Skip to main content
sharethis

ศาลฎีกามีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัวคดี ม.112 ‘สมบัติ ทองย้อย’ จากกรณีโพสต์ “กล้ามาก เก่งมาก ขอบใจ” โดยศาลระบุมีเหตุอันควรเชื่อได้ว่าจำเลยจะหลบหนี

15 ก.ย. 2566 วันนี้ (15 ก.ย.) เวลาประมาณ 11.00 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนทวีตข้อความระบุศาลฎีกามีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัว “สมบัติ ทองย้อย” ในคดีมาตรา 112 หลังจากศาลอาญากรุงเทพใต้ส่งคำร้องให้พิจารณา เห็นว่า “พิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหาและพฤติการณ์แห่งคดี ประกอบกับศาลอุทธรณ์พิพากษาลงโทษจำคุกจำเลยมีกำหนด 4 ปี หากปล่อยชั่วคราวมีเหตุอันควรเชื่อได้ว่าจำเลยจะหลบหนี

เนื่องจากศาลสั่งไม่ให้อนุญาตประกันตัวเพื่อออกมาสู้คดี ทำให้ขณะนี้ สมบัติ ทองย้อย ยังคงถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 13 ก.ย. เว็บไซต์ศูนย์ทนายฯ เผยแพร่คำพิพากษาระบุว่า ศาลอุทธรณ์สั่งจำคุก สมบัติ ทองย้อย 4 ปี ไม่รอลงอาญา เห็นว่ามีเจตนาหมิ่นกษัตริย์ เนื่องจากเป็นผู้เข้าร่วมกลุ่มต่อต้านสถาบันฯ และส่งตัวสมบัติเข้าเรือนจำทันที

หนุ่ม–สมบัติ ทองย้อย เป็นอดีตการ์ดคนเสื้อแดง ที่ถูกแจ้งความคดี ม.112 และ พ.ร.บ.คอมฯ จากการโพสต์ข้อความ "กล้ามาก เก่งมาก ขอบใจ"

คดีนี้ผู้เข้าแจ้งความร้องทุกข์คือ ศรายุทธ สังวาลย์ทอง ซึ่งเป็นผู้กล่าวหาเอกชัย หงส์กังวาน, “ฟรานซิส” บุญเกื้อหนุน เป้าทอง และ “ตัน” สุรนาถ แป้นประเสริฐ ในคดีมาตรา 110 “ร่วมกันพยายามกระทำการประทุษร้ายต่อเสรีภาพของพระราชินี” ด้วย

 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net