมียนมาในไทย

ส่วนในช่วงบ่าย เยี่ยมชมเรือนจำชั่วคราวเขากลิ้ง ซึ่งกรมราชทัณฑ์ได้จัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นศูนย์การเรียนรู้ทักษะอาชีพ และปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับผู้ต้องขัง

14 -15 ก.ย. TICA นำนักการทูตจากเมียนมาเยี่ยมชมโครงการหลวงและพระบรมมหาราชวัง

ฝั่งกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชน Justice For Myanmar ทวีตข้อความพร้อมรูปภาพ ระบุ การฝึกอบรมนักการทูตเผด็จการทหารถือเป็นการสนับสนุนที่น่าละอาย ที่รัฐบาลไทยชุดใหม่มีให้รัฐบาลทหารเมียนมา รัฐบาลไทยกำลังกระชับความสัมพันธ์กับรัฐบาลทหารที่ก่ออาชญากรรมต่อพลเรือนในประเทศตนเองแบบที่ไม่ต้องรับโทษใดๆ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net