Skip to main content
sharethis

ศูนย์ทนายความฯ อัพเดตผลประกันตัวล่าสุดวันนี้ศาลให้ประกัน 2 คน "สมบัติ" คดีหมิ่นประยุทธ์และ "คงเพชร" คดีที่เขาถูกกล่าวหาว่าครอบครองวัตถุระเบิด และไม่ให้ประกัน 2 คน คทาธรที่เป็นคู่คดีของคงเพชร และ "เพชร พระอุมา" คดีที่เขาถูกกล่าวหาว่าร่วมปาระเบิดปิงปองใส่ราบ 1  

9 ก.พ.2566 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานความคืบหน้าผลการยื่นประกันตัวผู้ต้องขังคดีการเมือง ได้แก่ คทาธร และคงเพชร จากกลุ่มอาชีวะพิทักษ์ประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจากคดีครอบครองวัตถุระเบิด พรพจน์ แจ้งกระจ่างในคดีที่เขาถูกกล่าวหาว่าร่วมกันปาระเบิดปิงปองใส่กรมทหารราบที่ 1 รักษาพระองค์ และสมบัติ ทองย้อย ในคดีหมิ่นประมาทประยุทธ์ จันทร์โอชา

ซ้ายไปขวา สมบัติ ทองย้อย, คงเพชร, คทาธร และพรพจน์ แจ้งกระจ่าง

คงเพชรและคทาธร

กรณีของคงเพชร ศูนย์ทนายความระบุว่า เมื่อเวลา 15.42 น. ศาลอาญา รัชดาฯ มีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัวคงเพชรหลังจากวันนี้ทางครอบครัวได้ยื่นเอกสารเพิ่มเติมตามที่ศาลสั่งก่อนหน้านี้ โดยศาลเห็นว่าจำเลยมีอายุ 18 ปีเศษ กำลังศึกษาอยู่ชั้น ปวช.มีที่อยู่เป็นหลักแหล่งเชื่อว่าจะไม่หลบหนีหรือไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน

อย่างไรก็ตาม ศาลไม่ได้ปล่อยตัวคงเพชรในวันนี้เนื่องจากศาลสั่งให้ติดกำไลติดตามตัว (EM) และวางหลักทรัพย์ประกันในวันพรุ่งนี้ แม้ว่าทนายความจะยื่นคำร้องขอให้ศาลปล่อยตัวในวันนี้แล้วจึงให้คงเพชรมาติดกำไลในวันพรุ่งนี้แต่ศาลไม่อนุญาต

ส่วนคทาธร ที่เป็นคู่คดีกับคงเพชร ศาลมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัว เนื่องจากศาลเห็นว่าเคยมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวมาก่อนแล้วโดยระบุเหตุผลไว้ชัดแจ้งแล้ว ไม่มีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่ง

สำหรับคงเพชร และคทาธร ถูกจับกุมมาตั้งแต่ 10 เม.ย.2565 ขณะเดินทางไปเข้าร่วมกิจกรรมรำลึกสลายการชุมนุม 10 เม.ย.2553 และทั้งสองคนยังถูกแจ้งข้อกล่าวหาทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่เพิ่มเติมระหว่างถูกคุมขังในเรือนจำโดยไม่มีทนายความร่วมรับฟัง อย่างไรก็ตามเขาได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด

พรพจน์ แจ้งกระจ่าง

จากนั้นศูนย์ทนายความฯ รายงานถึงกรณีของพรพจน์ แจ้งกระจ่างว่า เมื่อเวลา 17.24 น. ศาลอาญา รัชดาฯ มีคำสั่ง ไม่อนุญาตให้ประกันตัวพรพจน์ ระบุเหตุผลในคำสั่งว่าศาลเคยมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวโดยระบุเหตุผลไว้ชัดแจ้งแล้วไม่มีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่ง

พรพจน์ รู้จักกันในชื่อ “เพชร พระอุมา” ถูกดำเนินคดีปาระเบิดปิงปองใส่สนามหญ้าหน้ากรมทหารราบที่ 1 รักษาพระองค์ ร่วมกับ“บุ๊ค ธนายุทธ ณ อยุธยา” หรือ eleven finger แร็ปเปอร์วัย 20 ปี และปฏิมาแฟนของธนายุทธ ทั้งนี้พรพจน์เป็นฝ่ายเดินทางไปแสดงตัวที่สภ.เมืองพิษณุโลกด้วยตนเองเมื่อ 12 เม.ย.2565 หลังจากมีข่าวว่าตัวเขาเองถูกออกหมายจับในคดีนี้ด้วย

สมบัติ ทองย้อย

หลังจากเมื่อวานนี้(8 ก.พ.) ศาลฎีกาอนุญาตให้ สมบัติ ทองย้อยได้ประกันตัวในคดีหมิ่นประมาทกษัตริย์ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112จากการโพสต์ “กล้ามาก เก่งมาก ขอบใจ” ไปก่อนแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการปล่อยตัวเนื่องจากศาลอุทธรณ์ในคดีที่สมบัติถูกฟ้องคดีหมิ่นประมาทประยุทธ์ จันทร์โอชาจากการโพสต์เฟซบุ๊กจำนวน 2 โพสต์ ศาลมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันเนื่องจากเกรงว่าจะหลบหนี ทำให้ทนายความยื่นคำร้องขอปล่อยตัวอีกครั้งในวันบ่ายเดียวกันและศาลแจ้งว่าจะมีผลคำสั่งในอีก 2-3 วัน

ล่าสุดวันนี้ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งอีกครั้งว่าอนุญาตให้สมบัติได้ประกันตัวในคดีหมิ่นประมาทประยุทธ์โดยศาลอ้างว่าในส่วนของคดีมาตรา 112 ศาลฎีกามีคำสั่งให้ประกันแล้วจึงมีพฤติการณ์เปลี่ยนแปลงไป แต่ศาลอุทธรณ์ได้เรียกหลักทรัพย์ประกันตัวเป็นเงิน 70,000 บาท และได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net